posttoday

BPClip อุปกรณ์วัดความดันโลหิตจากปลายนิ้วง่ายๆ ด้วยสมาร์ทโฟน

05 กรกฎาคม 2566

ความดันโลหิต ถือเป็นหนึ่งในค่าทางสุขภาพสำคัญและเป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บหลายแขนง ที่ผ่านมาเราอาจคุ้นเคยการวัดผ่านอุปกรณ์พันแขนที่ใช้ตามสถานพยาบาลทั่วไป แต่ล่าสุดเริ่มมีการคิดค้นเครื่องมือชนิดใหม่ ช่วยให้เราตรวจความดันโลหิตด้วยปลายนิ้ว

เชื่อว่าทุกท่านย่อมทราบความสำคัญของความดันโลหิตเป็นอย่างดี ถือเป็นค่าทางสุขภาพที่ต้องได้รับการตรวจวัดทุกครั้งเมื่อเข้ารับบริการทางการแพทย์ ด้วยเป็นค่าที่ช่วยบ่งบอกแนวโน้มทางสุขภาพและอาการของผู้ป่วยได้หลากหลาย และส่งผลกระทบต่อร่างกายในหลายด้าน

 

          แน่นอนการตรวจวัดความดันโลหิตตามสถานพยาบาลส่วนมาก เราต่างคุ้นเคยอุปกรณ์ตรวจวัดในรูปร่างปลอกแขนซึ่งจะทำการอ่านค่าออกมาหลังพองลมอยู่พักหนึ่ง หลักการทำงานของอุปกรณ์ค่อนข้างเรียบง่าย จึงสามารถใช้งานได้แม้ไม่ได้เชี่ยวชาญหรือมีความรู้ความเข้าใจนัก และสามารถใช้งานได้ทั่วไป

 

          แต่ทุกอย่างจะเรียบง่ายและใช้งานสะดวกยิ่งขึ้นเมื่อ BPClip สามารถทำให้เราวัดความดันได้ด้วยเพียงนำปลายนิ้วไปวางไว้บนสมาร์ทโฟน

 

BPClip อุปกรณ์วัดความดันโลหิตจากปลายนิ้วง่ายๆ ด้วยสมาร์ทโฟน

 

BPClip คลิปอัจฉริยะช่วยวัดความดันโลหิต

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก University of California San Diego กับการคิดค้น BPClip คลิปขนาดเล็กที่สามารถติดบนสมาร์ทโฟน เมื่อทำการลงแอปพลิเคชันที่กำหนดจะสามารถวัดค่าความดันเลือดออกมาได้ทันที โดยอาศัยเพียงการวางนิ้วมือลงบนตำแหน่งที่กำหนด

 

          ขั้นตอนการใช้งานอุปกรณ์ชนิดนี้เริ่มจากการนำคลิปไปติดตั้งเข้ากับเลนส์กล้องของสมาร์ทโฟน ให้อุปกรณ์ครอบคลุมทั้งเลนส์และตัวยิงแฟลช เมื่อทำการติดตั้งและตั้งค่าแอปพลิเคชันตามกำหนด จากนั้นตัวแอปจะแนะนำขั้นความแรงและระยะเวลาการกดนิ้วมือลงปุ่มของผู้ใช้งานเพื่อรวบรวมข้อมูล แล้วจึงนำมาประมวลผลในการหาค่าที่ต้องการ

 

          กลไกการทำงานของ BPClip จะอาศัยการเชื่อมต่อกับเลนส์กล้องกับแสงแฟลช จากนั้นจะทำการยิงแฟลชและเก็บภาพปลายนิ้วผ่านรูขนาดเล็กเพื่อทำการรวมแสงไปยังปลายนิ้วที่วางทาบ ช่วยให้สามารถมองเห็นจุดสีแดงบนปลายนิ้วได้ตามการไหลเวียนเลือด เข่นเดียวกับความสว่างสีแดงที่จะเป็นตัวบ่งบอกอัตราการสูบฉีดเลือดในตำแหน่งปลายนิ้ว

 

          จากข้อมูลดังกล่าวเมื่อนำมาประมวลผลผ่านอัลกอริทึมเฉพาะซึ่งได้รับการติดตั้งภายในแอป จะสามารถตรวจสอบขนาดและความสว่างจากภาพจุดสีแดงบนปลายนิ้ว นำมาวิเคราะห์หาค่าความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจได้อย่างแม่นยำ จากการทดสอบกับอาสาสมัคร 24 คนพบว่า ข้อมูลที่ได้จาก BPClip ไม่แตกต่างจากค่าที่ได้จากเครื่องวัดความดันฯ

 

          อุปกรณ์นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อทดแทนเครื่องวัดความดันโลหิตต้นตำรับ ที่แม้มีความเที่ยงตรงและเสถียรกว่าแต่บางครั้งอาจใช้งานยุ่งยากและเสียเวลาเตรียมการ แตกต่างจากอุปกรณ์นี้ที่อาศัยเพียงการวางนิ้วลงไปบนสมาร์ทโฟนในเวลาที่กำหนด จะช่วยให้การตรวจสอบความดันโลหิตทำได้ง่ายและแพร่หลาย เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการดูแลสุขภาพ

 

BPClip อุปกรณ์วัดความดันโลหิตจากปลายนิ้วง่ายๆ ด้วยสมาร์ทโฟน

 

ประโยชน์ของคลิปอัจฉริยะที่เหนือกว่าอุปกรณ์ในปัจจุบัน

 

          ถึงตรงนี้หลายท่านอาจสงสัยคุณประโยชน์ของอุปกรณ์ชิ้นนี้ขึ้นมาบ้าง โดยเฉพาะสายสุขภาพที่ใช้งาน สมาร์ทวอช ซึ่งมีคุณสมบัติตรวจค่าความดันโลหิต อัตราการเต้นหัวใจ ไปจนนับจำนวนก้าว เรียกว่ามีคุณสมบัติครบครันรอบด้านจนไม่จำเป็นต้องพึ่งพาอุปกรณ์ชนิดอื่น เช่นเดียวกับตัวเลือกจากอุปกรณ์รูปแบบอื่นที่ใช้ในการวัดความดันโลหิตได้เช่นกัน

 

          กระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า BPClip มีข้อดีที่อุปกรณ์ชนิดอื่นไม่สามารถเลียนแบบได้

 

          จริงอยู่พวกเขาไม่ใช่เจ้าแรกที่มุ่งเน้นพัฒนาอุปกรณ์สำหรับให้สมาร์ทโฟนตรวจสอบความดันโลหิต แต่อุปกรณ์เหล่านั้นโดยมากในช่วงแรกจำเป็นต้องทำการปรับจูน โดยใช้เครื่องวัดความดันโลหิตมาอ้างอิงค่าต่างๆ ในขณะที่อุปกรณ์นี้สามารถเริ่มใช้งานได้ทันที มีเพียงสมาร์ทโฟนที่ใช้งานระบบกล้องได้ก็เพียงพอจึงสะดวกต่อการใช้งานกว่ามาก

 

          อันดับต่อมาคือต้นทุนทางการผลิตต่ำ อุปกรณ์สำหรับการวัดความดันโลหิตมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนหลายพันบาท เช่นเดียวกับสมาร์ทวอชที่แม้สามารถใช้งานอย่างอเนกประสงค์ก็มีมูลค่าค่อนข้างสูง ขณะที่ BPClip มีต้นทุนในการผลิตต่อชิ้นอยู่ที่ 80 เซนต์(27 บาท) และหากผลิตเชิงพาณิชย์อาจสามารถลดต้นทุนลงมาให้เหลือเพียง 10 เซนต์(3.5 บาท) เท่านั้น

 

          อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของอุปกรณ์นี้คือความง่ายในการใช้งาน จริงอยู่เราอาจคุ้นเคยกับอุปกรณ์วัดความดันตามสถานพยาบาล เข้าใจรูปแบบการทำงานของมันอยู่บ้าง แต่เมื่อเทียบกับการนำผ้ามารัดแขนแล้วจึงสูบลมเข้าไปเพื่ออ่านค่า การวางนิ้วลงบนอุปกรณ์นับว่าสะดวกและใช้งานง่ายกว่ามาก เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการใช้ตามบ้าน โดยเฉพาะกับผู้สูงอายุ

 

          คลิปอัจฉริยะนี้จึงถือเป็นทางเลือกในการตรวจสุขภาพราคาถูกรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงและใช้งานง่าย เหมาะสำหรับยุคปัจจุบันเป็นอย่างยิ่ง

 

 

 

          จริงอยู่ BPClip นี้ปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อให้รองรับการใช้งานกับสมาร์ทโฟนทุกรูปแบบ แต่ทางทีมพัฒนาเองก็คาดหวังว่า ในอนาคตคลิปนี้จะได้รับการแจกจ่ายให้แก่ผู้ป่วยและผู้สูงอายุทั่วไป เหมือนการได้รับไหมขัดฟันหลังเข้าพบทันตแพทย์ เพื่อช่วยเหลือคนไข้ที่ไม่สะดวกในการเข้ารับบริการในสถานพยาบาล ให้สามารถตรวจสอบและดูแลสุขภาพได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/medical/bpclip-smartphone-blood-pressure/

 

          https://today.ucsd.edu/story/super-low-cost-smartphone-attachment-brings-blood-pressure-monitoring-to-your-fingertips