posttoday

แผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ แนวทางใหม่การจ่ายยาผ่านผิวหนังจาก MIT

25 พฤษภาคม 2566

การรับประทานยาและจ่ายยาผ่านกระแสเลือด ถือเป็นการจ่ายยาที่พบได้ทั่วไปในวงการแพทย์ แม้จะเป็นแนวทางอันคุ้ยเคยกลับปฏิเสธไม่ได้ว่ามีข้อจำกัดในหลายด้าน แต่ล่าสุดทุกอย่างอาจเปลี่ยนไป เมื่อมีการนำเสนอแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ที่สามารถนำมาใช้แทนการจ่ายยาได้ทุกชนิด

ชั่วชีวิตที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายท่านต้องผ่านการหาหมอพบแพทย์กันมาบ้าง แน่นอนหนึ่งในขั้นตอนการรักษาสำคัญคือการจ่ายยา ทั้งผ่านทางการรับประทานที่ทำกันทั่วไป หรือผ่านสายน้ำเกลือส่งยาเข้าสู่กระแสเลือดโดยตรง ถือเป็นรูปแบบการรักษาตามปกติที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไป

 

          แต่ล่าสุดมีแนวคิดแบบใหม่ที่อาจยกระดับการจ่ายยาเข้าสู่ร่างกายได้อย่างก้าวกระโดด

 

แผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ แนวทางใหม่การจ่ายยาผ่านผิวหนังจาก MIT

 

แผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ แนวทางจ่ายยารูปแบบใหม่

 

          ผลงานนี้เป็นของทีมวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology(MIT) กับการคิดค้นแผ่นแปะชนิดใหม่ด้วยวัสดุโพลิเมอร์จากซิลิโคน  มีคุณสมบัติที่สามารถจ่ายยาเข้าสู่ร่างกายได้โดยตรงเพียงนำแผ่นแปะนี้ไปติดบนผิวหนัง ช่วยให้การรับยาของผู้ป่วยสะดวกสบาย ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

          ตัวแผ่นแปะถูกพัฒนาขึ้นด้วยโพลิเมอร์จากซิลิโคนจึงมีคุณสมบัติเกาะติดผิวหนัง ภายในมีการบรรจุแผงวงจรและทรานสดิวเซอร์ขนาดเล็ก 4 ตัว และช่องว่างขนาดเล็กซึ่งบรรจุโมเลกุลยาที่ต้องการส่งผ่าน เมื่อจ่ายพลังงานสู่ระบบวงจรจะสร้างแรงสั่นสะเทือนด้วยเทคโนโลยีอัลตร้าซาวด์ เปลี่ยนโมเลกุลยาที่เป็นของเหลวให้แตกตัวเป็นฟองก่อนซึมลงไปในผิวหนัง

 

          ด้วยเทคโนโลยีนี้พวกเขาสามารถส่งผ่านโมเลกุลยาสู่ร่างกายได้โดยตรง ทะลุผ่านผิวหนังชั้นนอกที่ทำหน้าที่ป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรค ด้วยยาบนแผ่นแปะแตกตัวเป็นอนุภาคขนาดจิ๋วจนซึมผ่านเข้าไปได้ อีกทั้งตลอดกระบวนการจะไม่ก่อให้เกิดความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยแต่อย่างใด

 

          ผลลัพธ์จากการทดสอบกับหนังหมูพวกเขาพบว่า แผ่นแปะนี้สามารถส่งผ่าน niacinamide สารบำรุงผิวจากวิตามินบีเข้าสู่ร่างกายโดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย และสามารถนำส่งปริมาณยาไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้มากกว่าการใช้เข็มเจาะชั้นผิวหนังถึง 26 เท่า

 

           จุดเด่นสำคัญของแผ่นแปะชนิดนี้คือ สามารถนำไปใช้งานในการส่งยาได้เกือบทุกรูปแบบ ตั้งแต่ยาสำหรับใช้ในการผ่าตัด ยารักษา ไปจนฮอร์โมนชนิดต่างๆ อีกทั้งแผ่นแปะชนิดนี้ยังมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา ทำให้สะดวกในการขนย้ายหรือใช้งานยิ่งกว่าอุปกรณ์ส่งยาผ่านผิวหนังชนิดอื่น

 

          นี่จึงถือเป็นอีกแนวทางแห่งอนาคตสำหรับใช้ในการจ่ายยาของวงการแพทย์เลยทีเดียว

 

แผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ แนวทางใหม่การจ่ายยาผ่านผิวหนังจาก MIT

 

การใช้ประโยชน์ที่กว้างขวางของแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์

 

          มาถึงตรงนี้หลายท่านย่อมมีข้อสงสัยว่าเราจำเป็นต้องใช้แนวทางใหม่แค่ไหน เมื่อความจริงเราต่างเติบโตและคุ้นเคยกับแนวทางจ่ายยาแบบเก่ามาทั้งชีวิต การจ่ายยาผ่านการทานและกระแสเลือดเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมกันทั่วไป ย่อมทำให้เกิดคำถามว่าแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ นี้มีประสิทธิภาพเพียงไร?

 

          จริงอยู่การจ่ายาทานแก่ผู้ป่วยสามารถใช้งานได้ง่าย กระนั้นด้วยการดูดซึมผ่านระบบทางเดินอาหารจึงต้องใช้ยาปริมาณมากจนเกินจำเป็นในบางครั้ง อีกทั้งยังมีข้อจำกัดคือตัวผู้ป่วยต้องสามารถกลืนได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่การจ่ายยาผ่านกระแสเลือดต้องใช้เข็มต่อเข้าหลอดเลือดโดยตรงซึ่งเป็นการสร้างบาดแผล จึงไม่สะดวกในการใช้งานต่อผู้ป่วยบางกลุ่ม

 

          นอกจากนี้ข้อจำกัดที่เหมือนกันคือ ทั้งสองรูปแบบกำหนดตำแหน่งการจ่ายยาเฉพาะเจาะจงได้ยาก เป็นเหตุให้ผู้ป่วยเกิดผลข้างเคียงจากยาได้ง่ายขึ้น แตกต่างจากการใช้งานแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ซึ่งช่วยให้สามารถส่งยาผ่านชั้นผิวหนัง เข้าหาตำแหน่งหรืออวัยวะที่กำหนดได้แม่นยำ จึงใช้ปริมาณยาและเหลือสารตกค้างในร่างกายน้อยกว่า

 

           เมื่อพูดถึงการส่งยาผ่านผิวหนังหลายท่านย่อมคิดถึงแผ่นแปะอีกชนิดคือ แผ่นแปะเข็มขนาดจิ๋วที่ถูกใช้ในการสักหรือจ่ายวัคซีน อีกหนึ่งแนวทางจ่ายยาโดยไม่ต้องพึ่งเข็มและสร้างความเจ็บปวด แต่เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์สามารถส่งผ่านยาได้มากกว่า 12 เท่าในระยะเวลาที่เท่ากัน จึงมีคุณประโยชน์ในการใช้งานหลากหลายรอบด้านกว่ามาก

 

          อีกหนึ่งเงื่อนไขสำคัญของแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์คือ คุณสมบัติในการใช้ซ้ำ แตกต่างจากเข็มฉีดยาหรือแม้แต่แผ่นแปะเข็มขนาดจิ๋วที่เป็นอุปกรณ์การแพทย์ใช้แล้วทิ้ง แผ่นแปะชนิดนี้ใช้งานง่ายและสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ช่วยลดความสิ้นเปลืองและปัญหาขยะติดเชื้อในวงการแพทย์ลงมาก

 

          ทางทีมวิจัยคาดว่าแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์จะมีประโยชน์อย่างยิ่งในการนำส่งยาเข้าสู่บาดแผลชนิดต่างๆ ตั้งแต่อาการบาดเจ็บทั่วไป แผลไหม้ มะเร็งผิวหนัง ไปจนการเสริมสวยหรือสารบำรุงผิวต่างๆ โดยก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองยาในระดับน้อยที่สุด ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบและผลข้างเคียงจากยาให้แก่ผู้ป่วย

 

 

 

 

          แน่นอนแผ่นแปะอัลตร้าซาวด์ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ปัจจุบันยังมีข้อจำกัดหลายด้านต้องได้รับการแก้ไข ตั้งแต่ความลึกในการส่งผ่านโมเลกุลยาเข้าสู่ร่างกาย ความแม่นยำ ไปจนผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว ที่จำเป็นต้องได้รับการค้นคว้าวิจัยกันอีกมาก

         

          แต่หากเทคโนโลยีนี้ได้รับการพัฒนาออกมาเป็นผลสำเร็จ อาจช่วยให้เราได้บอกลาเข็มฉีดยาอย่างถาวรก็เป็นได้

 

 

          ที่มา

 

          https://news.mit.edu/2023/wearable-patch-can-painlessly-deliver-drugs-through-skin-0419

 

          https://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/adma.202300066