posttoday

เครื่องผลิตน้ำดื่มรุ่นใหม่ที่ช่วยฟอกอากาศและคุมความชื้น

24 มกราคม 2566

น้ำถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แม้ในประเทศไทยมักไม่ค่อยพบแต่การขาดแคลนน้ำเกิดขึ้นในหลายพื้นที่และนับวันยิ่งทวีความรุนแรง นำไปสู่การคิดค้นเครื่องผลิตน้ำดื่มที่นอกจากกลั่นน้ำจากอากาศ ยังช่วยฟอกอากาศและคุมความชื้นไปในตัว

น้ำถือเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตนั่นคือเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้ กระบวนการผลิตน้ำสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อทั่วทุกมุมโลก ปัจจุบันอาจมีหลายแนวทางในการผลิตน้ำดื่มก็จริง กระนั้นปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดในการบริโภคก็เริ่มทวีความรุนแรงจากผลกระทบทางสภาพอากาศ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ควรได้รับการเอาใจใส่

 

          ล่าสุดจึงเกิดการพัฒนาเทคโนโลยีผลิตน้ำดื่มรูปแบบใหม่ที่อาศัยการรวบรวมจากน้ำในอากาศ

เครื่องผลิตน้ำดื่มรุ่นใหม่ที่ช่วยฟอกอากาศและคุมความชื้น

คุณค่าของน้ำสะอาดกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

          สำหรับประเทศไทยประเด็นด้านน้ำสำหรับการอุปโภค/บริโภคไม่ใช่เรื่องใหญ่ ด้วยเราเป็นประเทศที่ราบลุ่มแม่น้ำ มีน้ำกินน้ำใช้อุดมสมบูรณ์จนน่ากังวลเรื่องน้ำท่วมมากกว่า แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า ในบางพื้นที่ปัญหาด้านขาดแคลนน้ำอยู่และทวีความร้ายแรงขึ้นทุกวัน

 

          ปัญหาขาดแคลนน้ำกำลังเกิดขึ้นและทวีความรุนแรงในหลายพื้นที่ทั่วโลก จากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศและภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบโดยตรงทำให้เกิดฤดูแล้งยาวนานผิดธรรมชาติ การขยายตัวของจำนวนประชากรเองก็เป็นอีกหนึ่งปัญหา ทำให้อัตราการบริโภคน้ำเพิ่มจนเริ่มประสบภาวะขาดแคลน

 

          หลายพื้นที่ทำการสูบน้ำใต้ดินเพื่อใช้ในการอุปโภคและบริโภค แต่เราทราบกันดีว่าปัจจุบันน้ำส่วนนี้เริ่มไม่พอหล่อเลี้ยงชุมชม อีกทั้งผลจากการทำอุตสาหกรรมและตั้งโรงงาน ทำให้แหล่งน้ำจืดจำนวนมากเกิดการปนเปื้อน ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์เท่าที่ควรจึงยิ่งเป็นการซ้ำเติมปัญหาเข้าไปอีก

 

          เมื่อในอนาคตแนวโน้มความขาดแคลนน้ำในการบริโภคไม่มีทีท่าจะลดลง เช่นเดียวกับภาวะโลกร้อนซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาแก้ไขอีกพักใหญ่ นี่จึงเป็นเหตุให้เทคโนโลยีในการผลิตน้ำดื่มควรได้รับความสำคัญเอาใจใส่ เพื่อบรรเทาปัญหาและช่วยเหลือผู้คนอีกมากที่อาจต้องประสบภาวะขาดแคลนน้ำจืดในอนาคต

เครื่องผลิตน้ำดื่มรุ่นใหม่ที่ช่วยฟอกอากาศและคุมความชื้น

เทคโนโลยีผลิตน้ำดื่มจากไอน้ำในอากาศ

 

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท Kara water สตาร์ทอัพจากสหรัฐฯ กับ Kara Pure ระบบผลิตน้ำสะอาดที่สามารถใช้งานได้ตามบ้านทั่วไป โดยรวมคุณสมบัติของเครื่องจ่ายน้ำ, เครื่องฟอกอากาศ, เครื่องลดความชื้น และเครื่องกรองน้ำไว้ในเครื่องเดียว ช่วยให้สามารถดึงไอน้ำจากอากาศมาเป็นน้ำดื่มที่ใช้ในการบริโภค

 

          เครื่องจ่ายน้ำนี้เริ่มต้นทำงานด้วยการใช้สารดูดความชื้น รวบรวมไอน้ำในอากาศมากลั่นตัวกลายเป็นหยดน้ำ จากนั้นจึงเริ่มกระบวนการกรองในระบบ ตั้งแต่การผ่านความร้อนสูง การกรองด้วยคาร์บอน ฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C เพื่อขจัดสารเจือปนและฝุ่นละอองที่ปนเปื้อนภายในอากาศ จนทำให้เราได้น้ำสะอาดในที่สุด

 

          จริงอยู่แนวคิดในการใช้เครื่องกลั่นน้ำในการผลิตน้ำดื่มไม่ใช่ของใหม่ แต่ที่ผ่านมาแนวคิดนี้ไม่เป็นที่นิยมด้วยน้ำที่ได้ออกมาไม่เหมาะในการนำมาบริโภคนัก จากปัญหาด้านคุณค่าทางอาหารและแร่ธาตุภายในน้ำ เมื่อนำมาใช้ในการบริโภคจึงอาจทำให้เกิดการขาดสารอาหารหรือแร่ธาตุบางชนิดได้

 

          ทั้งหมดนี้ไม่เกิดขึ้นกับน้ำที่ผ่านเครื่อง Kara Pure ด้วยเครื่องสร้างประจุไอออนภายใน จะทำให้น้ำที่ผ่านเครื่องมีฤทธิ์เป็นด่าง อุดมไปด้วยแร่ธาตุชนิดต่างๆ ทั้งสังกะสี, แคลเซียม, แมกนีเซียม ฯลฯ อีกทั้งด้วยระบบการฆ่าเชื้อทุก 4 ชั่วโมง จึงแน่ใจได้ว่าน้ำจะปราศจากแบคทีเรียและเชื้อโรค โดยสามารถผลิตน้ำเพื่อการบริโภคได้มากถึง 300 ลิตร/เดือน

 

          นอกจากเป็นเครื่องจ่ายน้ำสำหรับการอุปโภคแล้ว เครื่องนี้ยังมีคุณสมบัติในการกรองอากาศและควบคุมความชื้น เมื่อผ่านการดูดซับไอน้ำแล้วอากาศที่ถูกดูดเข้าไปจะได้รับการฟอก ช่วยให้ได้อากาศบริสุทธิ์ในพื้นที่ราว 23 – 27 ตารางเมตร อีกทั้งยังสามารถกำจัดความชื้นส่วนเกินออกจากอากาศให้เหลือเพียง 25% ซึ่งสามารถช่วยทั้งในด้านสุขภาพและรักษาข้าวของเครื่องใช้อีกด้วย

 

          อีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือ การพัฒนาเครื่องนี้จะช่วยลดขยะพลาสติกลงมาก เมื่อในอนาคตอุปกรณ์จ่ายน้ำถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย ความจำเป็นในการใช้งานพลาสติกเพื่อบรรจุน้ำจะลดลง ช่วยลดจำนวนขยะพลาสติกที่กำลังเป็นปัญหาหนักใจของหลายประเทศ และเป็นอีกหนึ่งต้นตอทำให้น้ำเกิดการปนเปื้อนอีกมากทีเดียว

 

 

 

          น่าเสียดายที่ในปัจจุบันราคาของอุปกรณ์ Kara Pure ยังจัดว่าสูงเกินไปเสียหน่อย ปัจจุบันราคาวางจำหน่ายของเครื่องนี้อยู่ที่ 3,800 ดอลลาร์(ราว 128,000 บาท) แต่หากอุปกรณ์นี้ได้รับการพัฒนาจนมีราคาถูกลง ก็อาจเป็นตัวช่วยสำคัญในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำที่ดีในอนาคต

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.sdgmove.com/2021/07/08/billions-of-people-will-lack-wash-in-2030-who-and-unicef-report/

 

          https://www.bbc.com/thai/international-43030805

 

          https://interestingengineering.com/innovation/air-to-water-technology-at-home