posttoday

ลานจอดรถอัจฉริยะที่รถยนต์สามารถเข้าไปจอดได้เอง

22 ธันวาคม 2565

การพัฒนาของรถยนต์ไร้คนขับก้าวหน้าขึ้นทุกวัน แม้สำหรับประเทศไทยจะยังเป็นเรื่องไกลตัว แต่ล่าสุดเริ่มมีการใช้ประโยชน์จากรถยนต์ไร้คนขับ จนสามารถสร้างลานจอดรถอัจฉริยะที่ให้รถยนต์เข้าไปจอดด้วยตัวเองได้ในที่สุด

รถยนต์ไร้คนขับถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่หลายประเทศต่างพัฒนา บางส่วนเริ่มผลักดันให้มีการใช้งานให้บริการในฐานะรถโดยสารกันมาบ้าง กระนั้นหลายบริษัทยังคงมีคนขับรองรับหลังพวงมาลัย ทั้งเพื่อสร้างความอุ่นใจให้ลูกค้าและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ท่านที่ต้องการเห็นรถยนต์ไร้คนขับโดยสมบูรณ์จึงอาจผิดหวังกันอยู่บ้าง

 

          ก้าวที่ว่าอาจไม่ห่างไกลอย่างที่ทุกท่านคิด เมื่อปัจจุบันเริ่มมีการสร้างที่จอดรถอัจฉริยะรองรับระบบขับเคลื่อนไร้คนขับแล้วเช่นกัน กระนั้นหลายท่านคงยังสงสัยว่า แล้วเมื่อใดรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติได้เต็มระบบจะมาถึงเมื่อใด? วันนี้เราจึงขอพูดถึงขีดความสามารถของรถยนต์ไร้คนขับในปัจจุบันกันเสียหน่อย

ลานจอดรถอัจฉริยะที่รถยนต์สามารถเข้าไปจอดได้เอง

มาตรฐานระดับของรถยนต์ไร้คนขับที่ใช้งานทั่วโลก

 

          เกณฑ์นี้ได้รับการออกแบบจาก สมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติ หรือ SAE International กับการจัดทำมาตรฐาน SAE J3016 ในปี 2014 เพื่อเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการแบ่งระดับของเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ เพื่อให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจเอาไว้ ดังนี้

 

          - Level 0 เป็นรถยนต์ที่ระบบไม่มีสิทธิแทรกแซงการควบคุมรถใดๆ ผู้ขับต้องเป็นผู้ควบคุมรถตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปลายทาง มีเพียงระบบแจ้งเตือนสัญญาณเพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ตัวถึงความผิดปกติ เช่น สัญญาณเตือนปิดประตูไม่สนิท หรือ สัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย

 

          - Level 1 ในขั้นนี้ระบบสามารถเข้าแทรกแซงความเร็วหรือการบังคับทิศทางได้บางส่วน แต่ผู้ใช้งานต้องเป็นผู้สั่งใช้งานและควบคุมการทำงานของรถตลอดเวลา โดยมากมักเป็นระบบสนับสนุนต่างๆ เช่น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน, ระบบประคองพวงมาลัยไม่ให้ออกนอกเลน, ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ เป็นต้น

 

          - Level 2 ตัวรถสามารถเร่งความเร็ว เบรก และควบคุมทิศทางได้โดยอัตโนมัติ แต่ผู้ขับขี่จำเป็นต้องประจำการอยู่ตรงที่นั่งคนขับและพร้อมควบคุมรถแทนตลอดเวลา โดยเฉพาะในการหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้า รวมถึงรับมือเหตุฉุกเฉินต่างๆ โดยรถยนต์ไร้คนขับที่ใช้งานทั่วไปส่วนมากจะอยู่ในขั้นนี้

 

          - Level 3 ในระดับนี้ผู้ขับสามารถละสายตาหรือสมาธิจากรถได้เป็นระยะเวลาสั้นๆ ในพื้นที่ตามกำหนด แต่ต้องพร้อมกลับเข้ามาควบคุมรถได้ทุกเวลา ปัจจุบันเริ่มมีบริษัทรถยนต์ทยอยพัฒนารถยนต์ไร้คนขับให้ไปถึงระดับนี้มากขึ้น เช่น Mercedes-Benz ซึ่งได้การรับรองจากสหประชาชาติในวันที่ 9 ธันวาคม 2021

         

          - Level 4 ระบบรถยนต์สามารถบังคับควบคุมรถได้เกือบสมบูรณ์ เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินตัวรถสามารถชะลอจอดข้างทางด้วยตัวเอง มีเพียงกรณีเผชิญภัยธรรมชาติหรือสภาพอากาศแปรปรวนที่อาจต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ผู้ขับขี่จึงสามารถผ่อนคลายได้ตามความเหมาะสม ปัจจุบันขั้นนี้ยังคงไม่สมบูรณ์และอยู่ในระหว่างการพัฒนา

          - Level 5 เป็นขั้นที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องควบคุมหรือแทรกแซงอีกต่อไป เพียงสตาร์ทรถและกำหนดจุดหมายปลายทาง รถจะขับเคลื่อนด้วยตัวเองตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้ขับขี่จึงสามารถทำกิจกรรมได้ตามต้องการ แต่ปัจจุบันทั้งในด้านเทคโนโลยี ระบบ และกฎหมายยังคงไม่พร้อมรองรับจึงยังไม่สามารถเกิดขึ้นจริง

 

          แน่นอนเรารู้ว่ารถยนต์ไร้คนขับยังไม่สามารถไปถึง Level 5 ได้ในเร็ววัน แต่หลายภาคส่วนก็ยังมีความพยายามพัฒนาให้มากขึ้น จนล่าสุดเริ่มมีการพัฒนาลาดจอดรถอัตโนมัติเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไร้คนขับขึ้นมา

ลานจอดรถอัจฉริยะที่รถยนต์สามารถเข้าไปจอดได้เอง

 

 

          ลานจอดรถอัจฉริยะที่สามารถให้รถเข้าไปจอดได้ด้วยตัวเอง

 

          หลังประกาศข่าวความร่วมมือของสองบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ Bosch และ Mercedes นับตั้งแต่ปี 2014 จนได้รับการอนุมัติเป็นทางการในปี 2019 ล่าสุดพวกเขาก็สามารถสร้างลานจอดรถอัจฉริยะ ที่ทำให้รถยนต์ไร้คนขับสามารถเข้ามาจอดภายในลานจอดโดยอัตโนมัติเป็นแห่งแรกของโลกได้สำเร็จ

 

          การพัฒนาลานจอดรถในครั้งนี้ได้รับการอนุมัติจาก Federal Motor Transport Authority ของเยอรมนี และได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานบริหารและกระทรวงคมนาคมในท้องถิ่น จนสามารถสร้างโรงจอดรถไร้คนขับ APCOA P6 ที่ Stuttgart Airport และเป็นการยกระดับรถยนต์ไร้คนขับของ Mercedes ให้เข้าสู่ Level 4 อย่างเป็นทางการ

 

          ขั้นตอนการใช้งานลานจอดรถอัจฉริยะแห่งนี้มีเพียง ขับรถเข้าไปในลาน ออกจากรถ จากนั้นหยิบสมาร์ทโฟนซึ่งเชื่อมต่อกับรถ ตั้งค่าบริการให้จอดรถโดยอัตโนมัติผ่านแอพพลิเคชั่น รถยนต์จะขับเคลื่อนอัตโนมัติเข้าสู่ที่จอดให้เองในพื้นที่ตามกำหนด โดยเจ้าของรถไม่จำเป็นต้องควบคุมใดๆ

 

          ลานจอดรถแห่งนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยเซ็นเซอร์ซึ่งได้รับการพัฒนาจาก Bosch ซึ่งติดตั้งเอาไว้ทั่วทั้งพื้นที่  เพื่อส่งสัญญาณให้แก่เซ็นเซอร์รถยนต์แบบไร้สาย ป้อนข้อมูลให้รถสามารถเคลื่อนไหวและควบคุมให้รถไปยังตำแหน่งที่จองไว้ล่วงหน้า สั่งการตอบสนองให้รถไปตามทิศทางที่ต้องการ รวมถึงสามารถให้รถไปรอยังจุดที่กำหนดในลานจอดได้อีกด้วย

 

          โดยรถยนต์ที่รองรับระบบนี้ต้องเป็นรถยนต์ไร้คนขับซึ่งรองรับมาตรฐาน Level 4 ขึ้นไป จึงเป็นที่น่าเสียดายว่า รถยนต์ของ Mercedes ที่ออกมาในช่วงต้นปีอย่าง S-Class Saloon, Saloon Long และ EQS จะไม่สามารถใช้งานลานจอดรถอัจฉริยะแห่งนี้ได้ทันที รถยนต์ที่รองรับระบบนี้ในช่วงแรกจะเป็นรถที่ผลิตในช่วงหลังเดือนกรกฎาคม 2022 เป็นต้นไป ส่วนรถยนต์ไร้คนขับรุ่นอื่นอาจต้องรอการอัพเดทในภายหลัง

 

 

          นี่ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญสำหรับรถยนต์ไร้คนขับที่จะช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายยิ่งขึ้น แม้ปัจจุบันนี่ยังอยู่ในขั้นทดลองใช้ในสนามบินแห่งเดียว แต่ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจไม่จำเป็นต้องวนหาที่จอดเองอีกต่อไป และสามารถจอดรถไว้แล้วให้รถยนต์สามารถเข้าทำการจอดได้เองโดยเราไม่ต้องควบคุม

 

          แต่สำหรับประเทศไทยเทคโนโลยีไร้คนขับหรือการจอดรถอัตโนมัติอาจนำมาใช้จริงได้ยากเสียหน่อยกระมัง

 

 

 

          ที่มา

 

          https://newatlas.com/automotive/mercedes-bosch-commercial-automated-valet-parking-stuttgart/

 

          https://newatlas.com/bosch-daimler-first-driverless-automated-parking/60719/?itm_source=newatlas&itm_medium=article-body

 

          https://www.autodeft.com/deftreport/mercedes-benz-bosch-working-on-automatic-parking-technology

 

          https://www.mreport.co.th/experts/technology/217-Autonomous-Vehicles-Market-2022-2045

 

          https://motortrivia.com/2017/01/autonomous-car-sae-classification/