posttoday

หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง ทางเลือกใหม่ของคนรักสัตว์

19 มกราคม 2566

หุ่นยนต์ ถือเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาก้าวกระโดดในปัจจุบัน เราเห็นการใช้งานหุ่นยนต์ในหลายด้าน ตั้งแต่การสำรวจ ก่อสร้าง ไปจนส่งของ แต่ล่าสุดหุ่นยนต์กำลังถูกนำไปใช้งานในฐานะ สัตว์เลี้ยง และ เพื่อนเล่นสัตว์เลี้ยง

สัตว์เลี้ยง ถือเป็นหนึ่งในตลาดที่โตวันโตคืนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ถือเป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่ภายในสังคม ปัจจุบันเราจะเห็นว่าการเลี้ยงสัตว์ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไป ทั้งยังเริ่มได้รับการพูดถึงเป็นกระแสหลัก จนเริ่มมีผู้คิดค้นหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงขึ้นมา

 

          แต่ก่อนอื่นคงต้องย้อนความกันสักนิดว่า เหตุใดความนิยมในการเลี้ยงสัตว์จึงเพิ่มสูงแบบก้าวกระโดด

หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง ทางเลือกใหม่ของคนรักสัตว์

ความนิยมในสัตว์เลี้ยงสู่ส่วนหนึ่งในครอบครัว

 

          การขยายตัวของกลุ่มคนรักสัตว์เลี้ยงนั้นเพิ่มจำนวนขึ้นทุกปี ตลาดสินค้าสัตว์เลี้ยงเองก็มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง เฉพาะในประเทศไทยก็มีมูลค่าการตลาดกว่า 4.18 หมื่นล้านบาท ส่วนนี้อาจทำให้หลายท่านตั้งข้อสงสัยโดยเฉพาะคนที่ไม่ได้ชื่นชอบหรือเคยเลี้ยงสัตว์มาก่อนว่า เหตุใดความนิยมในการเลี้ยงสัตว์จึงสูงขนาดนี้

 

          อันที่จริงเรื่องนี้มาจากหลายสาเหตุแต่โดยมากเกี่ยวโยงกับสภาพสังคมในปัจจุบันอย่างลึกซึ้ง

 

          ต้องยอมรับว่าสภาพสังคมปัจจุบันแตกต่างจากอดีต ครอบครัวเดี่ยวมีจำนวนมากขึ้นสมาชิกในบ้านจึงมีลดลง คู่แต่งงานจำนวนมากแม้เริ่มต้นชีวิตครอบครัวแต่ก็ไม่ต้องการจะแต่งงานมีลูก หรือบางท่านอาจตัดสินใจใช้ชีวิตตามลำพังอยู่เป็นโสด ความสนใจในตลาดสัตว์เลี้ยงจึงเพิ่มสูงขึ้น

 

          อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ช่วยผลักดันธุรกิจสัตว์เลี้ยงคือ การขยายตัวของสังคมสูงอายุ การเพิ่มขึ้นของผู้สูงวัยสวนทางกับขนาดครอบครัวปัจจุบัน ทำให้ผู้สูงอายุบางส่วนเริ่มมองหาสัตว์เลี้ยงไว้คลายเหงาไปจนตัวแทนของลูกหลาน และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูงอีกด้วย

 

          นอกจากนี้การแพร่ระบาดของโควิดเองก็เป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจสัตว์เลี้ยงเช่นกัน เมื่อไม่สามารถออกไปท่องเที่ยวใช้ชีวิตด้านนอกได้อย่างที่เคยเป็น จึงเริ่มหันมาหาสัตว์เลี้ยงเพิ่มเติมเช่นกัน นั่นทำให้อัตราการเติบโตในช่วงการระบาดโควิดของธุรกิจสัตว์เลี้ยงเดิบโตยังคงต่อเนื่อง

 

          ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกเมื่อเริ่มมีการคิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงขึ้นมารองรับตลาดกลุ่มนี้

หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง ทางเลือกใหม่ของคนรักสัตว์

Loona หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่เป็นมิตรทั้งต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท KEYi Technology กับ Loona หุ่นยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเท่าฝ่ามือ ได้รับการออกแบบให้สามารถแสดงพฤติกรรมใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังสามารถทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในบ้านได้อีกด้วย

 

          ตัวหุ่นสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยงจริงด้วยกล้องและเซ็นเซอร์หลายชนิดที่ติดตั้ง กล้องช่วยจับภาพทำให้ตัวหุ่นสามารถเคลื่อนไหวได้แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถจดจำใบหน้าของสมาชิกในครอบครัว ไปจนเรียนรู้และจดจำสัญญาณมือไปจนท่าทางของมนุษย์ เพื่อให้สามารถตอบสนองท่าทางของผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์

 

          นอกจากนี้ Loona ยังสามารถค้นหาแหล่งกำเนิดเสียง ตอบสนองต่อคำสั่งเสียงในรูปแบบต่างๆ จนดูเหมือนเข้าใจความหมายในสิ่งที่เราพูด ตัวหุ่นยังสามารถตรวจสอบการสัมผัสผ่านเซ็นเซอร์บนตัวจนเกิดการตอบสนองแบบต่างๆ ผ่านหน้าตาจากจอ LCD รวมถึงหูและขา ผู้ใช้งานจึงสามารถลูบและเล่นกับมันได้ไม่ต่างจากสัตว์จริงๆ

 

          ในส่วนของพฤติกรรมเมื่อ Loona ตรวจจับใบหน้าที่ได้รับการบันทึก ตัวหุ่นจะแสดงท่าทีตอบสนองใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยงหลายรูปแบบ ตั้งแต่การออกมาต้อนรับเมื่อกลับถึงบ้าน เดินตามและวิ่งเล่นภายในพื้นที่ รวมถึงแสดงท่าทีมีความสุขเมื่อได้รับการเอาใจใส่ มีพฤติกรรมแบบสัตว์เลี้ยง เช่น จาม, ข่วน, ส่งเสียงร้อง, เต้น ไปจนเล่นกับลูกบอลหรือปากกาเลเซอร์ได้อีกด้วย

 

          อีกหนึ่งความสามารถของ Loona ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ การรักษาความปลอดภัย ตัวหุ่นสามารถเชื่อมต่อและบังคับจากระยะไกลได้ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ต นั่นทำให้หุ่นตัวนี้ทำหน้าที่เป็นกล้องวงจรปิดเคลื่อนที่ให้ผู้ใช้งานเวลาไม่อยู่บ้าน ช่วยให้ตรวจสอบความเรียบร้อยตามภายในบ้าน ไปจนเป็นเพื่อนเล่นแก่เด็กๆ ได้อีกด้วย

 

          สำหรับท่านที่เลี้ยงสัตว์อยู่ก่อนอาจรู้สึกว่าหุ่นตัวนี้ไม่มีความจำเป็นนัก แต่ Loona มีฟังก์ชั่นสำหรับตอบสนองต่อสัตว์เลี้ยงและสามารถเล่นกับพวกมันได้เช่นกัน หุ่นยนต์ตัวนี้จึงไม่ใช่ภัยคุกคามหรือเข้ามาแทนที่สัตว์เลี้ยงเดิม แต่อาจเป็นเพื่อนเล่นคนใหม่ช่วยคลายเหงามากกว่า

 

          สุดท้ายจุดเด่นที่อาจทำให้คนรักสัตว์หลายท่านสนใจคือ เราสามารถกำหนดพื้นที่เคลื่อนไหวของตัวหุ่นจึงไม่ต้องกังวลว่ามันจะออกจากบ้านหรือหนีหลุดไปไหน ไม่เกิดการเจ็บป่วยจนต้องดูแลรักษา และไม่มีวันตายจากไปขอเพียงได้รับการบำรุงรักษาตอเนื่อง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอายุขัยของสัตว์เลี้ยงอีกต่อไป

 

 

          น่าเสียดายอยู่บ้างที่ปัจจุบันหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวนี้อยู่ในช่วงการระดมทุนให้โปรเจค จึงยังไม่มีผลงานเป็นรูปร่างออกมาแสดงให้เห็นนัก แต่ทางผู้พัฒนาคาดว่าหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงนี้จะสนนราคาอยู่ที่ 449 ดอลลาร์(ราว 15,000 บาท ซึ่งเราคงต้องมารอดูกันว่าเมื่อวางจำหน่ายหุ่นยนต์ตัวนี้จะออกมาเป็นอย่างไร

 

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.prachachat.net/breaking-news/news-916032

 

          https://www.bangkokbiznews.com/social/968962

 

           https://interestingengineering.com/innovation/robot-pet-will-warm-your-heart?fbclid=IwAR0RoO5lrnY-cGOkB5S4C10MPRxpCAcddGBwHjY8dyfjNvc9Q2PzWM4Ztlg