posttoday

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

14 มกราคม 2566

การประกวดมิสยูนิเวิร์สประจำปีครั้งที่ 71 จัดขึ้นในวันที่ 14 มกราคม ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา มีสาวงาม 86 คนจากทั่วโลกเข้าร่วมแข่งขันกันเพื่อชิงมงกุฎ ผู้เข้าแข่งขันปีนี้มีทั้งแพทย์ ทนายความ ดีไซเนอร์ ช่างแต่งหน้า และแอนนา เสือของเราก็เป็นหนึ่งในตัวเต็งปีนี้

และมีตัวเต็ง 6 คนที่มาแรงในปีนี้รวมทั้งแอนนา เสืองามเอี่ยม สาวไทยคนเก่งของเรา

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

โคลอมเบีย : María Fernanda Aristizabál

มาเรีย เฟอร์นานดา อริสทีซาบาล (María Fernanda Aristizabál) อายุ 25 ปี สำเร็จการศึกษาด้านสื่อสารมวลชน ปัจจุบันทำงานเป็นนักพูดที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน เป็นทั้งนางแบบ และอินฟลูเอนเซอร์ 

อริสทีซาบาลเปิดตัวแคมเปญที่ชื่อว่า #MakeEveryMoment เพื่อช่วยสนับสนุนชุมชนที่ยากไร้ในโคลอมเบีย จากประวัติของเธอใน Miss Universe เธอยังทำงานร่วมกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Smile Train และ Best Buddies และต้องการใช้แพลตฟอร์มของเธอเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำ

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

คูราเซา : Gabriëla Dos Santos

กาเบรียลา โดส ซานโตส (Gabriëla Dos Santos) อายุ 20 ไลฟ์โค้ชและนักเดินทางตัวยงที่พูดได้ถึง 4 ภาษา ข้อมูลจากจากเว็บไซต์มิสยูนิเวิร์สบอกว่าโดส ซานโตสใฝ่ฝันที่จะเป็นนักพูดและพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่สร้างแรงบันดาลใจ

เธอได้ก่อตั้ง Light4change ในปี 2019 ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนคนหนุ่มสาวและต่อสู้กับไซเบอร์บูลลี่ หรือการการกลั่นแกล้งบนโลกอินเทอร์เน็ต

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

สาธารณรัฐโดมินิกัน: Andreína Martínez 

แอรเดรียนา มาร์ติเนซ (Andreína Martínez) วัย 25 ปี เกิดในสาธารณรัฐโดมินิกัน ครอบครัวของเธอย้ายไปตั้งรกรากที่นิวยอร์กซิตี้เมื่อเธออายุ 13 ปี เธอไม่รู้ภาษาอังกฤษในตอนนั้น แต่มาร์ติเนซก็สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาด้านจิตวิทยา Magna Cum Laude จาก City College of New York และได้รับรางวัล Pay it Forward จาก Google

หลังจากฝึกงานที่ Capitol Hill กับวุฒิสมาชิก Kristen Gillibrand แล้ว Martínez ก็เริ่มทำงานที่ Women's Equality Center ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่สนับสนุนกลุ่มสตรีในละตินอเมริกา และเธอหวังว่าจะได้เป็นทูตหญิงคนแรกของสาธารณรัฐโดมินิกันในสหประชาชาติ

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

เม็กซิโก: Irma Cristina Miranda Valenzuela 

เออร์มา คริสตินา มิรานดา วาเลนซูเอลา (Irma Cristina Miranda Valenzuela) วัย 26 ปี ทำงานร่วมกับองค์กรไม่แสวงผลกำไรชื่อ La Comuna และยังทำงานร่วมกับ National Institute of Migration ในเม็กซิโกด้วย

เธอสนใจและมีแรงขับในการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนและครอบครัว ชอบการเต้นรำพื้นบ้านและรักการเดินทาง วาเลนซูเอลายังรักการเล่นกีฬาอีกด้วย โดยเธอชอบเล่นเทนนิสและ "ชื่นชมเซเรนา วิลเลียมส์ ในเรื่องความแข็งแกร่งในการก้าวข้ามขีดจำกัดและกลายเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา"

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

ไทย : แอนนา เสืองามเอี่ยม (Anna Sueangam-iam)

แอนนา เสืองามเอี่ยม วัย 24 ปี เติบโตในวัดพุทธ จากชีวประวัติในเว็บไซต์ Miss Universe เธอหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียนแต่ละเดือนด้วยการบริจาคเลือด ทำความสะอาดห้องน้ำ และเก็บขวดพลาสติก ครอบครัวของเธอตั้งใจส่งเสียให้เธอเล่าเรียนเพื่อให้พ้นจากสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ปลอดภัย ด้วยแรงบันดาลใจจากประสบการณ์วัยเด็กของเธอ ปัจจุบันแอนนามีความกระตือรือร้นในการสร้างหลักประกันทางการศึกษาให้กับเด็กไทย เธอทำงานร่วมกับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเพื่อสนับสนุนเยาวชนในประเทศบ้านเกิดของเธอ และยังเป็นอาสาสมัครให้กับ Smile Train Thailand เพื่อรักษาเด็กปากแหว่งเพดานโหว่

Miss Universe 2022: เคาะแล้ว 6 ตัวเต็งมิสยูนิเวอร์ส 2022

เวเนซุเอลา: Amanda Dudamel

อแมนดา ดูดาเมล (Amanda Dudamel) อายุ 23 ปี เป็นนักออกแบบแฟชั่น นักธุรกิจหญิง และผู้สนับสนุนงานด้านสิ่งแวดล้อม เธอได้รับปริญญาจาก European Institute of Design ในกรุงโรมของอิตาลี และศึกษาต่อด้านความยั่งยืนทางแฟชั่นที่ London College of Fashion นอกเหนือจากการสร้างแบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเดียวกันแล้ว ดูดาเมลยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Made in Petare ซึ่งเป็นแบรนด์เครื่องประดับที่จ้างผู้หญิงช่างฝีมือในท้องถิ่นและสนับสนุนมูลนิธิ Un Par Por Un Sueño เพื่อมอบสิ่งของจำเป็นให้กับเด็กๆ ที่ยากไร้