posttoday

กรณีการล่มสลายของ FTX กับความกังวลอนาคตคริปโต

29 พฤศจิกายน 2565

John Ray III ซีอีโอของบริษัท FTX บริษัทซื้อขายเหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่ชื่อดังที่ประสบปัญหาในเรื่องของการล่มสลายของเหรียญที่สร้างมากับมือและเข้าสู่กระบวนการยื่นล้มละลายนั้น ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างของบริษัท FTX เอาไว้อย่างน่าสนใจ

ปัญหาภายใน FTX

โดยตัวของ John Ray นั้น เคยมีประสบการณ์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท Enron บริษัทที่ขึ้นชื่อเรื่องของการปั่นหุ้นจนประสบภาวะล้มละลายเมื่อปี 2021 เขาได้รับช่วงเข้ามาบริหารบริษัท FTX ต่อจาก Sam Bankman-Fried ที่ได้ลาออกไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากสำหรับซีอีโอคนใหม่ที่เข้ามารับช่วงการบริหารบริษัทที่ตกอยู่ภายใต้กระแสของการถล่มจากนักลงทุนทั่วโลก รวมไปถึงการบริหารที่ต้องเจอกับปัญหาทางด้านกฎหมายหลายอย่างที่ไม่เอื้ออำนวยในเวลานี้

กรณีการล่มสลายของ FTX กับความกังวลอนาคตคริปโต ตัวเขาเองก็ยอมรับว่า ตลอดช่วงอาชีพของเขา ไม่เคยคิดว่าจะต้องมาบริหารบริษัทที่ประสบกับความล้มเหลวเฉกเช่นนี้มาก่อน และยังเป็นบริษัทที่มีขาดความเชื่อมั่นในข้อมูลทางการเงินอย่างรุนแรง เรื่องนี้จะต้องให้ความสำคัญกับการประนีประนอมกันทางด้านกฎหมายและการควบคุมกำกับของทางคณะกรรมการที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง

 

อนาคตของคริปโต

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกันแล้วเรื่องราวการล่มสลายของ FTX อาจเป็นเรื่องที่บางคนอาจคาดเดาได้ว่า จะต้องระเบิดขึ้นมาภายในวันใดวันหนึ่ง และส่วนหนึ่งก็มองได้ว่า การล่มสลายของ FTX อาจเป็นก้าวสำคัญของวงการคริปโตเคอร์เรนซี่ที่จะชี้ให้เห็นถึงข้อผิดพลาดหลายอย่างและมีการพัฒนาระบบการเงินทางเลือกให้มีความแข็งแรงเทียบเท่ากับตลาดทุนที่มีอยู่ตามเดิม

กรณีการล่มสลายของ FTX กับความกังวลอนาคตคริปโต

 

เช่นเดียวกันเริ่มมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมกำกับเข้ามาสืบสวนกรณีการล่มสลายของ FTX มากขึ้น และเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเฉกเช่นเดียวกับบริษัท Terra ที่เคยทำเหรียญ LUNA ล่มสลายมาก่อนหน้านี้ จึงมีการพูดคุยประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบริษัทคริปโต โดยที่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่า การออกแบบโครงสร้างของบริษัท FTX เอื้อต่อการฉ้อโกงนักลงทุนเป็นอย่างมาก และการออกแบบโครงสร้างในลักษณะแบบนี้ประมาณการได้ว่า จะสูญเงินไปมากกว่า $11 หมื่นล้านด้วยกัน

กรณีการล่มสลายของ FTX กับความกังวลอนาคตคริปโต

กรณีของ Sam Bankman-Fried ถือเป็นอีกหนึ่งกรณีตัวอย่างที่น่าศึกษา จากตอนแรกทางนิตยสาร Time ที่ทำการพาดหัวอดีตผู้บริหารคนนี้ว่า เป็นราชาคริปโตและเสมือนหนึ่งเป็นบัฟเฟตต์แห่งวงการคริปโต ทุกวันนี้เขาไม่เหลืออะไรอีกแล้ว และเส้นทางของชายคนนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องจับตากันดูต่อไป

 

ข้อมูลจาก : https://cointelegraph.com/news/the-fall-of-ftx-and-sam-bankman-fried-might-be-good-for-crypto