posttoday

“ต้นซิลเวอร์โอ้ค” พืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างคาร์บอนเครดิต

08 พฤษภาคม 2566

WAVE จับมือกรมวิชาการเกษตรเปิดตัว โครงการนำร่องคาร์บอนเครดิตพืชเกษตร 5 ชนิด พร้อมเปิดตัว ”ต้นซิลเวอร์โอ้ค” พืชเศรษฐกิจใหม่ สำหรับเกษตรกรนำไปปลูกสร้างคาร์บอนเครดิต

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง ครบรอบ 50  ปี กรมวิชาการเกษตร ภายใต้ แนวคิด “วิชาการนำ เทคโนโลยีล้ำ เกษตรกรรมใต้ยั่งยืน” นายเจมส์ แอนดริว มอร์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เวฟ เอ็กโพเนนเที่ยล จำกัด(มหาชน) หรือ WAVE เผยว่า  บริษัท เวฟ บีซีจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม WAVE ได้จับมือกับ กรมวิชาการเกษตร เปิดตัวโครงการนำร่องคาร์บอนเครดิตพืชเกษตร 5 ชนิด ได้แก่ อ้อย มันสัมปะหลัง ยางพารา ไม้ผล(ทุเรียนและมะม่วง) และ ”ต้นซิลเวอร์โอ้ค” พืซเศรษฐกิจใหม่ เพื่อเกษตรกรรมยั่งยืนและคาร์บอนเครดิต 

“ต้นซิลเวอร์โอ้ค” พืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างคาร์บอนเครดิต

สำหรับงานครบรอบ 50 ปี กรมการวิชาการเกษตร จัดขึ้นเมื่อวันที่ 26-27 เมษายน 2566 ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรกระบี่ ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่  โดยมีนางสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี และมีนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวต้อนรับและพาเยี่ยมชมแปลงสาธิตการปลูกพืชผล พืชไร่ แบบ Good Agriculture Practice(GAP) ในพืชนำร่องทั้ง 5 ชนิด 

นอกจากนี้ยังได้สำรวจแปลงปลูกต้น ซิลเวอร์โอ๊ค โดยโครงการ Doa Green Together แปลงต้นแบบการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิตในการผลิตพืช จาก บริษัทเวฟ บีซีจี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการคาร์บอนเครดิตครบวงจร และทางบริษัทได้ค้นพบว่าต้นไม้ที่สามารถลดคาร์บอนได้ดีมากมากก็คือ ต้น Silver Oak สามารถฟอกอากาศเสีย เช่นฝุ่น หรือ มลพิษได้ รวมทั้งสามารถสร้างออกซิเจนและร่มเงาลดอุณหภูมิจากอากาศร้อนๆได้เป็นอย่างดี และสามารถกักเก็บคาร์บอนได้มากกว่าต้นสัก 5 ถึง 7 เท่า ขึ้นอยู่ตามพื้นที่ทะเลทรายแห้งแล้งและในเมือง สามารถอยู่ในที่อุณภูมิสูงและต่ำได้ เหมาะกับสภาพอากาศในประไทยเป็นอย่างมากและได้มีการปลูกมาแล้วกว่า 30 ปี ในพื้นที่ตามแนวภูเขาต่างๆ  

 

นายเจมส์กล่าวว่า “ต้น Silver Oak เป็นพืชที่ช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนได้ และสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่เกษตกรชาวไทยได้  ซึ่งการในปลูกต้นไม้สร้างคาร์บอนเครดิตในแปลงเดี่ยวๆหรือจะปลูกแซมร่วมกับพืชเกษตรนั้น ก็ยังสามารถนำไปซื้อขาย สร้างรายได้และสร้างความยั่งยืน มั่นคง ให้แก่เกษตกรได้”

สำหรับ ต้น Silver Oak เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดบริเวณชายฝั่งตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย เป็นต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในตระกูลนี้ สามารถสูงได้ 8 – 35 เมตร แต่ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับต้นโอ๊ค (Oak) เป็นไม้โตไว ในต่างประเทศจะมีการปลูกต้นไม้ชนิดนี้เพื่อนำไม้ไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมากหรือนำไปทำเป็นกีต้าร์ เพราะคุณสมบัติของไม้ชนิดนี้เป็นไม้เนื้ออ่อน ใช้ดัดและตัดแต่งลายไม้ได้ง่าย แต่ไทยนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับเพื่อสร้างร่มเงา