posttoday

Oura ring แหวนอัจฉริยะที่ช่วยตรวจสุขภาพ/จ่ายเงินแค่ปลายนิ้ว

21 มิถุนายน 2566

ปัจจุบันเราเริ่มคุ้นเคยกับระบบ e-payment และ สังคมไร้เงินสด มากขึ้นเรื่อยๆ ภายใต้การพัฒนาเทคโนโลยีช่วยให้การจับจ่ายใช้สอยทำได้ง่ายและสะดวกขึ้นทุกวัน ล่าสุดมีการคิดค้นแหวนอัจฉริยะที่ทำได้ทั้งการตรวจสุขภาพและใช้ในการจ่ายเงินไปพร้อมกัน

สังคมไร้เงินสด ถ้าให้นึกย้อนกลับไปก่อนหน้านี้สัก 10 ปี นี่อาจเป็นคำพูดฟังดูขำขันไม่น่าเป็นจริงตรงข้ามกับตอนนี้ เป็นแนวคิดทางเศรษฐกิจรูปแบบใหม่ซึ่งได้รับความนิยมผลักดันกันมากขึ้น ในประเทศไทยแนวทางนี้ได้รับการผลักดันจากโครงการของภาครัฐ เช่น คนละครึ่ง ในขณะที่ทั่วโลกเองก็เริ่มให้ความสนใจจากการแพร่ระบาดของโควิด

 

          ปัจจุบันเชื่อว่าหลายท่านคงได้ใช้งานระบบ e-payment มาไม่มากก็น้อย บางคนก็อาจใช้งานจนคุ้นเคยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ทดแทนการใช้เงินสดรูปแบบเก่าโดยสิ้นเชิง ด้วยความสะดวกและง่ายในการใช้งาน อาศัยเพียงสมาร์ทโฟนก็สามารถจัดการได้ครอบจักรวาล จนแทบไม่จำเป็นต้องพกพาเงินสดอีกต่อไป

 

          แต่จะยิ่งดีไปกว่านั้นเมื่อคุณสมบัติความสะดวกสบายดังกล่าวกำลังจะถูกถ่ายทอดลงมาในแหวนวงเดียว

 

Oura ring แหวนอัจฉริยะที่ช่วยตรวจสุขภาพ/จ่ายเงินแค่ปลายนิ้ว

 

Oura ring อุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในการระบาดโควิด

 

          ทุกวันนี้หลายท่านอาจคุ้นเคยกับอุปกรณ์ประเภท สมาร์ทวอช นาฬิกาข้อมืออัจฉริยะซึ่งมีคุณสมบัติมากมาย ถูกใช้งานโดยทำการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านระบบบลูทูธ ทำให้เราสามารถใช้งานนาฬิกาในการติดต่อสื่อสาร, นำทาง, ตรวจสอบและแจ้งเตือนข้อมูลต่างๆ แต่ที่ถูกยกให้เป็นประโยชน์และได้รับการใช้งานมากที่สุด คงเป็นฟังก์ชันการดูแลสุขภาพ

 

          การติดตามข้อมูลสุขภาพถือเป็นจุดเด่นสำคัญของอุปกรณ์ชนิดนี้ ตั้งแต่ระบบวัดอัตราการเต้นหัวใจ, การตรวจจับการนอนหลับ, นับก้าวเดิน, ไปจนจับเวลาในการออกกำลังกาย นั่นทำให้สมาร์ทวอชถูกนำไปใช้งานแพร่หลาย ทั้งในเชิงการรักษาสุขภาพ การตรวจวัดข้อมูลประสิทธิภาพของนักกีฬา ไปจนตรวจสอบข้อมูลอาการผู้ป่วยส่งตรงถึงแพทย์แบบเรียลไทม์

 

          แต่จะเป็นอย่างไรหากคุณสมบัติทั้งหมดนี้ได้รับการย่อขนาดลงจากนาฬิกาให้เหลือขนาดเพียงแหวนวงเดียว

 

          อุปกรณ์นี้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษช่วงต้นปี 2020 ภายใต้การระบาดโควิดในช่วงแรก กิจกรรมทางสังคมทุกรูปแบบที่นำทุกคนไปรวมตัวจำเป็นต้องหยุดชะงัก ไม่เว้นแม้แต่การแข่งบาสเก็ตบอล NBA กระนั้นก็มีความพยายามในการกลับมาริเริ่มการแข่งขันอีกครั้ง โดยการอุปกรณ์แหวนอัจฉิรยะ Oura ring

 

          ตัวแหวนได้รับการพัฒนาโดย Rockefeller University ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลรายละเอียดสุขภาพของผู้สวมใส่อย่างละเอียดตลอด 24 ชั่วโมง จากการทดสอบช่วงเวลานั้นพบว่า สามารถคาดการณ์ความน่าจะเป็นในการเกิดโรคได้แม่นยำ 90% จึงถูกพูดถึงเป็นวงกว้างในฐานะอุปกรณ์ที่อาจช่วยให้สังคมกลับมาเป็นปกติ

 

          แน่นอนว่าจุดหมายการพัฒนาแหวนอัจฉริยะของพวกเขาไม่ได้หมดลงเท่านี้ เมื่อปัจจุบันนี่ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์สำหรับสุขภาพและการกีฬาอย่างเดียว แต่เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในสังคมไร้เงินสดแล้วเช่นกัน

 

Oura ring แหวนอัจฉริยะที่ช่วยตรวจสุขภาพ/จ่ายเงินแค่ปลายนิ้ว

 

สู่แหวนอัจฉริยะที่รวมคุณสมบัติทุกอย่างในแหวนวงเดียว

 

          ภายใต้การเชื่อมต่อกับโทรศัพท์สมาร์ทวอชถูกยระดับความสำคัญไม่แพ้สมาร์ทโฟน ด้วยการเข้าถึงระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชันทั้งหลาย เช่น Apple pay, Google pay หรือแอปพลิเคชันธนาคาร นำไปสู่การจ่ายเงินระบบสัมผัสที่อาศัยการสแกนผ่านนาฬิกา โดยไม่จำเป็นต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาให้เสียเวลาอีกต่อไป

 

          หลายท่านอาจติดใจความสะดวกสบายในส่วนนี้แต่แหวนอัจฉริยะสามารถมอบความล้ำหน้าได้มากกว่านั้น

 

          Oura ring รุ่นล่าสุดเมื่อทำการเชื่อมสมาร์ทโฟนสำเร็จ ตัวแหวนสามารถเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์และบัตรเครดิตที่กำหนด ช่วยให้แหวนสามารถเป็นอุปกรณ์จ่ายเงินในรูปแบบเดียวกับสมาร์ทวอช แค่เพียงนำมาสแกนก็สามารถใช้ชำระค่าบริการได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องทำการเปิดหน้าจอหรือตรวจสอบลายนิ้วมือให้วุ่นวาย

 

          นอกจากใช้ชำระค่าบริการทดแทนสังคมไร้เงินสดแล้ว อีกหนึ่งฟังก์ชันที่นได้รับการใส่เข้ามาคือ อุปกรณ์ในการจัดเก็บพาสเวิร์ดอัตโนมัติในการเข้าถึงไอดี, แอป, ข้อมูลส่วนตัว ไปจนรหัสผ่านต่างๆ โดยตัวอุปกรณ์จะทำการจัดเก็บพาสเวิร์ดของเครื่องมือแต่ละชิ้นไว้ภายใน เมื่อทำการสแกนหรือเชื่อมต่ออุปกรณ์นี้เข้าไป พาสเวิร์ดที่บันทึกไว้จะช่วยให้สามารถเข้าสู่ระบบได้ทันที ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานโดยไม่ทิ้งความสะดวกที่มีอยู่

         

          แน่นอนระบบดูแลสุขภาพของตัวแหวนยังคงอยู่และได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม Oura ring ยังสามารถตรวจสอบอัตราการเต้นหัวใจ, ระดับการนอนหลับ, ปริมาณออกซิเจนในเลือด, จำนวนก้าวการเดิน และข้อมูลสุขภาพอีกหลายรูปแบบได้เช่นเดิม ถือเป็นอุปกรณ์ที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนรักสุขภาพ

 

          ถึงตรงนี้อาจมีข้อกังวลในข้อมูลปริมาณมหาศาลที่ตัวแหวนเก็บไปจะเกิดการรั่วไหลหรือไม่ ในส่วนนี้ไม่ต้องกังวล มีระบบและมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด จากการเข้ารหัสอย่างแน่นหนาเพื่อป้องกันการเข้าถึง นอกจากนี้ข้อมูลที่ทำการบันทึกจะไม่ระบุตัวตนเจ้าของข้อมูลรวมถึงมีการใช้นามแฝงหลอก เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลสุขภาพจะไม่รั่วไหลหรือถูกนำไปใช้งาน อีกทั้งยังได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย GDPR ทำให้ข้อมูลจะไม่ถูกนำไปใช้ทุกกรณียกเว้นจะได้รับอนุญาตจากเจ้าของ

 

          หลายท่านอาจตั้งคำถามด้วยพื้นฐานแหวนอัจฉริยะมีความใกล้เคียงกับสมาร์ทวอชมาก หากไม่นับในแง่การเป็นอุปกรณ์จัดเก็บพาสเวิร์ดแทบไม่มีความแตกต่าง เหตุใดจึงมีผู้นิยมใช้งานแหวนอัจฉริยะนี้แทนที่สมาร์ทวอช ทั้งที่โดยพื้นฐานแล้วมีคุณสมบัติในการใช้งานแบบเดียวกัน

 

          คำตอบคือขนาดและรูปลักษณ์ของแหวนที่ในทางหนึ่งสะดวกต่อการใช้งานมากกว่าสมาร์ทวอชเสียอีก

 

Oura ring แหวนอัจฉริยะที่ช่วยตรวจสุขภาพ/จ่ายเงินแค่ปลายนิ้ว

 

 

          โดยพื้นฐานแหวนอัจฉริยะมีรูปร่างภายนอกไม่ต่างจากเครื่องประดับทั่วไป จึงสามารถพกพาไปไหนมาไหนและนำมาใช้งานได้โดยไม่สะดุดตา แตกต่างจากอุปกรณ์อื่นที่ต้องการจอแสดงผลหรือสายรัดเทอะทะ ทั้งหมดที่แหวนนี้ต้องการคือพื้นที่เทียบเท่าแหวนวงเดียว เพียงแค่นำไปสวมบนนิ้วมือก็พร้อมสำหรับนำไปใช้งานได้ทันที

 

          จริงอยู่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบคุ้นเคยกับการสวมนาฬิกาข้อมืออย่างไรก็คงถูกใจสมาร์ทวอชมากกว่า แต่แหวนอัจฉริยะเองก็มีจุดเด่นที่ขนาดกระทัดรัดและน้ำหนักเบาเพียง 4 – 6 กรัม ได้รับการออกแบบให้สวมใส่สบายใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่จำเป็นต้องถอดออก

 

          อีกทั้งด้วยการไม่ต้องมีจอแสดงผล ตัวแหวนจึงกินแบตเตอรี่ต่ำมากโดยสามารถทำงานได้ต่อเนื่องนานถึง 7 วันต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง จากนั้นอาศัยระยะเวลาในการชาร์จเพียง 80 นาทีผ่านระบบการชาร์จไร้สาย ตัวแหวนก็พร้อมกลับมาใช้งานอีกครั้งอย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

          ข้อจำกัดเพียงหนึ่งเดียวของแหวนอัจฉริยะในตอนนี้คือ การขาดระบบควบคุมและจอแสดงผลทำให้แหวนสามารถเชื่อมกับบัตรได้เพียงครั้งละใบ ในกรณีต้องการเปลี่ยนรูปแบบหรือบัตรที่ใช้ในการชำระเงินจำเป็นต้องนำมาตั้งค่าใหม่ซึ่งสร้างความยุ่งยากไปบ้าง แต่ทางทีมพัฒนายังคงพยายามปรับปรุงข้อบกพร่องนี้ให้รองรับการใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้นในอนาคต

 

 

          ถือเป็นเรื่องดีสำหรับสายเทคโนโลยีและการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด จากเดิมที่เราไม่จำเป็นต้องพกกระเป๋าเงินออกจากบ้าน ในไม่ช้าเราอาจไม่จำเป็นแม้แต่ต้องหยิบโทรศัพท์หรือสวมอุปกรณ์ให้วุ่นวาย เพียงแหวนวงเดียวก็นำมาใช้ในการจับจ่ายชำระเงินได้อย่างใจ ช่วยเพิ่มความสะดวกและลดความเสี่ยงในการก่อโรคได้อีกมาก

 

          อย่างไรก็ตามสำหรับท่านที่สนใจแหวนอัจฉริยะอาจต้องระวังกันไว้บ้าง ด้วยราคาขั้นค่ำราว 299 ดอลลาร์(10,400 บาท) หากเกิดการหล่นหายโดยไม่รู้ตัวนอกจากต้องช้ำใจกับราคาแหวนแล้ว ยังอาจต้องคอยพะวงเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวที่บันทึกไว้ด้วยเช่นกัน

 

 

          ที่มา

 

          https://interestingengineering.com/innovation/nba-offers-players-smart-rings-to-detect-early-covid-19-symptoms

 

          https://interestingengineering.com/innovation/smart-ring-payments-identity-confirmation

 

          https://www.okmd.or.th/okmd-kratooktomkit/4183/

 

          https://support.ouraring.com/hc/en-us/articles/360025586673-How-Oura-Protects-Your-Data#h_01G2NF12QAMNWMTT47WZ3NX1ZR