posttoday

ครั้งแรกในโลก FDA อนุมัติวัคซีนป้องกัน RSV

01 มิถุนายน 2566

RSV ถือเป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจชนิดหนึ่ง อาจไม่ได้รุนแรงเท่าโควิด แต่สำหรับกลุ่มเสี่ยงอย่างเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวก็ทำให้เสียชีวิตได้ไม่ยาก แต่นี่จะเป็นครั้งแรกในโลกกับการคิดค้นวัคซีนป้องกันโรคที่ผ่านการอนุมัติและพร้อมนำมาใช้งาน

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิดทิ้งบาดแผลและผลกระทบต่อสังคมไว้มากมาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าก็ทำให้เกิดผลพวงสำคัญอย่างความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน ข้อมูลที่ได้รับในช่วงการแพร่ระบาดและงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนในช่วงเวลานั้น ถือเป็นรากฐานสำคัญช่วยต่อยอดในการคิดค้นวัคซีนชนิดใหม่มากมาย

 

          ล่าสุดจึงได้เริ่มมีการคิดค้นวัคซีนชนิดใหม่ นำไปสู่วัคซีนป้องกันโรค RSV ที่กำลังจะได้รับอนุมัติการใช้งานในสหรัฐฯ

 

ครั้งแรกในโลก FDA อนุมัติวัคซีนป้องกัน RSV

 

RSV โรคติดเชื้อทางเดินหายใจอันตราย

 

          หลายท่านอาจไม่เคยได้ยินหรือรู้จักโรค RSV มาก่อน แต่หากเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองอาจเคยผ่านหูกับชื่อนี้มาบ้าง เพราะ RSV หรือ Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบบริเวณเยื่อบุส่วนล่างของระบบทางเดินหายใจ สามารถพบการระบาดได้ทั่วไปในช่วงปลายฝนต้นหนาว

 

          โดยพื้นฐานอาการเบื้องต้นจากการติดเชื้อ RSV มีความใกล้เคียงกับหวัดจนแยกแยะได้ยาก ข้อสังเกตที่อาจช่วยระบุโรค RSV คือ อาการไข้ขึ้นสูงยาวนาน, ไอและมีเสมหะปริมาณมาก, หายใจหอบเหยื่อย, หน้าอกบุ๋ม ไปจนอาการเบื่ออาหาร ถือเป็นอาการเพิ่มเติมที่มักไม่เกิดขึ้นกับอาการหวัดทั่วไป

 

          จริงอยู่โดยพื้นฐานแล้วอาการของ RSV ไม่มีความแตกต่างจากหวัด สำหรับคนทั่วไปอาจดูไม่เป็นปัญหานัก แต่ในกรณีที่มีอาการรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการปอดหรือหลอดลมอักเสบจากการติดเชื้อ ทำให้จำเป็นต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก, ผู้สูงอายุ, ผู้มีโรคประจำตัว ไปจนผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง การติดเชื้อจึงอาจเป็นเหตุนำไปสู่การเสียชีวิต

 

          ข้อมูลจากองค์กรอนามัยโลกพบว่า แต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบติดเชื้อนี้ถึง 33.8 ล้านราย ก่อให้เกิดผู้เสียชีวิตไปกว่า 160,000 คน คร่าชีวิตเด็กและผู้สูงอายุในสหรัฐฯไปกว่า 6,000 – 10,000 คน/ปี  เช่นเดียวกับในประเทศไทยที่มีการพบผู้เสียชีวิตจากโรคนี้อยู่ทุกปีเช่นกัน

 

          ปัจจุบัน RSV ยังคงเป็นโรคที่ไม่มีการพัฒนายารักษาโดยตรง มีเพียงการจ่ายยารักษาตามอาการ เช่น ยาลดไข้ แก้ไอ ละลายเสมหะ หรืออาจต้องให้ยาขยายหลอมลม ไปจนยาแก้อักเสบ โดยจะใช้ระยะเวลาพักรักษาตัวราว 1 – 2 อาทิตย์ อีกทั้งแม้เคยติดเชื้อมาแล้วก็ยังสามารถเจ็บป่วยจาก RSV ซ้ำได้อีก จึงถือเป็นโรคที่สร้างความลำบากใจแก่ผู้ป่วย

 

          แต่ล่าสุดทุกอย่างจะเปลี่ยนไปจากการประสบผลสำเร็จในการคิดค้นวัคซีนป้องกันโรค

 

ครั้งแรกในโลก FDA อนุมัติวัคซีนป้องกัน RSV

 

สู่วัคซีนป้องกันโรค RSV

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัทยา GlaxoSmithKline (GSK) ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสทางเดินหายใจ RSV หลังผ่านการอนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ(FDA) ให้สามารถใช้งานในฐานะวัคซีนป้องกันเชื้อ RSV ได้เป็นรายแรกบนโลก

 

          การอนุมัติให้สามารถใช้งานวัคซีนป้องกัน RSV ในวันนี้ ถือเป็นผลสำเร็จจากการพัฒนาวัคซีนที่กินระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ทางด้านสาธารณสุข ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันโรคและบรรเทาความเจ็บป่วยซึ่งอาจเป็นอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต

 

          ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกของวัคซีนพบว่า วัคซีนช่วยลดการแสดงอาการเมื่อเกิดการติดเชื้อในกลุ่มตัวอย่างอายุ 60 ปีขึ้นไปได้มากกว่า 82.6% อีกทั้งมีประสิทธิภาพลดความเสี่ยงสำหรับเกิดการเจ็บป่วยอาการหนักลงไปกว่า 94% ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยอาการหนักที่อาจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตลงไปมาก

 

          ในส่วนของผลข้างเคียงพวกเขาพบว่า อาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนแทบไม่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง มากสุดคือเกิดผลกระทบในระดับปานกลางและจะหายได้เองในระยะเวลา 1 – 2 วัน โดยอาการที่พบได้บ่อยที่สุดคืออาการปวดหรือเมื่อยล้าในตำแหน่งที่ได้รับการฉีด

 

          ปัจจุบันวัคซีน RSV ได้รับการอนุมัติจากทาง FDA และอยู่ในสถานะพร้อมใช้งาน เหลือเพียงขั้นตอนการอนุมัติจากทาง ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐ(CDC) ก็พร้อมสำหรับให้บริการโดยทั่วไป ในช่วงแรกจะเปิดให้กลุ่มเสี่ยงอย่างผู้สูงอายุได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก คาดว่าจะเปิดพร้อมให้ใช้งานในช่วงเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

 

 

 

          แน่นอนไม่ได้มีเพียงบริษัท GSK เพียงเจ้าเดียวที่กำลังพัฒนาวัคซีน RSV บริษัทยาอีกหลายเจ้าต่างอยู่ในระหว่างยื่นขอทาง FDA เพื่อให้อนุมัติวัคซีนของพวกเขาเช่นกัน ทั้ง Pfizer, Moderna และ Bavarian Nordic ซึ่งจะทำให้ในปี 2030 มูลค่าตลาดวัคซีน RSV พุ่งสูงแตะ 10,000 ล้านดอลลาร์(339,000 ล้านบาท) เลยทีเดียว

 

          ถือเป็นเรื่องดีและชวนให้คาดหวังว่าวัคซีน RSV จะได้รับการอนุมัติให้ใช้งานในไทยและนำมาฉีดแก่คนทั่วไปในเร็ววัน

 

 

          ที่มา

 

          https://www.thairath.co.th/news/society/2498667

 

          https://www.nonthavej.co.th/Respiratory-Syncytial-Virus-RSV.php

 

          https://www.bangkokhospital.com/content/respiratory-syncytial-virus

 

          https://interestingengineering.com/health/fda-respiratory-syncytial-virus-vaccine