posttoday

อุปกรณ์ควบคุมสมองช่วยลดและรักษาอาการ PTSD

26 เมษายน 2566

PTSD หนึ่งในอาการทางจิตเวชที่สามารถพบได้ทั่วไปเมื่อประสบเหตุร้ายแรง เราอาจเคยได้ยินและรู้จักอาการนี้กันมาบ้าง น่าเสียดายที่ปัจจุบันยังไม่มีแนวทางรักษาโดยตรงจึงบรรเทาอาการได้ยาก แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปจากอุปกรณ์ควบคุมสมองที่ช่วยลดอาการ PTSD

เชื่อว่าหลายท่านคงรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อโรค PTSD หรือ Post-Traumatic Stress Disorder กันมาบ้าง เราทราบดีว่าโรคนี้เกิดขึ้นจากความเครียดและสะเทือนใจหลังประสบเรื่องร้ายแรงในชีวิต หลายรายอาจเกิดอาการรุนแรงจนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิต อีกทั้งยังไม่มีวิธีรักษาแน่นอนทำให้ผู้ป่วยหลายรายทรมานจากอาการนี้เป็นเวลานาน

 

          ปัจจุบันมีการพัฒนาอุปกรณ์ควบคุมสมองที่ช่วยลดอาการ PTSD แล้วก็จริง แต่เราคงต้องเพิ่มเติมรายละเอียดเกี่ยวกับโรคนี้กันเสียหน่อย

 

อุปกรณ์ควบคุมสมองช่วยลดและรักษาอาการ PTSD

 

อาการ PTSD การหลอกหลอนไม่จบสิ้น

 

          PTSD ได้รับความสนใจและการพูดถึงเป็นวงกว้างมากขึ้นจากสื่อบันเทิง โดยเฉพาะภาพยนตร์อย่าง First Blood (1982) ที่บอกเล่าอาการและผลกระทบทางจิตใจของทหารผ่านศึก ที่แม้จะปลดประจำการและถูกส่งกลับแผ่นดินเกิดอย่างปลอดภัย จิตใจและความรู้สึกของเขายังคงติดพันอยู่ในการรบจนกลายเป็นความวุ่นวายครั้งใหญ่

 

          ถ้าจะให้อธิบายอาการของโรคนี้คือการที่ผู้ป่วยยังคงรู้สึกตัวเองยังอยู่ในเหตุการณ์นั้น อาการจะเริ่มจากการเห็นภาพเหตุร้ายเกิดขึ้นซ้ำๆ คล้ายกับการฉายภาพเดิมวนเซียนซ้ำไปซ้ำมา โดยในช่วงแรกจะทำให้เกิดความเครียด, ภาพหลอน, ฝันร้าย ไปจนความวิตกกังวลขั้นรุนแรง จนทำให้ผู้ป่วยรู้สึกว่าตัวเองยังคงอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายดังกล่าว

 

          สิ่งเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายโดยตรง นำไปสู่อาการมากมาย เช่น ปวดศีรษะ, ปวดท้อง, นอนไม่หลับ, เครียด, ก้าวร้าว, ฉุนเฉียวง่าย, ไวต่อสิ่งเร้า, ใจสั่น, เหงื่อออกมาก ฯลฯ จนมีกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ส่งผลให้ผู้ป่วยไม่มีความสุข รู้สึกแปลกแยกจากสังคม ซึ่งเป็นการซ้ำเติมอาการยิ่งขึ้นไปอีก

 

          โดยอาการสามารถนำไปสู่อาการทางจิตแทรกซ้อนหลายรูปแบบ ตั้งแต่ซึมเศร้า, หวาดกลัว, วิตกกังวล ไปจนหวาดระแวง ซึ่งอาจส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้ป่วยโดยตรง ทั้งการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์, เสพสารเสพติด ,ใช้ความรุนแรง, ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ ไปจนการฆ่าตัวตาย

 

          ด้วยเหตุนี้นี่จึงเป็นภาวะทางจิตร้ายแรงที่ในกรณีอาการหนักจำเป็นต้องรักษาและให้ความช่วยเหลือ

 

อุปกรณ์ควบคุมสมองช่วยลดและรักษาอาการ PTSD

 

การรักษาโรค PTSD ปัจจุบันยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

 

          หลายท่านอาจสงสัยว่าแนวทางรับมือและรักษาผู้ป่วย PTSD เป็นอย่างไรบ้าง วันนี้เราจึงมาอธิบายวิธีการรัยมือโรคในปัจจุบันว่ามีวิธีการเช่นไร

 

          - เรียนรู้การรับมือความเครียด

 

          ส่งเสริมความรู้ความเข้าใจของผู้ป่วยที่ที่มีต่อโรค PTSD และสนับสนุนให้ค้นหาแนวรับมือจัดการความเครียด สร้างความผ่อนคลายแก่ผู้ป่วยเพื่อลดผลกระทบของอาการ ไปจนการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอาการเจ็บป่วยที่อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ

 

          - ขั้นตอนจิตบำบัด

 

          แนวทางการรักษาทางจิตแบบเป็นขั้นตอน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วย PTSD ได้เรียนรู้ ยอมรับ ปรับเปลี่ยนความคิดและพฤติกรรม แบ่งปันเรื่องราวความทุกข์ให้แก่ผู้ป่วยและกลุ่มบำบัด ไปจนการบำบัดด้วยเทคโนโลยีประเภท Virtual reality เพื่อเผชิญหน้ากับความกลัว

 

          - การใช้ยา

 

          อีกหนึ่งแนวทางในการรักษา PTSD คือการใช้ยารักษาซึมเศร้า จะช่วยควบคุมความเศร้ากับวิตกกังวลของผู้ป่วย รวมไปถึงยาในกลุ่มควบคุมอารมณ์ และยาลดความดันโลหิตบางชนิด อย่างไรก็ตามการใช้ยาจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างเคร่งครัด

 

          เห็นได้ชัดว่าจากการรักษา PTSD ในปัจจุบันเน้นการยอมรับ ทำความเข้าใจ ช่วยให้ผู้ป่วยปรับตัวเป็นหลัก ไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือและทำการรักษาต้นเหตุได้โดยตรง ทำให้กับกลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรงประเภททหารผ่านศึก การรักษาจะทำได้ไม่ตรงจุดและได้ผลลัพธ์ออกมาไม่ดีนัก

 

          นี่เป็นสาเหตุนำไปสู่การคิดค้นอุปกรณ์ชนิดใหม่ที่มีส่วนช่วยในการควบคุมสมองเพื่อบรรเทาอาการ

 

อุปกรณ์ควบคุมสมองช่วยลดและรักษาอาการ PTSD

 

 

          อุปกรณ์ควบคุมสมองเพื่อลดอาการ PTSD

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท GreyMatters Health (GMH) ของอิสราเอล เจ้าของเทคโนโลยีบำบัดระบบประสาทรักษาความผิดปกติทางจิตด้วยระบบดิจิทัล พวกเขาประสบความสำเร็จในการพัฒนา  Prism อุปกรณ์ชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติในการช่วยควบคุมการทำงานของสมองเพื่อรักษาอาการ PTSD

 

          แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการทำงานของสมองส่วน Amygdala ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของ ระบบลิมบิก มีหน้าที่ในการกำหนดอารมณ์และพฤติกรรมของสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะ Amygdala ซึ่งรับหน้าที่เป็นส่วนหลักในการควบคุมอารมณ์และความทรงจำของบุคคลซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอาการ

 

          การค้นพบนี้เกิดขึ้นจากการศึกษาผู้ป่วยที่มีอาการ PTSD ขั้นรุนแรง กลุ่มนี้ส่วนมากพบได้ในกลุ่มทหารผ่านศึก เมื่ออาการกำเริบสมองส่วน Amygdala จะได้รับการกระตุ้นให้ทำงานมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องกลับออกไปปฏิบัติการอีกครั้ง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ต้นตอของอาการ

 

          Prism จะเข้าไปลดการทำงานและส่งสัญญาณของสมองในส่วน Amygdala โดยตรง มีส่วนในการปรับปรุงระดับอารมณ์และความยึดติดที่เกิดขึ้นกับภาพความทรงจำในอดีต เมื่อใช้งานไปสักพักจะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมารู้สึกสงบโดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา และจะช่วยเป็นแนวทางใหผู้ป่วยเรียนรู้การปรับสภาพจิตใจและอารมณ์ต่อไป

 

          เป้าหมายการทำงานของอุปกรณ์ชนิดนี้คือ การให้ผู้ป่วยเรียนรู้ความรู้สึกเหล่านี้แล้วปรับระดับอารมณ์ให้เป็นปกติ เมื่อได้รับการบำบัดซ้ำๆ จะช่วยให้ผู้ป่วยได้เรียนรู้ในการควบคุมสภาพอารมณ์และการกำเริบของอาการ PTSD และสามารถกลับมาใช้ชีวิตอยู่อย่างปกติสุขได้

 

          นอกจากนี้ Prism ไม่ใช่เพียงอุปกรณ์ที่อยู่ในขั้นทดลอง แต่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานแล้วจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ(FDA) คาดว่าจะเตรียมพร้อมสำหรับจัดจำหน่ายภายในปี 2024 ให้บริการโดยคลินิกเอกชนเน้นผู้ป่วยนอกเป็นหลัก โดยมีเจ้าหน้าที่ผ่านการฝึกอบรมการใช้งานเฉพาะเพื่อใช้รักษาผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย

 

 

          อย่างไรก็ตามในความเห็นของผู้เชี่ยวชาญของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและรักษา PTSD กล่าวว่า Prism อาจไม่เหมาะแก่การใช้งานกับทุกคน ด้วยการรักษาอาการทางจิตเวชจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนไปตามแต่ละบุคคล การรักษาด้วยอุปกรณ์อาจถือเป็นการรุกล้ำเกินไปสำหรับผู้ป่วยบางราย ซึ่งอาจเป็นผลร้ายต่อการรักษาในระยะยาวแทน

 

          ถึงแบบนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Prism เป็นอุปกรณ์ช่วยรักษาอาการ PTSD โดยตรงเป็นทางแรก ที่อาจช่วยทหารผ่านศึกและผู้ป่วยมากมายที่ต้องทุกข์ทรมานจากอาการนี้ อีกทั้งในอนาคตข้อมูลส่วนนี้อาจช่วยให้ทีมวิจัยพัฒนาอุปกรณ์รับมือโรคจิตเวชชนิดอื่น เช่น ซึมเศร้า, วิตกกังวล, หวาดกลัว ฯลฯ เปิดโอกาสในการช่วยเหลือผู้ป่วยอีกมากในอนาคต

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.petcharavejhospital.com/th/Article/article_detail/PTSD

 

          https://www.pobpad.com/ptsd-%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8

 

          https://interestingengineering.com/health/fda-approves-world-first-brain-modulation-device-to-treat-ptsd

 

          https://www.timesofisrael.com/fda-okays-israel-developed-brain-modulation-device-to-treat-ptsd/