posttoday

ปืนอัจฉริยะที่ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือตรวจจับผู้ใช้งาน

11 พฤษภาคม 2566

เราทราบดีว่าการครอบครองและใช้งานอาวุธปืนถือเป็นอันตราย จากเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนมากมายที่เกิดขึ้น ล่าสุดจึงเริ่มมีการนำเทคโนโลยีมาช่วยควบคุมในส่วนนี้ ด้วยการติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือบนปืนอัจฉริยะเหมือนในภาพยนตร์

ปืนถือเป็นหนึ่งในอาวุธคุ้นตาที่เราพบเห็นผ่านทางสื่อบันเทิงไปจนชีวิตประจำวันกันทั่วไป ถือเป็นอาวุธสร้างความปั่นป่วนให้แก่สังคมมาไม่น้อย หลายครั้งเราได้ยินข่าวเกี่ยวกับโศกนาฎกรรมจากการครอบครองและใช้งานปืน นำไปสู่ความพยายามในการเพิ่มความเข้มงวดในการครอบครองอาวุธปืน

 

          ล่าสุดเริ่มมีการเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนมากขึ้นด้วยปืนอัจฉริยะที่ติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ

 

ปืนอัจฉริยะที่ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือตรวจจับผู้ใช้งาน

 

ปืนอัจฉริยะที่สามารถสแกนลายนิ้วมือ

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Biofire Technologies ในสหรัฐฯ กับการเปิดตัวปืนพกรุ่นใหม่ Biofire Smart Gun ปืนพกอัจฉริยะซึ่งได้รับการติดตั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ เพื่อป้องกันการนำปืนกระบอกนี้ไปใช้งานในทางที่ผิด ป้องกันสถานการณ์เลวร้ายกรณีปืนกระบอกนี้ตกไปอยู่ในมือคนผิดหรือสถานการณ์ไม่คาดฝัน

 

          ในแง่การใช้งานพื้นฐานตัวปืนไม่ได้มีความแตกต่างไปจากปืนพกทั่วไป ข้อแตกต่างสำคัญของปืนกระบอกนี้คือระบบการล็อคอัตโนมัติตลอดเวลาของตัวปืน สิ่งเดียวที่สามารถปลดล็อคกลไกของปืนอัจฉริยะกระบอกนี้ได้คือ ลายนิ้วมือของผู้ใช้งานได้ที่ได้รับการบันทึกในระบบ ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงและนำไปใช้งานในทางผิด

 

          ตัวปืนรองรับการใช้งานจากบุคคลอื่นนอกจากเจ้าของปืนเช่นกัน แต่จำเป็นที่ผู้ใช้งานจะต้องลงทะเบียนกับฐานข้อมูลในระบบเพื่อให้สามารถปลดล็อคและใช้งานปืนได้เช่นกัน โดยสามารถลงทะเบียนผู้ใช้งานโดยการยืนยันจากลายนิ้วมือ อีกทั้งระบบยังสามารถจดจำการตั้งค่าอาวุธปืนตามเจ้าของลายนิ้วมือแต่ละคนอีกด้วย

 

          จุดเด่นสำคัญของปืนอัจฉริยะกระบอกนี้คือ การเก็บรักษาอาวุธปืนอย่างปลอดภัยที่มาพร้อมกับการเข้าถึงได้รวดเร็ว หมดปัญหาในการเก็บซ่อนปืนให้พ้นจากคนไม่เกี่ยวข้องที่อาจนำไปสู่อันตรายโดยเฉพาะเด็ก ขณะเดียวกันก็ยังรักษาคุณสมบัติในการเข้าถึงและใช้งานอย่างรวดเร็วเอาไว้

 

          ระบบปลดล็อคของตัวปืนได้รับการจ่ายพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน หากแบตเตอรี่หมดตัวปืนจะกลับเข้าสู่สถานะล็อคจึงจำเป็นต้องชาร์จพลังงานไว้ล่วงหน้า อีกทั้งปืนอัจฉริยะกระบอกนี้ยังมีเทคโนโลยีเข้ารหัสขั้นสูง เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่ถูกนำไปดัดแปลงให้เป็นปืนพกทั่วไป โดยสนนราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1499 ดอลลาร์(ราว 51,500 บาท)

 

ปืนอัจฉริยะที่อาจยังไม่ตอบโจทย์ปัญหาปืนในปัจจุบันมากนัก

 

          มาถึงตรงนี้ท่านผู้อ่านคงเข้าใจขีดความสามารถและประโยชน์ของปืนกระบอกนี้ไปแล้ว จริงอยู่ว่าอาจเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยช่วยเพิ่มความปลอดภัย แต่หากประเมินจากปัญหาในปัจจุบันเกี่ยวกับความรุนแรงของอาวุธปืนแล้ว เราทราบกันดีว่าปืนอัจฉริยะกระบอกนี้ไม่ช่วยแก้ไขปัญหาเสียเท่าไหร่

 

          ต้นตอปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนมีอยู่หลายด้าน แต่หากให้พูดถึงเป็นอย่างแรกคือ ความง่ายในการเข้าถึงอาวุธปืน สิ่งนี้สามารถเห็นได้ชัดจากกรณีสหรัฐฯที่มีเหตุกราดยิงเกิดขึ้นเป็นว่าเล่น เหตุร้ายทั้งหลายสามารถเกิดขึ้นได้ง่าย ด้วยทุกคนต่างสามารถสรรหาอาวุธร้ายแรงให้แก่ตัวเองใช้ในการนำไปก่อเหตุได้

 

          อันดับต่อมาคือความแพร่หลายของปืนเถื่อน การไหลทะลักเข้าสู่ตลาดของสินค้าผิดกฎหมายประเภทนี้ ทั้งลักลอบทำการผลิต ไหลเข้ามาตามชายแดน หรือหลุดไปจากคลังแสง ส่วนนี้ส่งผลให้คนในประเทศสามารถเข้าถึงปืนได้ง่ายและตามรอยได้ยาก จนการใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนแพร่หลายโดยสะดวก

 

          อีกหนึ่งปัญหาสำคัญคือตัวของผู้ครอบครองปืนอย่างถูกต้องทั้งหลาย ทั้งเหตุกราดยิงโคราชหรือเหตุสังหารหมู่หนองบัวลำภูล้วนเกิดจากผู้ครอบครองปืนถูกต้องตามกฎหมายทั้งสิ้น ซึ่งคนกลุ่มนี้มีสิทธิในการครอบครองอีกทั้งได้รับฝึกฝนการใช้งานโดยเฉพาะ เป็นเหตุให้เมื่อทำการก่อเหตุจึงเกิดผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากในที่สุด

 

          ดังนั้นปืนอัจฉริยะกระบอกนี้อาจไม่ช่วยเหลือหรือบรรเทาปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนแต่อย่างใด

 

ปืนอัจฉริยะที่ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือตรวจจับผู้ใช้งาน

 

 

          จุดเด่นประการสำคัญ ความปลอดภัยทางการใช้งานที่มากขึ้น

 

          ถึงตรงนี้หลายท่านอาจตั้งคำถามว่า ถ้าไม่สามารถแก้ปัญหาความรุนแรงจากอาวุธปืนได้ ถ้าอย่างนั้นปืนอัจฉริยะจะมีประโยชน์แค่ไหน? เมื่อในด้านการใช้งานปืนอัจฉริยะกระบอกนี้ไม่ได้แตกต่างจากไปจากปืนทั่วไป อีกทั้งระบบเซ็นเซอร์ที่ใช้ตรวจจับยังใช้งานผ่านแบตเตอรี่ที่ต้องชาร์จ จึงอาจไม่สะดวกต่อการพกพาไปไหนมาไหน

 

          คำตอบคือปืนกระบอกนี้เหมาะสำหรับการป้องกันตัวแก่คนทั่วไป โดยเฉพาะกับการพกติดเอาไว้ตามที่พักอาศัย

 

          เปรียบเทียบกับปืนทั่วไปที่จำเป็นต้องทำการเก็บให้มิดชิดพ้นมือเด็กและคนรอบข้าง ปืนกระบอกนี้มีความปลอดภัยสูงจนไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะทันทีที่หลุดออกจากมือของผู้ใช้งานที่ทำการบันทึกปืนจะอยู่ในสถานะล็อคโดยอัตโนมัติ ยืนยันได้ว่าจะไม่เกิดเหตุสลดจากเด็กเล็ก คนรอบข้าง หรืออาชญากรโดยเด็ดขาด

 

          ด้วยเหตุนี้ตัวปืนจึงสามารถนำไปวางเอาไว้ในที่แจ้งโดยไม่ต้องซ่อนหรือปิดบังให้ยุ่งยาก ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ง่ายเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน สามารถจัดวางไว้ในตำแหน่งที่สะดวกภายในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นตามใจชอบ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญช่วยให้เราป้องกันตัวได้ง่ายขึ้น

 

          อีกทั้งนอกจากลายนิ้วมือตัวปืนยังมีการติดตั้งเลนส์กล้องเอาไว้ด้านหลัง สามารถเพิ่มรูปแบบในการยืนยันตัวตนชนิดอื่นนอกจากลายนิ้วมือ ตัวเลนส์มีคุณสมบัติในการจดจำใบหน้าผู้ใช้งานก่อนจึงจะทำการปลดล็อค เพิ่มความมั่นใจได้ว่าต่อให้เกิดเหตุสุดวิสัยกับลายนิ้วมือ ปืนก็จะไม่ถูกนำไปใช้ในทางผิด ไปจนป้องกันอุบัติเหตุประเภทปืนลั่นโดยอุบัติเหตุได้ชะงัด

 

          ดังนั้นสำหรับท่านที่มองหาอาวุธสำหรับป้องกันตัวนี่จึงถือเป็นตัวเลือกน่าสนใจที่มีความปลอดภัยสูงยิ่ง

 

 

          น่าเสียดายที่แม้ปืนกระบอกนี้จะถูกออกแบบมารองรับอุบัติเหตุไม่คาดฝันไว้รอบด้าน แต่สำหรับประเทศไทยอาจไม่มีโอกาสได้สัมผัสใช้งานด้วยข้อจำกัดในหลายด้าน เราจึงได้แต่คาดหวังว่าเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงจากอาวุธปืนที่ปรากฏอยู่บนข่าวจะเป็นเคสสุดท้ายได้เสียที

 

          ต่อให้เรารู้แก่ใจดีว่าเหตุการณ์ความรุนแรงจากอาวุธปืนคงไม่มีวันหมดไปจากสังคมได้ก็ตาม

 

 

 

          ที่มา

 

          https://interestingengineering.com/innovation/worlds-first-smart-gun

 

          https://www.sdgmove.com/2022/10/20/prevention-and-policy-gun-violence/

 

          https://smartgun.com/