posttoday

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว

26 พฤศจิกายน 2565

นิตยสาร Forbes เปิดรายชื่อ 13 คนดัง ที่ถึงตัวพวกเขาไม่อยู่บนโลกใบนี้แล้ว แต่ยังสามารถสร้างรายได้มหาศาลในปี 2022

          เมื่อการสำรวจรายได้ลุกลามไปถึงสุสาน มาดูรายชื่อของ ศิลปิน นักกีฬา และคนดังในอุตสาหกรรมบันเทิงที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการที่ 1.6 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 72% จากยอดรวมของปีที่แล้ว นับเป็นช่วง 12 เดือนที่ขยายตัวที่สุด นับตั้งแต่ทางนิตยสารได้ติดตามรายได้จากผู้เสียชีวิตครั้งแรกเมื่อปี 2001 และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ห้าอันดับแรกแต่ละรายทำเงินได้มากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ในเวลาแค่ปีเดียว

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว

          เริ่มที่ J.R.R. Tolkien ผู้ประพันธ์ The Lord of the Rings และ The Hobbit ที่เสียชีวิตไปนานแล้ว ด้วยโรคปอดบวมในปี 1973 สร้างรายได้ 500 ล้านดอลลาร์จากการเข้าซื้อกิจการของ Embracer บริษัทวิดีโอเกมสัญชาติสวีเดน ที่ประกาศเข้าซื้อกิจการ Middle Earth Enterprises เมื่อเดือน ซึ่งก่อนหน้านี้ Middle-Earth Enterprises คือผู้จัดการสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับภาพยนตร์ วิดีโอเกม หนังสือ และสินค้าต่างๆของ Tolkien โดยหลังจากการปิดดีลการเข้าซื้อกิจการทาง Embrance จะต้องแบ่งเขตแดนมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญานี้กับเจ้าของอื่นๆอย่าง HarperCollins, Amazon, Warner Brothers / New Line และ Tolkien Estate ซึ่งมีการออกมาแถลงว่าเป็นการแบ่งแยกสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาที่ซับซ้อนที่สุดในประวัติศาสตร์

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           ตามมาติดๆ คือนักบาสเก็ตบอล Kobe Bryant กับรายได้ 400 ล้านดอลลาร์จากการขายหุ้นของเขาในบริษัทเครื่องดื่มกีฬา BodyArmor ให้กับ Coca-Cola ซึ่งนับเป็นการเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทน้ำอัดลม ตำนาน Los Angeles Lakers ผู้ล่วงลับถือหุ้น 7% ในเครื่องดื่มชูกำลัง BodyArmor และดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบริษัทก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในปี 2020 และในเดือนพฤศจิกายน 2021 Coca-Cola ตกลงที่จะซื้อหุ้นของ BodyArmor จำนวน 70%

 

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           David Bowie เจ้าของวลีชื่อดัง “Is there life on Mars?” สร้างรายได้จากการขายลิขสิทธ์ภาพแคตตาล็อกสำนักพิมพ์และผลงานเพลงของเขา ให้กับ Warner Chappell ในเดือนมกราคมด้วยราคา 250 ล้านเหรียญ

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           Elvis Presley หรือ King of Rock N' Roll ยังคงเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจถึงแม้ 45 ปีหลังจากการตายของเขา แต่เอลวิสยังสร้างรายได้ถึง 110 ล้านดอลลาร์ โดยอย่างน้อย 80 ล้านดอลลาร์มาจากตั๋วทัวร์ Graceland Mansion บันทึกการแสดง สินค้าที่ระลึกของเขา และยังมีส่วนแบ่งประมาณ 5 ล้านดอลลาร์ จาก Box Office ที่หยิบชีวประวัติของเอลวิสมาสร้างเป็นภาพยนต์ แต่คาดว่าด้วยกระแสของเขาในปีนี้จะทำให้แฟนคลับทั้งเก่าและใหม่มองหาของสะสมของ Elvis กันมากขึ้นและแน่นอนว่ารายได้ของราชา Rock N’ Roll ผู้ล่วงลับก็จะเพิ่มขึ้นอีก มีรายงานจากทาง Disney ว่าตุ๊กตาสัตว์ Stitch ที่สวมชุด Elvis มียอดขายเพิ่มมากขึ้นจากปีที่แล้ว

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           James Brown หรือ Godfather of Sou คือบุคคลที่ทำงานหนักที่สุดในธุรกิจการแสดงและยังคงทำงานต่อไปแม้ว่าเขาจะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม บริษัท Primary Wave ซึ่งเป็นผู้เผยแพร่เพลงอิสระในนิวยอร์ก ได้คว้าลิขสิทธิ์ในเพลง อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงชื่อและรูปภาพทั้งหมดของบราวน์ ในมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ มีรายงานว่าผู้จัดการอสังหาริมทรัพย์ของบราวน์จะนำเงินที่ได้บางส่วนไปบริจาคเป็นทุนการศึกษาสำหรับเด็กที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           การแสดงโชว์ Cirque de Soleil ในธีม Michael Jackson กลับมาดำเนินการอีกครั้งในเมือง Las Vegas และโกยรายได้ควบคู่ไปกับแคตตาล็อกเพลง Mijac Music ของราชาเพลงป็อปชื่อดัง นอกจากนั้นช่องทางเงินสดใหม่ๆ เกิดขึ้นเมื่อ MJ The Musical on Broadway ที่เล่าเรื่องราวประวัติของ ไมเคิล แจ็คสัน สามารถทำรายได้ 80 ล้านดอลลาร์ หลังรอบปฐมทัศน์เมื่อเก้าเดือนก่อน

 

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           Leonard Cohen นักแต่งเพลงชื่อดังเจ้าของบทเพลง "Hallelujah" ได้รับความสนใจจาก Hipgnosis บริษัทบริหารจัดการเพลงและทรัพย์สินทางปัญญาที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ภายใต้การดูแลของ Merck Mercuriadis ซึ่งบริหารการแสดงของศิลปินดังก้องโล่งตั้งแต่ Beyoncé และ Elton John ไปจนถึง Guns N' Roses และ Morrissey ซึ่งในปีนี้ Cohen ผู้ล่วงลับทำรายได้ไป 55 ล้านดอลลาร์

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           Theodor Seuss Geisel หรือที่รู้จักกันดีในนามปากกา ชื่อว่า Dr. Seuss เป็นนักเขียนและนักวาดการ์ตูนชื่อดัง และถึงแม้เขาจะเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1991 แต่ยอดขายหนังสือของเขาก็ยังทำเงินได้ดีมาตลอด ตามรายงานเขาสร้างรายได้มากกว่า 16 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ควบคู่ไปกับข้อตกลงของ Netflix และการขายสินค้าภายใต้ลิขสิทธิ์ Dr. Seuss ที่มีมูลค่า 32 ล้านดอลลาร์

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           มือกลองจากวงร็อคยุค 80 Toto แทบไม่เป็นที่รู้จักเช่นเดียวกับเซเลบคนอื่นๆที่ตายไปแล้ว แต่ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่เขาคือตำนานของวงการดนตรี เขาไม่เพียงแค่ร่วมเขียนเพลง "Africa" ​​ที่ได้รับ Platinum-Certifield แต่ Jeff Porcaro ยังเป็นมือกลองของสตูดิโอสำหรับการบันทึกเสียงของนักร้องรุ่นใหญ่อย่าง Quincy Jones และในอัลบั้มที่ขายดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Thriller ของ Michael Jackson Porcaro และยังเคยร่วมงานกับ Steely Dan, Eric Clapton, Paul McCartney และ Bruce Springsteen ซึ่งค่าลิขสิทธิ์การเผยแพร่และการบันทึกเสียงต่างๆของเขาถูกหักโดย Primary Wave

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1965 ที่รายการพิเศษสำหรับวันหยุดสุดคลาสสิกเรื่อง “It's The Great Pumpkin, Charlie Brown”, “A Charlie Brown Thanksgiving” และ “A Charlie Brown Christmas” จะไม่ออกอากาศทางฟรีทีวีหลังจากที่ Apple TV ยึดสิทธิ์สำหรับรายการของ Snoopy และแก๊ง Peanuts เป็นการให้บริการสตรีมแบบชำระเงิน (ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกจะสามารถรับชมได้ฟรีในบางวันเท่านั้น) โดยการเข้าซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้สร้างรายได้ให้ Charles Schulz 24 ล้านดอลลาร์

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           Juan Gabriel นักแต่งเพลงและนักร้องชาวเม็กซิกันที่มีผลงานมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ เขาได้เขียนเพลงกว่า 1,800 เพลงในช่วงชีวิตของเขา ซึ่งทำยอดขายได้ประมาณ 60 ล้านอัลบั้ม และคว้า 2 รางวัลละตินแกรมมี่ กาเบรียลเป็นที่รู้จักจากสไตล์การแสดงและแฟชั่นที่ฉูดฉาด เขาจะสวมใส่เสื้อผ้าที่มีการประดับเลื่อมมากมาย ฉายาของเขาคือ "Divo of Juarez" กาเบรียลสร้างรายได้ไป 23 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยผู้จัดการสินทรัพย์ของกาเบรียลได้ทำข้อตกลงกับ Universal Music Group ซึ่งบริษัทจะมอบหมายแคตตาล็อกของนักร้องหลังปี 2008 ให้กับบริษัทในเครือ Virgin Music US Latin ในขณะที่ทาง Universal เองจะดูแลแคตตาล็อกที่มีทั้งหมด ดอลลาร์

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว           ถ้าไม่มีชื่อของเขาคนนี้คงถือเป็นเรื่องแปลก John Lennon ซึ่งในปี 2022 นักร้องเพลง “Imagine” ได้รับค่าลิขสิทธิ์ตามปกติจากช่วงเวลาที่เป็น The Beatles และผลงานเดี่ยวของเขา ประมาณ 16 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ เงินประมาณ 3.5 ล้านดอลลาร์ยังถูกเพิ่มเข้าไปในเงินกองทุนของเลนนอนจากลิขสิทธิ์เพลงของวงสี่เต่าทอง ที่ Disney รับประกันสำหรับภาพยนตร์เรื่อง Get Back ที่กำกับโดยปีเตอร์ แจ็คสัน ซีรีส์สารคดีระดับมหากาพย์ที่เล่าถึงการบันทึกเสียงช่วงสุดท้ายที่น่าอับอายของวง

อันดับคนดังที่ยังสร้างรายได้มหาศาลหลังเสียชีวิตไปแล้ว

          นอกจากนี้ Beatle ผู้เงียบขรึม หรือ George Harrison ทำรายได้อยู่ที่ 12 ล้านดอลลาร์ในปีนี้และเป็นอีกคนที่ได้รับประโยชน์จากซีรีส์สารคดี Get Back เขาได้รับเงินจำนวน 2.5 ล้านดอลลาร์ให้กับผลงานเดี่ยวประจำปีของเขาและค่าลิขสิทธิ์ Fab Four และอีก 2.6 ล้านเหรียญจากการแสดงโชว์ Beatles Cirque de Soleil

          โดยรวมแล้ว นักลงทุนมองว่าเพลงเป็นแหล่งรายได้ที่ทำเงินมากที่สุด รายได้รวมเกือบ 700 ล้านดอลลาร์จาก 1.6 พันล้านดอลลาร์มาจากทรัพย์สินของรายชื่อนักดนตรีทั้ง 9 คนในลิสต์ พวกเขายังคงเป็นแกนนำในรายการเนื่องจากการสตรีมค่าลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี

          ในยุคแรกๆของร็อกแอนด์โรล บริษัทต่างๆเป็นเจ้าของทุกอย่างและต่อสู้กับตัวแทนของศิลปินเพื่อควบคุมทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเขา” จอห์น บรันคา ทนายความด้านความบันเทิง ผู้จัดการมรดกของไมเคิล แจ็คสัน กล่าว “ตอนนี้มันเปลี่ยนไปอีกทางเมื่อศิลปินอายุมากขึ้น และกำลังวางแผนอสังหาริมทรัพย์ วางแผนภาษี และขายทรัพย์สินทางปัญญาคืนให้กับบริษัทต่างๆ”

          ทั้งนี้การจัดอันดับ Dead Celebrity ประจำปีนี้ เป็นการรวบรวมรายได้ก่อนหักภาษีการขาย การสตรีม ข้อตกลงการออกใบอนุญาต และแหล่งที่มาอื่นๆ โดยไม่หักค่าธรรมเนียมสำหรับตัวแทน ผู้จัดการ และทนายความ ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2021 ถึง 30 ตุลาคม 2022 ตลอดจนการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ทำหรือประกาศในช่วงเวลาเดียวกัน  โดยใช้ข้อมูลจาก Luminate, IMDbPro, NPD BookScan และการสัมภาษณ์คนในวงการ 

ข้อมูล

https://www.forbes.com/sites/lisettevoytko/2022/10/31/the-highest-paid-dead-celebrities-of-2022-a-writer-earns-half-a-billion-from-the-great-beyond/?sh=17b02322bb3f