posttoday

มิติใหม่ในการตรวจครรภ์ ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลาย

20 กรกฎาคม 2566

ที่ผ่านมาชุดตรวจสอบการตั้งครรภ์ทั่วไปอาศัยการตรวจผ่านปัสสาวะ แม้จะสามารถให้ผลลัพธ์ตามต้องการก็ไม่สะดวกต่อการใช้งาน แต่ล่าสุดทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีการคิดค้น ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลาย ที่พร้อมวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป

การตั้งครรภ์ ถือเป็นเรื่องธรรมชาติและเป็นเรื่องสำคัญในชีวิต โดยเฉพาะกับเพศหญิงซึ่งต้องรับบทบาทเป็นผู้ตั้งครรภ์ ด้วยเหตุนี้การรู้ตัวล่วงหน้าและยืนยันข้อการตั้งครรภ์ถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะจะช่วยให้สามารถคาดการณ์วางแผนรับมือการใช้ชีวิตล่วงหน้าได้อย่างถูกวิธี

 

          หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญในการตรวจสอบคือ ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ ที่มีวางจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป ถือเป็นแนวทางคัดกรองขั้นแรกที่ช่วยยืนยันให้แน่ใจเพื่อหาทางรับมือต่อไป ล่าสุดการตรวจสอบการตั้งครรภ์จะถูกพัฒนาไปอีกขั้น เมื่อมีการพัฒนา ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลาย ออกมาเป็นผลสำเร็จ

 

          แต่ก่อนอื่นคงต้องย้อนพูดถึงแนวทางตรวจสอบการตั้งครรภ์และความไม่สะดวกในการใช้งานกันสักนิด

 

มิติใหม่ในการตรวจครรภ์ ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลาย

 

แนวทางการตรวจสอบการตั้งครรภ์แบบดั้งเดิม

 

          รูปแบบการตรวจสอบการตั้งครรภ์มีอยู่หลายแนวทาง ได้แก่

 

          1.ตรวจด้วยตัวเองผ่านชุดทดสอบการตั้งครรภ์

 

          ถือเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยการทดสอบวิธีนี้มีราคาถูกและสะดวกที่สุดสามารถทำได้ด้วยตัวเอง มีกลไกการทำงานโดยจะตรวจสอบฮอร์โมน Human Chorionic Gonadotropin หรือ HCG ผ่านปัสสาวะ หากตรวจพบชุดทดสอบจะขึ้น 2 ขีด โดยมีอัตราความแม่นยำอยู่ที่ 97%

 

          2.ตรวจผ่านห้องปฏิบัติการ

 

          การตรวจรูปแบบนี้มีพื้นฐานไม่แตกต่างจากใช้ชุดทดสอบการตั้งครรภ์นัก ด้วยเป็นการวัดค่าฮอร์โมน HCG และเป็นการตรวจผ่านปัสสาวะเช่นเดิม แต่จุดเด่นของการตรวจนี้คือ ดำเนินการในห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาล ช่วยให้อ่านค่าได้ละเอียดแม่นยำยิ่งขึ้นจากนักเทคนิคการแพทย์

 

          3.ตรวจโดยการเจาะเลือด

 

          การตรวจนี้เปลี่ยนรูปแบบการหาฮอร์โมนการตั้งครรภ์ผ่านเลือด ถือเป็นรูปแบบที่ตรวจได้แม่นยำที่สุด สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์แรกเร็วในระดับที่ปัสสาวะยังไม่ขึ้นผล ถือเป็นแนวทางการตรวจที่มีค่าใช้จ่ายสูงสุด เหมาะสำหรับผู้ประสบภาวะมีบุตรยากหรือมีประวัติแท้งเพื่อให้ดูแลสุขภาพได้ถูกวิธี

 

          4.ตรวจผ่านเครื่องอัลตร้าซาวด์

 

          เป็นการตรวจโดยส่งคลื่นเสียงความถี่สูงเข้าสู่ร่างกายเพื่อสดงให้เห็นภาพ 3 มิติ นอกจากช่วยตรวจสอบการตั้งครรภ์ยังสามารถทราบข้อมูลมากมาย ทั้งตำแหน่งการตั้งครรภ์, สภาพมดลูก, ภาวะผิดปกติในการตั้งครรภ์ หรือแม้แต่เพศของเด็กทารก จึงได้รับความนิยมในการตรวจหาความผิดปกติเป็นหลัก

 

          ในจำนวนนี้แนวทางที่ได้รับความนิยมในการตรวจสูงสุดคือการตรวจผ่านชุดทดสอบครรภ์ ด้วยข้อจำกัดในด้านราคาและเข้าถึงง่าย แต่การใช้งานอาจมีข้อจำกัดกับความไม่สะดวกอยู่บ้างด้วยอาจเกิดการเลอะเทอะรวมถึงต้องตรวจในห้องน้ำ

 

          ล่าสุดจึงได้มีการพัฒนาชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลายออกมาเป็นผลสำเร็จ

 

มิติใหม่ในการตรวจครรภ์ ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลาย

 

ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลายที่แรกในโลก

 

          ผลงานนี้เกิดขึ้นจากบริษัท Salignostics กับการพัฒนาชุดทดสอบการตั้งครรภ์ชนิดใหม่ในชื่อ SaliStick พลิกโฉมรูปแบบการตรวจครรภ์ที่เคยมีโดยสิ้นเชิง ด้วยการเปลี่ยนสารคัดหลั่งที่ใช้ตรวจสอบการตั้งครรภ์จากปัสสาวะเป็นน้ำลาย ถือเป็นชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลายรุ่นแรกในโลก

 

          รูปแบบการใช้งานสำหรับผู้บริโภคนับว่าใช้งานง่าย โดยพื้นฐานไม่แตกต่างจากชุดตรวจโควิดจากน้ำลาย โดยเริ่มจากทำการเก็บตัวอย่างน้ำลายเพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์บนแถบเครื่องมือ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการทั้งหมดก็อาศัยเวลาอีกราว 10 นาที จากนั้นจะทำการแสดงผลออกมาแบบเดียวกับชุดตรวจครรภ์ทั่วไป

 

          กลไกการทำงานของชุดทดสอบการตั้งครรภ์นี้จะทำการตรวจวัดระดับค่า β-hCG ซึ่งเป็นส่วนประกอบชองฮอร์โมน HCG ในร่างกาย ชุดทดสอบจะนำตัวอย่างน้ำลายเพื่อนำมาหาฮอร์โมนนี้ โดยสามารถใช้งานชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลายได้ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นระยะเวลาใกล้เคียงกับการตรวจด้วยชุดตรวจการตั้งครรภ์ทั่วไป

 

          จากผลการทดลองทางคลินิกผ่านผู้ใช้งาน 300 รายพบว่า ชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลายมีความแม่นยำในการตรวจสอบอยู่ที่ 95% จะให้ผลลัพธ์ในการตรวจสอบที่ดีที่สุดในวันแรกที่มีการขาดประจำเดือน อีกทั้งตัวแอปยังสามารถสแกนผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อให้สะดวกต่อการเชื่อมต่อและแบ่งปันข้อมูลอีกด้วย

 

          จริงอยู่เมื่อเปรียบเทียบกับชุดทดสอบการตั้งครรภ์ดั้งเดิม ความแม่นยำจากการตรวจจากน้ำลายอาจด้อยกว่าเล็กน้อยแต่มีความแตกต่างแค่เพียง 2% แต่จุดเด่นของชุดทดสอบการตั้งครรภ์นี้คือ ตลอดขั้นตอนการทดสอบผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องหาห้องน้ำ สามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาเพิ่มความสะดวกในการใช้งานเป็นอย่างมาก

 

          ข้อจำกัดเดียวของชุดทดสอบการตั้งครรภ์จากน้ำลายนี้คือ หากมีการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำ ผู้รับการทดสอบจำเป็นต้องรอ 30 นาทีเพื่อให้สารที่รับเข้าไปในร่างกายเกิดการเจือจาง ป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของสิ่งแปลกปลอมจนผลการทดสอบออกมาคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

 

 

          ความพิเศษของชุดทดสอบการตั้งครรภ์ SaliStick คือ นี่ไม่เพียงเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ระหว่างพัฒนาหรือรอการอนุมัติ แต่พร้อมสำหรับการใช้งานและเริ่มต้นการวางจำหน่ายทั่วไปเรียบร้อยแล้วในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ และอยู่ในระหว่างขั้นตอนขอการอนุมัติจากทาง FDA สหรัฐฯซึ่งคาดว่าจะได้รับอนุญาตให้ใช้งานในไม่ช้า

 

          ปัจจุบัน SaliStick สามารถผลิตได้ราว 1 ล้านชุด/เดือน วางจำหน่ายตามร้านขายทั่วไปในราคา 12.75 ดอลลาร์(444 บาท) ถือเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับชุดทดสอบการตั้งครรภ์เดิม และนาจะเป็นแนวทางตรวจการตั้งครรภ์ที่ได้รับความนิยมแทนการตรวจผ่านปัสสาวะในอนาคต

 

 

          ที่มา

 

          https://www.petcharavejhospital.com/th/Article/article_detail/pregnancy-test

 

          https://newatlas.com/medical/worlds-first-saliva-pregnancy-test/