posttoday

มัดรวมนวัตกรรม Climate Tech จากสตาร์ทอัพทั่วโลก

12 พฤษภาคม 2566

นวัตกรรมด้าน Climate Tech กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วทุกทิศทาง ทั้งจากความต้องการและความกังวลในเรื่องสภาพภูมิอากาศเป็นตัวเร่ง เพื่อเป้าหมายสู่ Net Zero เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG)

มัดรวมนวัตกรรม Climate Tech จากสตาร์ทอัพทั่วโลก

 

ความกังวลในสายผู้ผลิต ธุรกิจ อุตสาหกรรม เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนเป็นตัวเร่งที่ทำให้บริษัทต่าง ๆ พากันหาทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) รวมไปถึงการหันมาปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานที่คำนึงถึงสภาพภูมิอากาศมากขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) และเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) 

 

การเคลื่อนไหวนี้ทำให้กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีด้านสภาพอากาศจำนวนมากพยายามหาวิธีแก้ปัญหา คิดค้นรูปแบบของพลังงานสะอาดเพื่อนำมาทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้งกลุ่มของการเกษตรที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมสภาพอากาศ (Climate Smart Atgriculture) หรือ เกษตรกรรมที่เท่าทันต่อภูมิอากาศ การสัญจรและการขนส่งอย่างยั่งยืน (Sustainable Mobility) รวมไปถึงกลุ่มอุตสาหกรรมหนักที่กำลังพัฒนาโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero และสุดท้าย แนวโน้มเทคโนโลยีสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นใหม่เหล่านี้ ยังรวมถึงการดักจับคาร์บอน เศรษฐกิจหมุนเวียน และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนด้วย


 

เทรนด์นวัตกรรมด้านสภาพอากาศในปี 2023:

พลังงานสะอาด (Clean Energy)

ระบบนิเวศของนวัตกรรมด้านสภาพอากาศส่วนใหญ่มองว่าการลงทุนในภาคพลังงานเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลและดำเนินไปสู่เป้าหมาย Net Zero ส่งผลให้เกิดการเติบโตของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ผู้พัฒนาพลังงานทดแทนบางเจ้ากำลังหาทางบูนรณาการแหล่งพลังงานอื่นๆ อีก เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานความร้อนใต้พิภพ เพื่อเป็นตัวช่วยในการเปลี่ยนไปสู่พลังงานสะอาดอย่างแท้จริง และเพื่อช่วยเติมเต็มในเรื่องนี้ สตาร์ทอัพด้านพลังงานสะอาดหลายรายได้พัฒนาโซลูชันพลังงานแบบ off-grid energy ที่จะช่วยให้ครัวเรือนและชุมชนห่างไกลสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เองแบบไม่ต้องง้อภาครัฐ 

ในขณะเดียวกัน บริษัทจำหน่ายพลังงานก็กำลังขยายพอร์ตโฟลิโอด้านพลังงานหมุนเวียนเพื่อลดปริมาณคาร์บอนในกริด ทั้งจากความก้าวหน้าด้านพลังงานไฮโดรเจนและนิวเคลียร์ยังส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนไปสู่เศรษฐกิจที่ใช้พลังงานที่ปราศจากคาร์บอน (carbon-free energy economy) ได้อีก เวลานี้บริษัทยักษ์ใหญ่และสตาร์ทอัพมากมายต่างกำลังทำงานเพื่อทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้มีราคาถูกลงและปรับสเกลได้มากขึ้น อาทิ

Marvel Fusion สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน พัฒนาพลังงานสะอาดผ่านนิวเคลียร์ฟิวชันรูปแบบควอนตัม (quantum-enhanced nuclear fusion) ด้วยเทคโนโลยีนี้ที่สุดแล้วทำให้สามารถปรับขนาดของนิวเคลียร์ฟิวชันได้ และด้วยเหตุนี้จึงเป็นตัวช่วยในการผลิตพลังงานที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

 

มัดรวมนวัตกรรม Climate Tech จากสตาร์ทอัพทั่วโลก


เกษตรกรรมที่เท่าทันต่อภูมิอากาศ (Climate Smart Agriculture

เกษตรกรรมด้านปศุสัตว์ได้ก่อให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจำนวนมหาศาล และการปล่อยมลพิษเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้งจากจำนวนประชากรโลกและความต้องการอาหารที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคและแบรนด์อาหารต่างกำลังให้ความสนใจมากขึ้นในการสนับสนุนการทำฟาร์มแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ ซึ่งรวมถึงการเกษตรแบบแม่นยำ (precision agriculture) และการทำฟาร์มแบบอัจฉริยะ (Smart Farming) ปัจจุบัน บริษัทสตาร์ทอัพได้พัฒนาระบบการทำฟาร์มแบบอัตโนมัติที่ใช้ที่ดินและน้ำน้อยกว่าการทำฟาร์มแบบทั่วไปมาก ขณะเดียวกันก็รับประกันผลกำไรด้วย ซึ่งรวมถึงระบบการทำฟาร์มในเมือง เช่น ฟาร์มแนวดิ่งและอะควาโปนิกส์ รวมถึงการเพาะปลูกในเรือนกระจก

สตาร์ทอัพด้านอาหารบางรายคิดค้นนวัตกรรมด้วยผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชที่พร้อมแทนที่ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไม่ก็รวมเข้ากับสายการผลิตที่มีอยู่ วิธีการผลิตอาหารที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคอุตสาหกรรม และยังตอบสนองต่อความต้องการอาหารทั่วโลก

Klim สตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมันที่สร้างระบบนิเวศเกษตรกรรมแบบใหม่ เริ่มจากช่วยให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มความรู้และอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเกษตรกร นอกจากนี้ เกษตรกรยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินตามวิธีการเกษตรแบบปฏิรูปและตามปริมาณ CO2 ที่กักเก็บไว้ในดิน เงินทุนมาจากบุคคลและบริษัทที่ต้องการลดคาร์บอนฟุตพรินต์ ทำให้เกษตรกรสามารถทำกำไรได้

 

การสัญจรอย่างยั่งยืน (Sustainable Mobility)

เรารู้กันดีว่า อุตสาหกรรมการขนส่ง เคลื่อนย้ายสินค้าและผู้คนต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมหาศาล เพื่อลดปัญหานี้ ผู้ผลิตยานยนต์มากมายหลายค่ายจึงได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่และเซลล์เชื้อเพลิง รัฐบาลให้เงินอุดหนุน EV เพื่อเร่งการเจาะตลาดและการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ในขณะเดียวกัยที่บริษัทยานยนต์ หรือ Monility ทั้งหลายก็นำเสนอ EV เหล่านี้ตามความต้องการของลูกค้าสำหรับการสัญจรแบบใช้ร่วมกัน ปัจจุบัน บริษัทสตาร์ทอัพหลายแห่งยังเสนอโซลูชันแบบไมโครโมบิลิตี เช่น สกูตเตอร์ไฟฟ้า จักรยานไฟฟ้า สำหรับชาวเมือง พื้นที่ของบริษัท และมหาวิทยาลัย 

แม้ว่าการใช้พลังงานไฟฟ้าจะเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมาย Net Zero ในภาคธุรกิจนี้ แต่ผู้ให้บริการระบบเคลื่อนที่จำนวนหนึ่งยังคิดค้นใช้วิธีการอื่นๆ เพื่อลดการปล่อยมลพิษ ตัวอย่างเช่น สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีสภาพอากาศหลายแห่งสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าใช้ตัวเลือกการเคลื่อนย้ายที่สะอาดกว่า ซึ่งช่วยส่งเสริมพฤติกรรมที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ เช่น

GAZAL สตาร์ทอัพของซาอุดิอาระเบียที่ให้บริการโซลูชั่นไมโครโมบิลิตี้สำหรับโรงเรียน มหาวิทยาลัย และองค์กรต่างๆ ด้วยบริการจักรยานและสกูตเตอร์มากมายที่มีให้เลือกใช้ตามความต้องการสำหรับผู้ใช้ผ่านแอปสมาร์ทโฟน ด้วยวิธีการนี้ทำให้มีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของภาคโมบิลิตีทั้งหลาย ยิ่งไปกว่านั้น โซลูชันของ GAZAL ยังเสริมเครือข่ายการขนส่งสาธารณะและช่วยให้นักเดินทางสามารถเดินทางภายในเมืองได้อย่างประหยัดมากขึ้น

Dandera Technologies บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอินเดียผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสามล้อที่ได้รับการปรับแต่งสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น การขนส่งในระยะทางสุดท้ายและการขนส่งผู้โดยสาร โดยคำนึงถึงหลักสรีรศาสตร์ของคนขับ แอโรไดนามิกที่ลดลง และได้ระยะทาง 150 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ยานพาหนะของ Dandera Technologies ช่วยให้บริษัทด้านลอจิสติกส์และผู้โดยสารใช้ประโยชน์จากการสัญจรแบบคาร์บอนต่ำ

 

มัดรวมนวัตกรรม Climate Tech จากสตาร์ทอัพทั่วโลก

 

การผลิตคาร์บอนต่ำ (Low-Carbon Manufacturing)

หน่วยการผลิตโดยทั่วไปดำเนินการโดยใช้ทรัพยากรมาก และมีส่วนอย่างมากในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โชคดีที่ความก้าวหน้าล่าสุดในวิธีการผลิตแบบคาร์บอนต่ำ รวมถึงวัสดุที่ยั่งยืนและการใช้พลังงานแบบผสมผสานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ผู้ผลิตสามารถลดผลกระทบต่อสภาพอากาศได้ ตัวอย่างเช่น บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีภูมิอากาศพัฒนาระบบการนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่ซึ่งเปลี่ยนความร้อนเหลือทิ้งจากโรงงานอุตสาหกรรมให้เป็นพลังงานไฟฟ้า 

ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตหลายแห่งร่วมมือกับผู้ให้บริการยานพาหนะ EV เพื่อว่าจ้างเอาท์ซอร์สด้านลอจิสติกส์ ซึ่งรวมถึงการจัดส่งในระยะสุดท้าย ความพยายามร่วมกันนี้ก็เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของภาคอุตสาหกรรมและเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมาย Net Zero 

AromatEco สตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษพัฒนาสารเคมีในครัวเรือนอย่างยั่งยืน startup upcycles carbon dioxide (CO2) ให้เป็นสารเคมีมูลค่าสูงเพื่อทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลและผลิตภัณฑ์จากเกษตรกรรมเขตร้อน โซลูชันที่ประกอบด้วยรสชาติและกลิ่นหอม ซึ่งช่วยให้ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์สามารถจัดหาส่วนผสมคาร์บอนต่ำและปรับปรุงความยั่งยืนในการดำเนินงานได้ 

Heaten สตาร์ทอัพสัญชาตินอร์เวย์ที่สร้าง HeatBooster ซึ่งเป็นระบบนำความร้อนกลับมาใช้ใหม่ในอุตสาหกรรม เป็นปั๊มความร้อนอุณหภูมิสูงพร้อมเครื่องลูกสูบที่ช่วยกู้คืนความร้อนที่สูญเสียไประหว่างการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้ ช่วยให้ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมเคมี ยานยนต์ โลหะ และสิ่งทอสามารถลดต้นทุนด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการให้ความร้อน เช่น การบีบอัด การทำให้แห้ง และการฟอกขาว ด้วยการรีไซเคิลพลังงาน จะช่วยลดการพึ่งพาพลังงานที่ไม่หมุนเวียนจากกริด ซึ่งจะเป็นการลดคาร์บอนในกระบวนการทางอุตสาหกรรมได้อีกทาง

 

มัดรวมนวัตกรรม Climate Tech จากสตาร์ทอัพทั่วโลก

 

การจัดการอาคาร (Building Management)

อาคารต่างๆ ใช้พลังงานจำนวนมหาศาล และมีส่วนสำคัญในการปล่อยก๊าซคาร์บอน ส่วนใหญ่มาจากระบบทำความเย็นและความร้อนในอาคารที่พักอาศัยและอาคารพาณิชย์ สตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมด้านสภาพอากาศกำลังพัฒนาโซลูชันการตรวจสอบและลดการใช้พลังงานเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้น ด้วยระบบการจัดการอาคาร (BMSs) เหล่านี้ช่วยให้ผู้จัดการอาคารสามารถปรับการใช้พลังงานให้เหมาะสมตามสภาพอากาศและประหยัดค่าใช้จ่าย สตาร์ทอัพยังเสนอระบบผลิตพลังงานสะอาดที่ไม่ขึ้นกับกริดเพื่อลดการใช้พลังงานจากกริด อาทิ

Caeli Energie สตาร์ทอัพสัญชาติฝรั่งเศสที่ผลิต AC คาร์บอนต่ำ หรือ เครื่องปรับอากาศคาร์บอนต่ำ (ACs) ด้วยเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนและมวลประสิทธิภาพสูงเพื่อพัฒนาระบบไฟฟ้ากระแสสลับที่ประหยัดพลังงาน ยิ่งไปกว่านั้น โซลูชันของ Caeli Energie ไม่ใช้สารทำความเย็นหรือยูนิตภายนอกอาคาร ช่วยขจัดการรั่วไหลของสารทำความเย็นแถมยังสะดวกสบาย ช่วยให้เจ้าของอาคารสามารถเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศแบบเดิมด้วยทางเลือกต้นทุนต่ำและยั่งยืน

บริษัทสตาร์ทอัพจากอังกฤษนำเสนอระบบจัดการอาคาร - BMS แบบครบวงจร โดยผสานรวมกับ BMS ที่มีอยู่และระบบอาคารอื่นๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลการใช้พลังงานและจัดการกับความไร้ประสิทธิภาพอื่นๆ เช่น ระบบทำความร้อนที่ทำงานไม่ดีของอาคารและการใช้ที่ดินของแต่ละหลัง ควบคู่ไปกับแพลตฟอร์ม BMS ใหม่นี้เพื่ออัปเกรด บำรุงรักษา และตรวจสอบระบบอาคาร 


 

ข้อมูลคาร์บอนและการวิเคราะห์ (Carbon Data & Analytics)

อย่างที่พูดกันบ่อยๆ “ถ้าวัดไม่ได้ ก็ปรับปรุงไม่ได้” การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจำเป็นต้องรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านสภาพอากาศและโลก ด้วยเหตุนี้ สตาร์ทอัพจึงใช้เซ็นเซอร์และดาวเทียม Internet of Things (IoT) เพื่อพัฒนาแบบจำลองสภาพอากาศที่แม่นยำยิ่งขึ้นและปรับปรุงการวางแผนปฏิบัติการด้านสภาพอากาศ 

นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มบัญชีคาร์บอนและการรายงานผลสำหรับธุรกิจในการวิเคราะห์โครงการคาร์บอน ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ มั่นใจในประสิทธิผลของการลงทุนที่ก่อให้เกิดผลกระทบ และหลีกเลี่ยงโครงการที่มีประสิทธิภาพต่ำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและช่วยในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แถมยังช่วยเพิ่มมูลค่าแบรนด์และส่งผลดีต่อยอดขายได้อีก เนื่องจากปัจจุบันมีลูกค้าจำนวนมากขึ้นที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ 

Sylvera บริษัทสตาร์ทอัพในสหราชอาณาจักรนำเสนอหน่วยข่าวกรองคาร์บอน หรือ Carbon Intelligence ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสำหรับโครงการคาร์บอน แพลตฟอร์มนี้รวบรวมข้อมูลเชิงพื้นที่และ ML เพื่อสร้างอันดับเครดิตตามประสิทธิภาพคาร์บอน ส่วนเพิ่มเติม และความคงทน ซึ่งช่วยให้มองเห็นภาพรวมของโครงการคาร์บอนได้ดีขึ้น และช่วยให้สามารถประเมินและเปรียบเทียบคุณภาพของโครงการได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้น โซลูชันของ Sylvera จึงช่วยให้ทีมด้านความยั่งยืนขององค์กรสามารถรับประกันการลงทุนในโครงการคาร์บอนที่เหมาะสมและติดตามประสิทธิภาพของโครงการได้

 

มัดรวมนวัตกรรม Climate Tech จากสตาร์ทอัพทั่วโลก

กรีนคอนสตรัคชั่น (Green Construction)

การก่อสร้างอาคารและสถานที่ต่างๆ ก็ล้วนแต่ใช้ทรัพยากรมากมายมหาศาล ตั้งแต่การผลิตวัตถุดิบและการใช้ที่ดินไปจนถึงการใช้พลังงาน การผลิตปูนซีเมนต์เพียงอย่างเดียวคิดเป็นสัดส่วน 3% ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด จึงได้มีการนำเสนอโซลูชั่นการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ทางเลือกใช้คอนกรีตที่ยั่งยืน และอุปกรณ์กักเก็บพลังงานขนาดใหญ่เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ การกู้คืนวัสดุจากไซต์การรื้อถอนและโซลูชั่นโลจิสติกส์ย้อนกลับกำลังสร้างตลาดสำหรับวัสดุที่กู้คืนนำกลับมาใช้ใหม่

เนื่องจากการผลิตวัตถุดิบในการก่อสร้างเป็นขั้นตอนที่ใช้คาร์บอนมาก โซลูชันเหล่านี้จึงช่วยลดการปล่อยคาร์บอนของกระบวนการก่อสร้างได้อย่างมาก บริษัทสตาร์ทอัพอื่นๆ ใช้การผลิตชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการผลิตแบบเติมเนื้อวัสดุ (Additive Manufacturing) เพื่อพัฒนาอาคารโดยมีการสูญเสียวัสดุน้อยที่สุดและยังช่วยลดต้นทุนได้อีก

MAA'VA สตาร์ทอัพในสหรัฐฯ นำเสนอคอนกรีตเชิงนิเวศ หรือ อีโค-คอนกรีตสำหรับการก่อสร้างที่ปลอดคาร์บอน ด้วยการรีไซเคิลพลาสติกและขยะที่ไม่ใช่พลาสติกให้เป็นวัสดุที่นำมาใช้แทนทราย การเปลี่ยนพลาสติกจากฟอสซิลให้เป็นโครงสร้างที่มีอายุการใช้งานยาวนานทำให้การกักเก็บคาร์บอนก้าวหน้าตามไปด้วย MAA'VA ยังใช้ประโยชน์จากการพิมพ์ 3 มิติเพื่อสร้างที่อยู่อาศัยต้นทุนต่ำและยั่งยืน ทำให้ชุมชนและเมืองสามารถใช้ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนลดต้นทุนการก่อสร้างและลดของเสีย

Beoi สตาร์ทอัพจากนอร์เวย์ พัฒนา Circular Construction หรือการก่อสร้างแบบหมุนเวียน เริ่มต้นใช้ประโยชน์จากการออกแบบและการก่อสร้างเสมือนจริง (VDC) เพื่อรวมเศรษฐกิจหมุนเวียนเข้ากับการวางแผนและกระบวนการก่อสร้าง ช่วยเพิ่มการกู้คืนและนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ได้สูงสุด รวมทั้งช่วยให้ผู้จัดการไซต์สามารถวางแผนการรื้อถอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังประหยัดค่าใช้จ่าย โซลูชันนี้ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการดำเนินงานของไซต์และอำนวยความสะดวกในการให้ข้อมูลเพื่อประหยัดต้นทุนด้วย