posttoday

เสื้อกั๊กและกางเกงนิรภัยสำหรับป้องกันผู้ขับขี่จักรยานยนต์

14 มีนาคม 2566

อุบัติเหตุบนท้องถนนคือสิ่งคร่าชีวิตคนไทยเป็นลำดับต้นๆ ในจำนวนนี้อุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์มีอัตราส่วนสูงสุด เราอาจมีกฎหมายบังคับให้สวมหมวกกันน็อกแต่ดูจะยังไม่เพียงพอ ล่าสุดจึงได้มีการคิดค้นเสื้อกั๊กและกางเกงนิรภัยเพื่อป้องกันผู้ขับขี่จักรยานยนต์

จักรยานยนต์ ถือเป็นหนึ่งในพาหนะคู่ใจของใครหลายคน ทำให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการใช้งานจักรยานยนต์สูงสุดในโลก ทั้งสำหรับใช้เดินทางส่วนตัวหรือการประกอบวิชาชีพต่างๆ เราสามารถพบเห็นผู้ขับขี่ยานพาหนะชนิดนี้ได้ทั่วไป แต่นั่นทำให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุมากตามเช่นกัน

 

          ปัจจุบันเรามีกฎหมายบังคับให้ผู้ขับรถจักรยานยนต์จำเป็นต้องสวมหมวกกันน็อค ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ขับขี่ยามเกิดอุบัติเหตุลงได้มาก แต่เราทราบดีว่าหมวกกันน็อคสามารถใช้ปกป้องได้เพียงบริเวณศีรษะ แม้เป็นหมวกกันน็อคเต็มใบก็ช่วยป้องกันได้ถึงเพียงบริเวณคาง เรายังสามารถได้รับบาดเจ็บจากการกระแทกในส่วนอื่นได้เช่นเดิม

 

          นำไปสู่การคิดค้นเสื้อกั๊กและกางเกงยีนส์รุ่นใหม่ที่มีระบบนิรภัยเพื่อปกป้องผู้ขับขี่จักรยานยนต์เช่นกัน

 

เสื้อกั๊กและกางเกงนิรภัยสำหรับป้องกันผู้ขับขี่จักรยานยนต์

 

เสื้อกั๊กนิรภัยสำหรับป้องกันผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์

 

          สำหรับท่านที่ขับรถยนต์ย่อมต้องคุ้นเคยกับอุปกรณ์ประเภท ถุงลมนิรภัย เป็นอย่างดี เพราะนี่เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ช่วยรักษาชีวิตคนขับมานักต่อนัก เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือแรงกระแทกถุงลมจะเด้งออกมาเพื่อลดแรงปะทะ แม้หลายครั้งอุปกรณ์นี้จะทำให้เกิดปัญหาและอันตรายได้เช่นกัน แต่ยังเป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน จนเริ่มมีคนคิดนำมาใช้ร่วมกับจักรยานยนต์

 

          แนวคิดในการนำถุงลมนิรภัยชนิดนี้มาใช้งานร่วมกับจักรยานยนต์ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เคยได้รับการติดตั้งมาแล้วในจักรยานยนต์บางรุ่น เช่น Honda Goldwing ที่ได้รับการติดตั้งถุงลมนิรภัยภายในรถ โดยจะทำงานเมื่อเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งได้รับแรงกระแทกและพองขึ้นเพื่อปกป้องทั้งผู้ใช้งานและผู้โดยสาร

 

          นั่นทำให้บริษัท In&Motion ของฝรั่งเศส ผู้ผลิตอุปกรณ์ป้องกันด้านรถจักรยานยนต์ ทำการผลิต AI-1 เสื้อกั๊กรุ่นใหม่ที่ทำการติดตั้งถุงลมนิรภัยลงบนชุด โดยใช้ระบบการตรวจจับที่ประเมินผลโดย AI เมื่อระบบประเมินว่าผู้สวมใส่ได้รับอันตราย ตัวชุดจะพองลมและช่วยรองรับแรงกระแทกที่เกิดขึ้นได้ทันที

 

          ตัวชุดได้รับการออกแบบมาให้สวมใส่สบาย วัสดุที่ใช้ในการผลิตทนทานแต่ไม่เกะกะการเคลื่อนไหว ตัวเสื้อยังมีคุณสมบัติดูดซับความชื้นและระบายอากาศได้ดี จึงสามารถสวมใส่เสื้อชนิดอื่นทับได้โดยไม่รู้สึกร้อนหรืออึดอัด และสามารถพองตัวขึ้นมาได้ทันทีเมื่อระบบประเมินว่าผู้สวมใส่เกิดอุบัติเหตุ

ในส่วนระบบพองตัวเสื้อกั๊กได้มีการติดตั้งระบบอัลกอริทึม AI เพื่อช่วยตรวจสอบสภาพปัจจุบัน โดยจะทำการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ 1,000 ครั้ง/วินาที เมื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้งานได้รับอันตราย ตัวชุดจะพองตัวตรงบริเวณไหล่ ลำตัว ไปจนถึงช่วงคอภายในระยะเวลาเพียง 0.007 วินาที และสามารถปิดการใช้งานได้ทันทีผ่านการกดปุ่ม

 

          เสื้อกั๊กนิรภัยตัวนี้ได้รับการออกแบบมาครอบคลุมรองรับอาการไหล่หลุด สถานกาณ์ที่มักเกิดขึ้นได้ง่ายกับอุบัติเหตุของรถจักรยานยนต์ และสามารถสลายแรงปะทะที่เกิดขึ้นบริเวณช่วงลำตัวได้ดีเยี่ยมกว่าถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งในรถยนต์ ช่วยปกป้องกระดูกซี่โครงและอวัยวะภายในไม่ให้เกิดความเสียหาย

 

          สำหรับท่านที่ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจจากการใช้ความเร็วสูงหรือใช้ในเส้นทางวิบาก และกลัวว่าชุดอาจประเมินพลาดจนทำงานผิดช่วงเวลาก็ไม่ต้องกังวล ระบบผ่านการเก็บข้อมูลการล้มหลายรูปแบบเพื่อปัองกันเหตุขัดข้อง อีกทั้งยังสามารถปรับโหมดเพื่อรองรับการใช้งานในสภาพต่างๆ ป้องกันการทำงานขึ้นมาอย่างไม่ตั้งใจได้อีกด้วย

 

          ตัวเสื้อกั๊กสนนราคาอยู่ที่ 399 ดอลลาร์(ราว 13,800 บาท) แต่สามารถเช่าในราคาปีละ 120 ดอลลาร์(4,150 บาท)ได้

 

เสื้อกั๊กและกางเกงนิรภัยสำหรับป้องกันผู้ขับขี่จักรยานยนต์

 

 

          กางเกงยีนส์นิรภัยสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท CX Air Dynamics และ Mo'Cycle กับผลิตภัณฑ์กางเกงยีนส์นิรภัยสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุเมื่อเกิดการล้ม ไถล หรือกระเด็นออกจากตัวรถ เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือแรงปะทะรุนแรงขึ้น โดยกางเกงจะทำการพองลมขึ้นเพื่อดูดซับแรงกระแทก

 

          ส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์นี้ประกอบด้วย กางเกงที่ได้รับการออกแบบให้เป็นผ้ากันน้ำสามารถระบายอากาศได้ดีและสวมใส่สบาย สามารถพับให้เล็กและเก็บไว้ภายในหมวกกันน็อคได้เมื่อถอดออก, แผ่นเกราะคอยทำหน้าที่ดูดซับแรงกระแทกตั้งแต่ช่วงเข่าถึงสะโพก และถุงลมนิรภัยที่จะพองตัวเมื่อได้รับแรงกระแทกแต่ยังสามารถทำให้ผู้สวมใส่งอเช่าได้

 

          ตัวถุงลมจะทำงานด้วยสายคล้องที่นำมาผูกติดกับตัวรถจักรยานยนต์ เมื่อเกิดการดึงรั้งอย่างรุนแรงจากการตกหรือไถลจากตัว ถุงลมจะพองตัวเพื่อรองรับแรงกระแทกที่เกิดขึ้นและยุบตัวลงไปในเวลาไม่กี่นาที่หลังจากนั้น เพื่อให้ผู้ใช้งานนำกลับไปใช้ใหม่ได้ต่อไป

 

          สำหรับท่านที่กังวลว่าจะเผลอเกี่ยวทิ้งไว้จนทำให้ถุงลมทำงานขึ้นมาเองก็ไม่ต้องกังวล กลไกการทำงานของกางเกงนิรภัยนี้จำเป็นต้องถูกกระชากจากกร่วงตามแรงโน้มถ่วงจากน้ำหนัก 40 กิโลกรัมขึ้นไป ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ไม่มาก เช่น การตกจากรถจักรยานยนต์

 

          ผลทดสอบการใช้งานจากการทดสอบของนักขับผาดโผนพบว่า กางเกงนิรภัยรองรับการลื่นไถลและสไลด์ของผู้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัย สามารถลุกกลับขึ้นมาเดินได้ตามปกติแม้เกิดเหตุการณ์รถไถลจนล้มลงไปบนพื้น รวมถึงสามารถรองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการปลิวหลุดของรถจักรยานยนต์ที่วิ่งในระดับความเร็ว 65 กิโลเมตร/ชั่วโมงได้โดยไม่เกิดการบาดเจ็บ

 

          คาดว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้จะช่วยลดอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับช่วงล่างในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ป้องกันส่วนขา ซี่โครง และสะโพกไม่ให้เกิดการแตกหัก ซึ่งอาจนำไปสู่สาเหตุการบาดเจ็บเรื้อรังและทุพลภาพถาวร ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการรักษาพยาบาลและมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เสียไปอีกมาก

 

          นอกจากนี้กางเกงนิรภัยยังมีรูปแบบของกางเกงขายาวสีดำทั่วไปสำหรับผู้ที่ไม่ชื่นชอบยีนส์ โดยตัวชุดจะสนนราคา 499 ดอลลาร์(ราว 17,200 บาท)

 

 

          แน่นอนในด้านราคาอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเหล่านี้อาจมีมูลค่าสูงไปบ้าง แต่หากสามารถนำมาใช้งานได้แพร่หลายอุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ทั้งในด้านการรักษาชีวิตและสุขภาพของผู้ขับขี่จักรยานยนต์ ช่วยลดการบาดเจ็บซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวผู้ขับขี่และประเทศชาติไปพร้อมกัน

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.ananmoney.com/honda-goldwing/

 

          https://www.isranews.org/article/isranews-scoop/114433-isranews-news-34.html

 

          https://newatlas.com/motorcycles/inemotion-motorcycle-airbag-vest/

 

          https://newatlas.com/motorcycles/motorcycle-airbag-pants/