posttoday

พืชสายพันธุ์ใหม่สามารถฟอกอากาศเท่าต้นไม้ 30 ต้น

07 กุมภาพันธ์ 2566

ปัจจุบันมลพิษทางอากาศถือเป็นปัญหาที่ได้รับการเอาใจใส่ เครื่องฟอกอากาศกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งวนกันทั่วไปกระนั้นหลายท่านอาจรู้สึกไม่เพียงพอ แต่ล่าสุดมีการพัฒนาสายพันธุ์ต้นไม้ให้มีคุณสมบัติเทียบเท่าเครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่พบได้ทั่วไปภายในบ้าน หลังปัญหามลพิษทางอากาศและค่าฝุ่น PM2.5 กลายเป็นประเด็นได้รับความสนใจ กระนั้นความตื่นตัวของผู้คนในการตระหนักถึงปัญหานี้ยังไม่เพียงพอ นอกจากไม่มีแนวทางรับมือปัญหาหรือรณรงค์อย่างจริงจัง พิษภัยของมลพิษทางอากาศก็ไม่ได้มีเพียงฝุ่น PM2.5

 

          โดยเฉพาะกับสารในกลุ่ม VOCs ซึ่งไม่สามารถกรองหรือขจัดทิ้งไปได้ด้วยเครื่องฟอกอากาศ

พืชสายพันธุ์ใหม่สามารถฟอกอากาศเท่าต้นไม้ 30 ต้น

VOCs อีกหนึ่งอันตรายจากมลพิษทางอากาศ

 

          VOCs หรือ Volatile organic compounds หมายถึง สารอินทรีย์กลุ่มที่มีคุณสมบัติในการระเหยเป็นไอง่ายภายใต้อุณหภูมิปกติ องค์ประกอบหลักของสารในกลุ่มนี้ประกอบด้วย คาร์บอน และ ไฮโดรเจน เป็นหลัก รวมถึงอาจมีองค์ประกอบของสารชนิดอื่นเพิ่มเติม

 

          สารประกอบจำพวก VOCs ส่วนมากมักพบอยู่ในผลิตภัณฑ์ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่คัวนบุหรี่, สีทาบ้าน, น้ำยาฟอกสี, สีพ่นรถ, หมึกพิมพ์, น้ำยาซักแห้ง, น้ำยาย้อมผม, สารเคมีกำจัดศัตรูพืช, การเผาไหม้วัสดุบางชนิด ฯลฯ นอกจากนี้ยังพบได้มากในโรงงานอุตสาหกรรม และสามารถแพร่กระจายได้เป็นวงกว้าง

 

          ผลกระทบทางสุขภาพที่เกิดจากสาร VOCs สามารถเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่

 

          - ผลกระทบต่อทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการหายใจติดขัด หายใจลำบาก ทำลายเยื่อเมื่อในร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบหรือบวมน้ำของกล่องเสียง หลอดลม และปอด นำไปสู่ความเสียหายถาวรต่อทางเดินหายใจ

 

          - ผลกระทบต่อระบบขับถ่าย เมื่อได้รับสารพิษปริมาณมากหรือเป็นเวลานาน จะทำให้ ตับ และ ไต มีสารพิษเกิดการสะสม ส่งผลให้อวัยวะได้รับความเสียหายทำงานได้น้อยลง นำไปสู่อวัยวะล้มเหลวในที่สุด

 

          - ผลกระทบต่อระบบประสาท ทำให้เกิดอาการวิงเวียน, ปวดศีรษะ, ง่วงซึม ไปจนหมดสติ หากได้รับปริมาณมากอาจทำลายระบบประสาทส่วนกลาง นำไปสู่การเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน

 

          - ผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน เมื่อได้รับสารชนิดนี้เป็นเวลานานจะทำให้เซลล์ เนื้อเยื่อ ไปจนเม็ดเลือดขาวได้รับความเสียหาย ทำให้ตอบสนองต่อโรคได้น้อยลงจนเกิดเป็นมะเร็งได้ในอนาคต

ผลกระทบจาก VOCs ไม่จำกัดแค่ส่วนที่เกิดกับมนุษย์ยังมีผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม โดยส่งผลต่อชั้นโอโซนของโลกโดยตรงทำให้เกิดชั้นโอโซนเป็นพิษ ทำให้พืชพรรณและผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังส่งผลต่อการสึกกร่อนของสิ่งปลูกสร้างอีกด้วย

 

          นี่จึงเป็นเหตุผลให้เราต้องเฝ้าระวังสาร VOCs ไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย นำไปสู่การคิดค้นต้นไม้ที่ดูดซับสารนี้โดยเฉพาะ

พืชสายพันธุ์ใหม่สามารถฟอกอากาศเท่าต้นไม้ 30 ต้น

 

 

          ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศสูงกว่าต้นไม้ทั่วไป 30 เท่า

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Neoplants กับการพัฒนาพันธุ์พืชชนิดใหม่ในชื่อ Neo P1 พืชดัดแปลงพันธุกรรมจาก พลูด่าง ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศสูง ที่นอกจากจะช่วยดูดซับสาร VOCs ได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศเหนือกว่าต้นไม้ทั่วไปถึง 30 เท่า

 

          คุณสมบัติของ Neo P1 สามารถใช้งานแทนเครื่องฟอกอากาศ ด้วยศักยภาพในการฟอกอากาศได้เทียบเท่าการปลูกต้นไม้ไว้ 30 ต้น รวมถึงมีจุดเด่นสำคัญที่เครื่องฟอกอากาศทั่วไปทำไม่ได้คือ การดูดซับสาร VOCs ที่เป็นอันตรายจำนวนมาก เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์, เบนซีน, โทลูอีน, ไซลีน ฯลฯ ด้วยรหัสพันธุกรรมที่ได้รับการปรับปรุงโดยเฉพาะ

 

          เมื่อพืชชนิดนี้ดูดซับสาร VOCs เข้าไปจะทำการผลิตเอนไซม์ชนิดพิเศษ เพื่อแปลงสารเหล่านี้ให้กลายเป็นสารไม่มีอันตรายที่พืชสามารถนำไปใช้งานได้ เช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์จะถูกเปลี่ยนเป็นฟลุกโตส ส่วนสารพิษชนิดอื่นจะถูกเปลี่ยนมาเป็นกรดอะมิโน เป็นต้น

 

          ขั้นตอนการดูแลรักษาเองก็ไม่ยุ่งยาก ด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มาพร้อมสำหรับใช้งาน ช่วยให้การรดน้ำแต่ละครั้งสามารถอยู่ได้ราว 2 – 3อาทิตย์ รองรับสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย จำเป็นเพียงการใส่ปุ๋ยจุลินทรีย์เฉพาะที่มีชื่อ Power Drops เดือนละครั้ง เพื่อรักษาประสิทธิภาพในการฟอกอากาให้มีศักยภาพสูงสุดอยู่ตลอด

 

          นอกจากความสามารถในการฟอก VOCs แล้ว จุดเด่นสำคัญของต้นไม้ฟอกอากาศนี้คือ ศักยภาพในการฟอกอากาศสามารถใช้งานได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้า ไม่ส่งเสียงรบกวน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วใมงโดย เพียงใส่จุลินทรีย์และรดน้ำที่ต้องทำราวเดือนละครั้ง

 

          และสำหรับท่านที่ชื่นชอบต้นไม้และความร่มรื่นย์อยู่แล้วนี่แทบจะเป็นต้นไม้ที่มีแต่ข้อดีในการใช้งานเลยทีเดียว

 

          แม้จะมีข้อดีในหลายแง่แต่ก็ยังมีข้อเสีย Neo P1 ยังไม่เป็นมิตรต่อสัตว์เลี้ยงมากนัก หากสัตว์เลี้ยงกินเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการมึนเมาและเป็นอันตรายได้ ด้วยต้นแบบของพืชชนิดที่ได้รับการปรับปรุงคือพลูด่าง ซึ่งทางทีมวิจัยกำลังอยู่ในขั้นตอนปรับปรุงเพื่อขจัดข้อเสียนี้อยู่

 

          ปัจจุบันราคาวางจำหน่ายของ Neo P1 พร้อมปุ๋ยที่ใช้งานได้ 3 เดือนอยู่ที่ราว 179 ดอลลาร์(5,800 บาท)

 

 

          แน่นอนในสายตาหลายท่านอาจมองว่าราคาของเครื่องฟอกอากาศไม่ได้สูงขนาดนี้ แต่หากเปรียบเทียบคุณสมบัติกับการดูดซับสาร VOCS ทั่วไป นี่อาจเป็นอีกตัวเลือกที่มีราคาถูก บำรุงรักษาง่าย และถูกใจผู้ชอบความร่มรื่นย์จากธรรมชาติมากกว่าก็เป็นได้

 

 

 

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.iqair.com/th/newsroom/volatile-organic-compounds

 

          https://www.scispec.co.th/learning/index.php/blog/chromatography/vocs-4

 

          https://newatlas.com/around-the-home/neoplants-neo-p1-bioengineered-air-purifying-houseplant/

 

          https://neoplants.com/faq