posttoday

สตาร์ทอัพอียิปต์เปลี่ยนถุงพลาสติกเป็นกระเบื้องแข็งกว่าซีเมนต์

25 มีนาคม 2566

คนรุ่นใหม่กับการจัดการปัญหาขยะ สตาร์ทอัพในอียิปต์ไอเดียบรรเจิด ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนถุงพลาสติกมากกว่า 5 พันล้านใบให้เป็นกระเบื้องปูถนนที่แข็งกว่าซีเมนต์ จากปัญญาขยะนับหลายล้านตันที่ไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในระดับสูง

สตาร์ทอัพอียิปต์เปลี่ยนถุงพลาสติกเป็นกระเบื้องแข็งกว่าซีเมนต์

 

Khaled Raafat ผู้ร่วมก่อตั้ง TileGreen สตาร์ทอัพน้องใหม่แห่งกรุงไคโรกล่าวกับรอยเตอร์ว่า “เรารีไซเคิลถุงพลาสติกไปแล้วกว่า 5 ล้านใบ แต่นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น” 

 

"เราตั้งเป้าว่าภายในปี 2568 เราจะรีไซเคิลถุงพลาสติกได้มากกว่า 5 พันล้านใบ" ที่โรงงานของบริษัทในเขตชานเมืองของกรุงไคโร คนงานแบกถังขนาดใหญ่ที่บรรจุขยะพลาสติกผสมไว้เพื่อละลายและบีบอัด โดยกระเบื้องที่ได้จะขายให้กับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และบริษัทรับเหมาก่อสร้างเพื่อใช้ปูพื้นภายนอกอาคาร 

 

อียิปต์เป็นหนึ่งในผู้ก่อมลพิษที่เลวร้ายที่สุดในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน มีขยะพลาสติกประมาณ 74,000 ตันไหลลงสู่ทะเลต่อปี ตามรายงานของ International Union for Conservation of Nature ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรในปี 2563

ขยะพลาสติกมักถูกทิ้งตามท้องถนนหรือทิ้งในที่ทิ้งทั่วไป ไม่ก็นำไปเผา อียิปต์ประเทศในแอฟริกาเหนือซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดด้านสภาพอากาศ COP27 ของสหประชาชาติเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2565 ได้สั่งห้ามการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือ Single Use Palstic ในหลายจังหวัดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

นาย Yasmine Fouad รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมกล่าวกับรอยเตอร์ที่ COP27 ว่า รัฐบาลกำลังทำงานร่วมกับซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อแบนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งภายในกลางปี ​​2566 และตั้งเป้าที่จะแบนพลาสติกเหล่านี้ทั่วประเทศภายในปี 2567

 

บริษัทสตาร์ทอัพ TileGreen มีเครื่องจักรที่มีทรงพลังในการจัดการกับเศษพลาสติกจำนวนมหาศาลทุกสีทุกประเภท ด้วยการฉีกให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยและเปลี่ยนให้เป็นของเหลวข้น กากตะกอนที่ทำมาจากพลาสติกทุกชนิด แม้กระทั่งถุงช้อปปิ้งที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งก็จะถูกขึ้นรูปกลายเป็นอิฐสีเข้มขนาดเล็กที่สามารถใช้ปูทางเดินกลางแจ้งและพื้นโรงรถได้

 

สตาร์ทอัพอียิปต์เปลี่ยนถุงพลาสติกเป็นกระเบื้องแข็งกว่าซีเมนต์

 

“พวกมันแข็งแกร่งกว่าคอนกรีตสองเท่า” Khaled Raafat ผู้ร่วมก่อตั้งวัย 24 ปีกล่าว 

 

กระเบื้องแต่ละแผ่นหมายถึงการนำ "ถุงพลาสติก 125 ใบออกจากสิ่งแวดล้อม" หุ้นส่วน Amr Shalan วัย 26 ปีอธิบายถึงภารกิจสำคัญ

 

Raafat กล่าวว่า บริษัทใช้แม้แต่พลาสติกเกรดต่ำและผลิตภัณฑ์ที่ “ทำจากพลาสติกและอะลูมิเนียมหลายชั้น ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะนำมาแยกและรีไซเคิล”

อียิปต์ ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกอาหรับ เป็นผู้ปล่อยมลพิษพลาสติกรายใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลางและแอฟริกา จากผลการศึกษาของนิตยสาร Science อียิปต์สร้างขยะพลาสติกมากกว่าสามล้านตันต่อปี ซึ่งส่วนใหญ่รวมกันเป็นกองพะเนินเทินทึกอยู่ตามท้องถนนและที่ฝังกลบที่ผิดกฎหมาย ซึ่งแน่นอนว่าจำนวนหนี่งไหลลงสู่แม่น้ำไนล์และทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

 

ไมโครพลาสติกในน้ำจับตัวเป็นก้อนในสิ่งมีชีวิตในทะเล คุกคามสุขภาพของผู้ที่บริโภคอาหารทะเลและปลาที่จับได้ในทางน้ำอันยิ่งใหญ่ของแอฟริกา สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่กลายเป็นหายนะทางสิ่งแวดล้อมทั่วโลกและอนาคตของลูกหลานของพวกเขา 

 

TileGreen ซึ่งเปิดตัวในปี 2564 มีเป้าหมายที่จะ “รีไซเคิลถุงพลาสติกสามพันล้านถึงห้าพันล้านใบภายในปี 2568” การเริ่มต้นธุรกิจเริ่มจากการจำหน่ายกระเบื้องสำหรับใช้ภายนอกอาคาร ซึ่งผลิตได้ประมาณ 40,000 แผ่นแล้ว และมีแผนที่จะขยายไปยังผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มักทำจากซีเมนต์ 

 

อียิปต์ ประเทศที่มีประชากร 104 ล้านคน ให้คำมั่นว่าจะลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวลงมากกว่าครึ่งหนึ่งต่อปีภายในปี 2573 และสร้างโรงงานจัดการขยะแห่งใหม่หลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ขยะมากกว่าสองในสามของอียิปต์ “ไม่ได้รับการจัดการอย่างเพียงพอ” ตามที่ธนาคารโลกระบุ ซึ่งกลุ่มสิ่งแวดล้อมได้พยายามแก้ไขปัญหาที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบนิเวศ

 

สตาร์ทอัพอียิปต์เปลี่ยนถุงพลาสติกเป็นกระเบื้องแข็งกว่าซีเมนต์

 

ก้าวย่างที่แจ่มใสแม้จะเป็นเพียงแค่รอยขีดข่วน

บนชายฝั่งของเกาะคูร์ซายาในแม่น้ำไนล์ ชาวประมงบางคนเริ่มเก็บและคัดแยกขยะพลาสติกจากแม่น้ำด้วยตาข่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มโดยกลุ่มอนุรักษ์ VeryNile ในขณะที่แม่น้ำไนล์กลายเป็นมลพิษมากขึ้น

 

ชาวประมง “เห็นแล้วว่าปริมาณปลาที่จับได้ลดลง” ผู้จัดการโครงการ Hany Fawzy วัย 47 ปี กล่าว “พวกเขารับรู้ได้ว่า อนาคตของพวกเขาและอนาคตของลูกหลานกำลังจะหายไป”

 

มีการตรวจพบว่า ปลาไคโร หรือ Cairo fish มากกว่าสามในสี่มีไมโครพลาสติกในการศึกษาปี 2020 โดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวเดนมาร์กและสหราชอาณาจักรที่ตีพิมพ์ในวารสาร Toxics 

 

นอกเมืองท่าอเล็กซานเดรีย ซึ่งอยู่ไกลออกไปทางเหนือ มีการตรวจพบไมโครพลาสติกในปลา 92% ที่จับได้ ดย

 

VeryNile เริ่มต้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วด้วยกิจกรรมอาสาสมัครทำความสะอาด ด้วยการรับซื้อ “พลาสติกระหว่าง 10 ถึง 12 ตันต่อเดือน” จากชาวประมง 65 คน โดยจ่ายให้พวกเขา 14 ปอนด์อียิปต์ (ประมาณ 16 บาท) ต่อกิโลกรัม จากนั้น VeryNile จะจัดการกับพลาสติกมูลค่าสูง เช่น ขวดน้ำ และส่งไปยังโรงงานรีไซเคิลเพื่อผลิตเป็นเม็ดพลาสติกคุณภาพต่ำ

 

กระดาษห่ออาหารจะนำไปเผาเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงานซีเมนต์ ซึ่ง Fawzy กล่าวว่า จะช่วยรักษา “สภาพแวดล้อมให้สะอาดด้วยเครื่องกรองอากาศและระบบตรวจสอบที่ละเอียดอ่อน” “เราไม่สามารถทำความสะอาดสิ่งแวดล้อมในจุดเดียวเพื่อสร้างมลพิษที่อื่นได้” เขากล่าว

 

โครงการของชาวอียิปต์เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้กับขยะพลาสติกทั่วโลก และมีพลาสติกในโลกน้อยกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกนำไปรีไซเคิล อ้างอิงจากข้อมูลขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา OECD กล่าวเมื่อปีที่แล้วว่า การผลิตพลาสติกจากเชื้อเพลิงฟอสซิลประจำปีตั้งเป้าไว้ที่ 1.2 พันล้านตันภายในปี 2560 แต่มีปริมาณขยะเกินหนึ่งพันล้านตัน

 

ในอียิปต์ นักเคลื่อนไหวต่างยกย่องสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นแรงผลักดัน นำโดยเยาวชนคนรุ่นใหม่ ซึ่งช่วยสร้างโซลูชันและผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และยอมรับการเปลี่ยนแปลง 

 

Mohamed Kamal ผู้อำนวยการร่วมของกลุ่มสิ่งแวดล้อม Greenish กล่าวว่า "สิ่งที่โครงการริเริ่มเหล่านี้ทำได้ก็คือ การหาวิธีสร้างห่วงโซ่คุณค่า และทำให้เกิดความต้องการอย่างชัดเจน"

 

ก่อนทิ้งท้ายว่า

"อะไรก็ตามที่สร้างมูลค่าจากขยะในอียิปต์ได้ถือเป็นก้าวที่ดี แต่มันก็ยังไม่ได้แก้ปัญหา เพราะยังสามารถทำได้เพียงแค่รอยขีดข่วนบนพื้นผิวเท่านั้น”

 

อ้างอิง:

www.middleeastmonitor.com