posttoday

แนวทางใหม่การรักษาเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับด้วยน้ำเกลือ

03 มกราคม 2566

สำหรับคนทำงาน โรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ ถือเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคย จากอาการตึงและชาจากเส้นประสาทข้อมือ อีกทั้งวิธีรักษาปัจจุบันไม่ว่าใส่เฝือก ฉีดสเตียรอยด์ หรือผ่าตัดอาจไม่ตอบโจทย์ แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปเมื่อมีแนวทางรักษาแบบใหม่ที่อาศัยเพียงน้ำเกลือ

โรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ ถือเป็นหนึ่งในโรคคุ้นเคยพบเห็นได้ทั่วไปในกลุ่มผู้สูงอายและคนทำงานออฟฟิศ หลายท่านอาจกำลังทุกข์ทรมานกับอาการของโรคนี้อยู่ในปัจจุบัน ด้วยอาการของโรคที่ทำให้เกิดการชาและเจ็บบริเวณนิ้วมือส่งผลกระทบรุนแรงในการใช้ชีวิต จำเป็นต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หากร้ายแรงก็อาจจำเป็นต้องผ่าตัด

 

          แต่ล่าสุดการรักษาการเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับอาจเปลี่ยนไป เมื่อมีแนวทางใหม่ที่หายสนิทในหนึ่งชั่วโมง

แนวทางใหม่การรักษาเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับด้วยน้ำเกลือ

โรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ อาการที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกกลุ่ม

 

          ก่อนพูดถึงแนวทางรักษาคงต้องพูดถึง  โรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ กันสักนิด โรคนี้เกิดจากการกดทับเส้นประสาทมีเดียนที่อยู่ในโพรงเส้นประสาทฝ่ามือ เมื่อการกดทับเกิดขึ้นเป็นเวลานานอาจนำไปสู่การอักเสบหรือผิดปกติจนกลายเป็นพังผืดที่รักษาหายได้ยาก สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่กับนิ้วโป้ง, นี้วชี้, นิ้วกลาง และนิ้วนาง แต่จะไม่เกิดขึ้นกับนิ้วก้อย

 

          สาเหตุของโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่โรคประจำตัวอย่าง ไฮโปไทรอยด์, รูมาตอยด์, เบาหวาน อาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไปจนใช้ข้อมือในท่าเดิมซ้ำๆ เป็นเวลานาน ทำให้เกิดพังผืดรอบเส้นประสาทนำไปสู่อาการกดทับในที่สุด

 

          อาการของผู้ป่วยกลุ่มนี้จะเริ่มจากอาการชาหรือตึงบริเวณนิ้วมือที่มีการใช้งานเป็นประจำ หากไม่ได้รับการรักษาแต่เนิ่นๆ อาจนำไปสู่ความติดขัดทางการเคลื่อนไหว ในกรณีร้ายแรงอาจความรู้สึกจากนิ้วข้างนั้น0tหายไป จนอาจทำให้เส้นประสาทจากมือข้างดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้อีก

ขั้นตอนการรักษาในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ตั้งแต่การหยุดพักไม่ใช่มือทำกิจกรรมซ้ำเดิมเป็นเวลานาน, ประคบเย็นเพื่อทุเลาการอักเสบ, บริหารข้อมือทำกายภาพบำบัดเพื่อเป็นการคลายแรงกดทับ, ใส่อุปกรณ์ดามข้อมือประเภทเฝือกพยุงข้อมือ  จนถึงรับประทานยาแก้อักเสบเพื่อลดอาการปวดและบวมที่เกิดขึ้น ทั้งหมดเป็นการทุเลาอาการในขั้นต้น

 

          เมื่ออาการหนักขึ้นแพทย์จะเริ่มพิจารณาการฉีดสเตียรอยด์ลดการอักเสบ แต่ยาชนิดนี้มีความเสี่ยงทำให้เกิดการติดเชื้อง่ายและมีผลข้างเคียงสูงจำเป็นต้องใช้อย่างระมัดระวัง หากทั้งหมดที่ว่ายังไม่ได้ผลอาจจำเป็นต้องให้ผู้ป่วยเข้ารับการผ่าตัด ที่อาจทำให้ต้องใช้เวลาพักฟื้นนานนับสัปดาห์ และมีความเสี่ยงว่ามือข้างที่เข้ารับการผ่าตัดอาจไม่แข็งแรงดังเดิม

 

          และด้วยปัจจุบันตำนวนผู้ป่วยจากโรคนี้กำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น นำไปสู่แนวทางการรักษาใหม่ที่อาจเป็นทางออกทดแทนการผ่าตัดในอนาคต

แนวทางใหม่การรักษาเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับด้วยน้ำเกลือ

 

 

          แนวทางการรักษาแบบใหม่ที่แก้ไขอาการได้ในหนึ่งชั่วโมง

 

          ผลงานจากทีมวิจัยแห่ง University College of Medical Sciences และ Guru Teg Bahadur Hospital เมื่อพวกเขามองว่า การรักษาขั้นต้นอย่างการใส่เฝือกและทานยาอาจไม่ใช่คำตอบสำหรับโรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ ส่วนการผ่าตัดก็ต้องใช้เวลาพักฟื้นยาวนาน นำไปสู่การคิดค้นวิธีรักษาโดยอาศัยน้ำเกลือและเครื่องอัลตร้าซาวด์

 

          ขั้นตอนนี้เริ่มต้นจากการใช้เครื่องอัลตร้าซาวด์เพื่อตรวจสอบสภาพเส้นประสาทข้อมือ เพื่อดูว่าส่วนใดของเส้นประสาทที่เกิดความเสียหายหรือพังผืดยึดเกาะเป็นจำนวนมาก กระบวนการนี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นกรณีต้องการตรวจโรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ และมักจบลงด้วยการฉีดสเตียรอยด์หรือการผ่าตัด

 

          ข้อแตกต่างที่ทำให้นี่เป็นแนวทางการรักษาใหม่คือ พวกเขาเปลี่ยนจากการฉีดสเตียรอยด์สู่เส้นประสาท ไปเป็นการฉีดน้ำเกลือเข้าไปโดยรอบเส้นประสาทที่เกิดพังผืดแทน วิธีการนี้จะช่วยทุเลาอาการโดยทำลายพังผืดที่ยึดเกาะเส้นประสาท และช่วยให้อาการของโรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับทุเลาลง

 

          กระบวนการนี้ถูกเรียกว่า Ultrasound-guided hydrodissection เป็นการรักษาเส้นประสาทเพื่อลดผลการกดทับและความผิดปกติของเส้นประสาทจากโคงสร้างในร่างกาย ซึ่งจะช่วยให้เส้นประสาทหลุดออกจากพังผืด เนื้อเยื่อ หรือเส้นใยกล้ามเนื้อที่เข้ามายึดเกาะเส้นประสาท ช่วยบรรเทาอาการชาและเจ็บปวดลงมาก และได้รับความนิยมในหมู่นักกีฬาที่มักเกิดอาการบาดเจ็บบ่อยครั้ง

 

          ในส่วนการใช้งานกับโรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับ ได้มีการทดลองกับผู้ป่วยโดยแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มแรกใช้น้ำเกลือทำการรักษาอย่างเดียว กลุ่มสองใช้น้ำเกลือควบคู่กับสเตียรอยด์ และกลุ่มสามใช้งานสเตียรอยด์เพียงอย่างเดียว จากนั้นทีมวิจัยจึงเริ่มมีการติดตามผลหลังจากนั้น

 

          ผลปรากฏว่าใหลังการรักษาในช่วง 12 อาทิตย์แรก อาการเจ็บปวดของผู้ป่วยทั้งสามกลุ่มลดลงอยางเห็นได้ชัด แต่เมื่อผ่านไปครบ 6 เดือน ผู้ป่วยสองกลุ่มแรกมีอาการดีขึ้นมาก ตรงข้ามกับกลุ่มที่สามซึ่งเริ่มกลับมาแสดงอาการเจ็บป่วยขึ้นอีกครั้ง เป็นชั่วระยะเวลาเดียวกับที่สเตียรอยด์ที่ฉีดไปในร่างกายเริ่มหมดฤทธิ์

 

          ข้อดีของการรักษาด้วยวิธีนี้คือ ตลอดขั้นตอนการรักษากินระยะเวลาเพียง 10 – 15 นาที โดยแทบไม่ทิ้งผลกระทบต่อร่างกาย เพียงอาศัยอุปกรณ์เรียบง่ายโดยไม่จำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาล อีกทั้งค่าใช้จ่ายในกระบวนการนี้ก็ไม่ได้สูงด้วยสิ่งที่ต้องใช้เพิ่มมีเพียงน้ำเกลือ

 

          อีกหนึ่งข้อดีสำคัญของวิธีการนี้คือ คนไข้ไม่จำเป็นต้องเปิดแผลใดๆ มีเพียงการฉีดน้ำเกลือเข้าไป พวกเขาจึงต้องการเวลาพักฟื้นเพียง 1 ชั่วโมงก็สามารถกลับไปทำงานตามปกติ แตกต่างจากการผ่าตัดเส้นประสาทที่อาจต้องใช้เวลาพักฟื้นหลายวันจนถึงหนึ่งอาทิตย์ อาจไม่ได้ยาวนานแต่เราต่างทราบดีการใช้มือไม่ได้ถือเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตพอสมควร

 

 

          ทั้งหมดเป็นเหตุผลให้แนวทางการรักษาโรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับนี้น่าสนใจ หากสามารถแก้ไขอาการตึงหรือชาได้ฉับพลันและกลับมาใช้งานอย่างรวดเร็ว ย่อมเป็นประโยชน์แก่คนทุกกลุ่มทั้งสำหรับผู้ใช้แรงงานหรือคนทำงานออฟฟิศ ด้วยอาการนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนเกือบทุกเพศทุกวัย

 

          ในอนาคตนี่อาจเป็นมาตรฐานการรักษาโรคเส้นประสาทข้อมือถูกกดทับแบบใหม่ก็เป็นได้

 

 

 

 

          ที่มา

 

          https://www.rama.mahidol.ac.th/ortho/sites/default/files/public/file/pdf/CTS_0.pdf

 

          https://www.medparkhospital.com/content/carpal-tunnel-syndrome

 

          https://www.eurekalert.org/news-releases/972170

 

          https://interestingengineering.com/health/non-surgical-treatment-carpal-tunnel?fbclid=IwAR0bbwGzsdWESLOR5AvJyG1IPKnX_fEhJlLzhS2HtKgB4EtWeARYNzlLBEc

 

          https://drshiple.com/services/ultrasound-guided-nerve-hydrodissection/