posttoday

Green China จีนยุคใหม่กับ 7 การพัฒนาสีเขียว

04 มีนาคม 2566

เอกสารไวท์เปเปอร์ "การพัฒนาสีเขียวของจีนในยุคใหม่" มุ่งเน้นไปที่ 7 ด้านของการพัฒนาสีเขียวของจีนที่จะเป็นตัวกำหนดอนาคตของจีนยุคใหม่ ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมหรือการพัฒนาสีเขียวเป็นหลัก ในขณะที่อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนของจีนกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Green China จีนยุคใหม่กับ 7 การพัฒนาสีเขียว
 

สำนักงานสารนิเทศแห่งคณะรัฐมนตรีจีนเผยแพร่เอกสารไวท์เปเปอร์เรื่อง "การพัฒนาสีเขียวของจีนในยุคใหม่" เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ความยาว 18,000 ตัวอักษรส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปที่ 7 ด้านของการพัฒนาสีเขียวของจีน ได้แก่ 1. ความมุ่งมั่นในพันธกิจของประเทศในการเติบโตสีเขียว 2. การกำหนดค่าดินแดนสีเขียว (green territorial configuration) 3. การปรับตัวและปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรม 4. การใช้วิธีการผลิตสีเขียว (application of green production methods) 5. การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 6.สถาบันต่างๆ และกลไกในการพัฒนาสีเขียว และ 7.ความพยายามในการสร้างโลกให้เป็นบ้านที่สวยงาม 

Zhao Chenxin รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวในการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเผยแพร่สมุดปกขาวว่า

“สีเขียวคือสิ่งที่กำหนดทิศทางของจีนยุคใหม่ และการพัฒนาสีเขียวคือสิ่งที่กำหนดเส้นทางสู่ความทันสมัยของจีน"

ข้อมูลจากรายงานยังระบุว่า ตั้งแต่ปี 2555-2564 จีนปลูกต้นไม้ไปแล้ว 64 ล้านเฮกตาร์ ดำเนินการป้องกันและควบคุมการแปรสภาพเป็นทะเลทรายบนพื้นที่ 18.53 ล้านเฮกตาร์ และเพิ่มหรือฟื้นฟูพื้นที่ชุ่มน้ำมากกว่า 800,000 เฮกตาร์ พลังงานหมุนเวียนมีบทบาทสำคัญในการผสมผสานภาคพลังงานของประเทศ สัดส่วนของแหล่งพลังงานสะอาดในการใช้พลังงานทั้งหมดของจีนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 14.5 ในปี 2555 เป็นร้อยละ 25.5 ภายในสิ้นปี 2564 ในขณะที่สัดส่วนของถ่านหินลดลงจากร้อยละ 68.5 เป็นร้อยละ 56 ในช่วงเวลาเดียวกัน

อุตสาหกรรมสีเขียวของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว และจีนเป็นผู้นำของโลกในด้านการผลิตสิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตพลังงานสะอาดสำหรับพลังงานลมและไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ในปี 2564 มูลค่าการส่งออกของอุตสาหกรรมอนุรักษ์พลังงานและการปกป้องสิ่งแวดล้อมของจีนมีมูลค่าเกิน 8 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.18 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในรายงานนี้ยังนำเสนอความพยายามร่วมมือกันระหว่างจีนและทั่วโลกในการสร้างโลกให้เป็นบ้านที่สวยงาม

ยิ่งกว่านั้นมีรายงานว่า ในปีนี้มณฑลกว่า 2 ใน 3 ของจีน มีแผนที่จะลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากฟอสซิล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมณฑลทางภาคตะวันตกของจีน ที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว

 

Green China จีนยุคใหม่กับ 7 การพัฒนาสีเขียว

 

ตัวอย่างเช่น โรงงานผลิตแบตเตอรีเบาเฟิง (Baofeng) ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานขนาดใหญ่แห่งแรกในมณฑลหนิงเซีย (Ningxia) ที่จะเปิดโรงงานในเดือนกรกฏาคมปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 41,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผู้บริหารกล่าวว่า หลังเดินเครื่องผลิตจะส่งเสริมการปฏิวัติสีเขียวและการลดคาร์บอนในอุตสาหกรรมพลังงาน และสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการพัฒนาคุณภาพระดับสูงในมณฑลหนิงเซีย ที่มีโครงการซึ่งเกี่ยวข้องกับพลังงานสีเขียวถึง 88 โครงการ ประเมินค่าใช้จ่ายเกือบ 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

มณฑลหนิงเซียจะยังเน้นไปที่การแปลงข้อได้เปรียบด้านพลังงานให้กลายเป็นข้อได้เปรียบทางอุตสาหกรรม ส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น วัสดุใหม่ โครงสร้างใหม่ และบิ๊กเดต้า (big data) ผู้บริหารของมณฑลหนิงเซียกล่าวว่า จะเร่งบูรณาการอุตสาหกรรมสีเขียวให้เข้ากับความสวยงามของหนิงเซีย ให้เป็นความผสมกลมกลืนระหว่างคนและธรรมชาติ

ผู้บริหารโครงการกล่าวว่าปีนี้ ถือเป็นปีที่สำคัญอย่างมากสำหรับการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตไฟฟ้า โดยมั่นใจว่าจะสามารถเดินเครื่องได้ในเดือนมีนาคมปีหน้า มณฑลชิงไห่ยังออกมาตรการและการติดตามโครงการอีก 12 โครงการ โดยวางแผนลงทุนกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับภาคพลังงานในปีนี้เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านพลังงาน โดยมีพลังงานสำรองต่อปีเกินกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ และจะทุ่มเทความพยายามเพื่อการพัฒนาพลังงานสะอาดในชิงไห่ด้วย

 

Green China จีนยุคใหม่กับ 7 การพัฒนาสีเขียว

 

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานพลังงานแห่งชาติ (NEA) ของจีนระบุว่า การใช้พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วทั้งจีนในปี 2565 อยู่ที่ 1.19 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง เกินระดับ 1 ล้านล้านเป็นครั้งแรก และในปีเดียวกันการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนก็พุ่งสูงถึง 2.77 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเท่ากับ 31.6 เปอร์เซ็นต์ ของการใช้พลังงานทั้งหมดในจีน เพิ่มขึ้น 1.7 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2564

โดยนายหวัง ต้าเผิง เจ้าหน้าที่ของ NEA กล่าวว่า "พลังงานหมุนเวียนกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการซัพพลายพลังงานของประเทศ" 

ทั้งนี้ จีนมีกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่ติดตั้งใหม่สูงถึง 152 ล้านกิโลวัตต์ในปี 2565 คิดเป็นร้อยละ 76.2 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ติดตั้งใหม่ของประเทศ

การเติบโตอย่างต่อเนื่องของพลังงานหมุนเวียนมาพร้อมกับการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่เร่งขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดังจะเห็นได้จากโครงการพลังงานที่สำคัญหลายโครงการที่แล้วเสร็จในปี 2565 รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Baihetan ซึ่งดำเนินการเต็มรูปแบบ และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ


 

อ้างอิง:

https://english.news.cn/

https://www.nationtv.tv/news/foreign/378904601