posttoday

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(3)

28 ธันวาคม 2565

เปรียบเทียบกับตอนอื่นนี่น่าจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่หลายคนเพิ่งตระหนักความน่ากลัว ความก้าวล้ำของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ และปัญญาประดิษฐ์ สู่นวัตกรรมที่อาจพลิกโฉมมนุษยชาติไปตลอดกาล

เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของแนวโน้มนวัตกรรมแห่งปี 2023 ที่ขาดไปไม่ได้ย่อมต้องเป็นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลาย โดยเฉพาะในส่วนของปัญญาประดิษฐ์ที่นำไปสู่ข้อถกเถียงขนานใหญ่ในสังคม

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(3)

7. พัฒนาการจากความขัดแย้งของเซมิคอนดักเตอร์

 

          ท่ามกลางวิกฤติโควิดหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ส่งผลกระทบต่อโลกที่สุดคือ เซมิคอนดักเตอร์ ชิปขนาดจิ๋วที่สร้างผลกระทบแก่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทุกรูปแบบ และกลายเป็นตัวแปรสำคัญในความขัดแย้งภายใต้เขตปกครองพิเศษไต้หวัน

 

          ช่วงที่ผ่านมาการพัฒนาของชิปและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์มากมายหยุดชะงัก จากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์จากบริษัท TSMC เมื่อรวมกับสงครามเทคโนโลยีระหว่าง สหรัฐฯ และ จีน แล้วจึงกลายเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ ที่นำไปสู่การแตกหักของสองมหาอำนาจ

 

          ล่าสุดจีนเริ่มทุ่มเม็ดเงินกว่า 5 ล้านล้านบาท เพื่อสนับสนุนโรงงานผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศ เช่นเดียวกับสหรัฐฯที่ออกกฎหมาย CHIPS Act ดึงดูดบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์จากทั่วโลกเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศด้วยงบสนับสนุนกว่า 1.8 ล้านล้านบาท โดยมีเงื่อนไขห้ามตั้งโรงงานผลิตในจีน 10 ปี

 

          แม้ความขัดแย้งจะทำให้การพัฒนาหยุดชะงักไปขั่วคราว แต่เมื่อเม็ดเงินมหาศาลไหลเวียนเซมิคอนดักเตอร์จะได้รับการพัฒนายิ่งขึ้น การแข่งขันจะผลักดันการพัฒนาให้ถีบตัว เมื่อรวมกับความตื่นตัวในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ในปี 2023 เราอาจมีชิปที่พัฒนาก้าวกระโดดขึ้นมาได้เช่นกัน

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(3)

8. ควอนตัมคอมพิวเตอร์ใกล้ตัวกว่าที่คิด

 

          หนึ่งในเทคโนโลยีที่เคยคิดว่าห่างไกลอย่าง ควอนตัมคอมพิวเตอร์ ตอนนี้กลับขยับเข้ามาใกล้ตัวเรากว่าที่คิด ปกติเรามักได้ยินข่าวการพัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์จากบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ กับความสำเร็จในการเพิ่มจำนวน qubit มากขึ้นเรื่อยๆ ยืนยันถึงประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นทุกวัน

 

          กระนั้นปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายท่านอาจรู้สึกว่าสิ่งนี้ไกลตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันเท่าไหร่ เพราะใช่ว่าคนทั่วไปจะมีโอกาสได้ใช้งาน แต่ความจริงอาจไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป เมื่อล่าสุดบริษัทไอทีชื่อดัง Baidu ออกแบบระบบให้เราสั่งใช้งานควอนตัมคอมพิวเตอร์ Liang Xi ได้จากแอพพลิเคชั่นบนมือถือ

 

          เท่านั้นไม่พอ Sydney-based firm Silicon Quantum Computing หนึ่งในบริษัทผลิตแผงวงจรควอนตัมคอมพิวเตอร์ออกมาประกาศว่า ควอนตัมคอมพิวเตอร์อาจพร้อมทำการผลิตในเชิงพาณิชย์ และวางขายทั่วไปได้ภายใน 5 ปี

 

          ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยีควอนตัมคอมพิวเตอร์ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีน่าจับตาแห่งปี 2023 ด้วยบริษัทไอทียักษ์ใหญ่จะต้องเร่งพัฒนาออกมาประชัน และอาจกลายเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เราเข้าสู่ยุคสมัยแห่งควอนตัมคอมพิวเตอร์ก็เป็นได้

9 แนวโน้มนวัตกรรมยุคใหม่แห่งปี 2023(3)

 

 

          9. สู่ยุคสมัยแห่งเอไอ

 

          ถ้าให้พูดถึงเทคโนโลยีที่ร้อนแรงส่งผลกระทบต่อคนจำนวนมาก คงหนีไม่พ้นการเกิดขึ้นของ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ กับ Midjourney ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถวาดภาพได้จนกลายเป็นปัญหาทั้งในแง่งานประกวดรวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา ไปจน ChatGPT ที่ทำได้แทบทุกอย่างแม้กระทั่งการเขียนโปรแกรม

 

          แน่นอนส่วนนี้ย่อมทำให้เกิดความหวาดกลัวจากคนบางส่วน ทั้งนักวาดที่ผลงานของตัวเองถูก Midjourney นำไปใช้เป็นวัตถุดิบในการทำภาพ จนเกิดการฟ้องร้องด้วยเหตุผลด้านลิขสิทธิ์กันมากมาย แต่ยังไม่น่ากังวลเท่าขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ในปัจจุบัน

 

          ที่ผ่านมาขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง ทั้งในด้านงานเขียน แต่งเพลง จนลามมาถึงภาพวาด แต่ล่าสุดกลับยิ่งทวีความน่าสะพรึงกลัวกว่าเมื่อได้รับการยืนยันโปรแกรมเมอร์ว่า ChatGPT มีศักยภาพในการเขียนโปรแกรมใกล้เคียงนักศึกษาปริญญาตรี

 

          ปัจจุบันยังไม่มีการพูดถึงแนวทางรับมือการเข้ามาแทนที่ของปัญญาประดิษฐ์ในสายงาน แต่เทคโนโลยีก้าวล้ำขึ้นเรื่อยๆ อาจกลายเป็นเทรนใหม่สำหรับปี 2023 เมื่องานที่มนุษย์ทำได้กำลังถูกแทนที่ ปลายทางของสายอาชีพมากมายที่ได้รับผลกระทบจะเป็นเช่นไร?

 

          ต้องรอดูต่อไปว่าสุดท้ายปัญญาประดิษฐ์จะเป็นเครื่องมือช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้นหรือภัยคุกคามกันแน่

 

 

          ทั้งหมดคือเทคโนโลยีและนวัตกรรมน่าสนใจที่น่าจะได้รับการต่อยอดในปี 2023 แต่แน่นอนว่านี่ยังไม่ใช่ทั้งหมด ไม่แน่ว่าอาจมีเทคโนโลยีอื่นได้รับการพัฒนาจนมีการนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน จนกลายเป็นม้ามืดที่เข้ามาพลิกโฉมโลกที่เราอาศัยอยู่ได้เช่นกัน

 

          แต่ที่สำคัญที่สุดคือ เราคงได้แต่คาดหวังว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในทางที่ดีโดยไม่เกิดปัญหาใดตามมา