posttoday

ร้อยเรื่องราวรักษ์โลกน่าประทับใจปี 2023

26 มกราคม 2566

euronews.com ได้รวบรวมสตอรี่จากทั่วทั้งยุโรปมาเล่าสู่ก้นฟัง โดยเฉพาะเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้เรามีความหวังเกี่ยวกับสภาพอากาศโลก และเป็นตัวบ่งบอกว่า สื่อดีๆ ที่มีพลังและบทบาทในการเปลี่ยนแปลงโลกร้อนไปสู่โลกที่ดีกว่า ยังมีอยู่ เราลองไปอ่านเรื่องราวดีๆ เหล่านั้นกัน

ร้อยเรื่องราวรักษ์โลกน่าประทับใจปี 2023

ความวิตกกังวลด้านสิ่งแวดล้อม หายนะของสภาพอากาศ ไปจนถึงความหวาดกลัวหายนะภัย ภัยธรรมชาติ โลกร้อน น้ำแข็งละลาย ประเทศแพขยะ ในฐานะคนที่ทำงานหรือชาวโลกรักษ์สิ่งแวดล้อม เราอาจเห็นคำถามและประเด็นเหล่านี้กันบ่อยๆ และอาจรู้สึกได้ด้วยตัวเอง มีชาวโลกอีกมากมายที่ต้องกังวลเกี่ยวกับวิกฤตสภาพอากาศและธรรมชาติเพราะมันเกี่ยวพันกับวิถีชีวิตของพวกเขาอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

แต่เราต้องไม่สูญเสียความหวัง เพราะความสิ้นหวังก่อให้เกิดความเย็นชา ไม่แยแสต่อสิ่งใด

euronews บอกว่า มีเรื่องราวที่รวบรวมไว้มากว่า 100 เรื่อง ทั้งนวัตกรรมเชิงนิเวศน์ นวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ Climate Win ในปี 2023 พร้อมกับความมั่นใจว่า ข่าวดีจะยังคงมีอยู่ต่อไป เมื่อการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มสูงขึ้น ระบบนิเวศที่เปราะบางได้การคุ้มครอง และโปรโตคอลด้านสภาพอากาศเริ่มจ่ายเงินปันผล

ข่าวดีแรกที่เราคัดสรรมาจำนวนหนึ่งเริ่มจาก:

มากกว่าหนึ่งในห้าของพลังงานที่ใช้ในสหภาพยุโรปในปี 2564 มาจากพลังงานหมุนเวียน ข้อมูลใหม่จาก Eurostat แสดงให้เราเห็นว่า พลังงานจากแสงอาทิตย์ ลม และแหล่ง 'สีเขียว' อื่นๆ มีส่วนในการใช้พลังงานทั้งหมดของสหภาพยุโรปถึง 21.8 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าตัวเลขนี้จะลดลง 0.3% จากปี 2020 แต่รายงานนี้แสดงให้เห็นว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยุโรปยังคงมุ่งไปในทิศทางที่ถูกที่ควร ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากเหตุการณ์ระดับโลกเมื่อไม่นานมานี้  หลังจากที่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เปิดเผยว่า โลกถูกกำหนดให้เพิ่มพลังงานหมุนเวียนในอีก 5 ปีข้างหน้า เช่นเดียวกับในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

นักวิทยาศาสตร์เสนอวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายและราคาถูก 3 วิธีที่สามารถลดการปล่อยมลพิษได้มากงานวิจัยชิ้นใหม่ได้เสนอแนวทางเล็กๆ 3 ประการที่อาจทำให้ลดคาร์บอนและอาจเป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการขับเคลื่อนการจัดการทั่วโลก จุดเปลี่ยนเชิงบวกเหล่านี้อาจส่งผลในทางที่ดีและช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้มากในภาคส่วนที่ก่อมลพิษมากที่สุดของโลก และทำให้เรามี "เหตุที่น่าเชื่อถือ" สำหรับคำว่า “ความหวัง”

ร้อยเรื่องราวรักษ์โลกน่าประทับใจปี 2023

ปารีสก้าวหน้าด้วย Net Zeto จากการปั่นจักรยานไปทำงาน

ผู้สัญจรไปมาในกรุงปารีสใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเลนจักรยานที่ขยายใหม่ในเมืองหลวงเพื่อหลีกเลี่ยงการชะงักงันของระบบขนส่งสาธารณะ ผลจากการนัดหยุดงานทั่วประเทศ การจราจรบนเลนจักรยานมักเพิ่มขึ้นในช่วงที่มีการนัดหยุดงาน ผลจากการหยุดงานประท้วงของรถไฟใต้ดินในกรุงปารีสครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ทำให้การใช้เลนจักรยานเพิ่มขึ้นถึง 80% ในความพยายามทำให้ปารีสเป็น 'เมืองจักรยาน' และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนทำให้ นายกเทศมนตรีแอนน์ อีดัลโก ลงทุนไปกว่า 150 ล้านยูโรในโครงสร้างพื้นฐานจักรยานใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 

ร้อยเรื่องราวรักษ์โลกน่าประทับใจปี 2023

 

ฝรั่งเศสลงมติห้ามขุดแร่ในทะเลลึกในน่านน้ำของตน

รัฐสภาฝรั่งเศสลงมติเห็นชอบ ห้ามการทำเหมืองในทะเลลึกในน่านน้ำของฝรั่งเศส หลังเป็นประเด็นกันมานาน เพราะการทำเหมืองใต้ทะเลลึก หมายถึงการใช้เครื่องจักรหนักบนพื้นมหาสมุทรเพื่อดูดหินขนาดเล็กที่มีโลหะหายากขึ้นมา เพราะแม้ว่าจะยังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจ แต่บริษัทต่างๆ ก็สนใจในกิจการนี้ โดยเฉพาะโอกาสที่จะได้ทั้งโคบอลต์ นิกเกิล และแมงกานีสจำนวนมหาศาล ซึ่งเป็นแร่ที่สามารถนำมาสกัดเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ได้ แต่นักวิทยาศาสตร์กังวลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจทำลายล้างระบบนิเวศทางทะเล เช่นเดียวกับสภาพอากาศ เนื่องจาก CO2 จำนวนมากมายมหาศาลถูกกักเก็บไว้ที่ระดับความลึกเหล่านี้

นิโคลัส เธียร์รี ส.ส. พรรคกรีน ซึ่งเป็นผู้เสนอญัตตินี้ ยินดีกับการลงคะแนนเสียงในฐานะ “ชัยชนะของก้นทะเลและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม”

 

ร้อยเรื่องราวรักษ์โลกน่าประทับใจปี 2023

เอดินเบอระได้รับรองสนธิสัญญา Plant Based เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เอดินเบอระได้กลายเป็นเมืองหลวงแห่งแรกของยุโรปที่รับรองอาหารจากพืชเพื่อรับมือกับภาวะฉุกเฉินด้านสภาพอากาศ โดยสภาเมืองได้ลงนามในสนธิสัญญา Plant Based ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มที่มีเป้าหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการเลี้ยงสัตว์ และเราอาจเห็นการติดฉลากคาร์บอนบนเมนูอาหาร และการเปลี่ยนไปทานอาหารจากพืชมากขึ้นทั้งในโรงเรียนและในสภา

ฟินแลนด์-การใช้พลังงานลมเพิ่มขึ้น 75% ในปีที่แล้ว

เพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานและเป้าหมายด้านสภาพอากาศ กำลังการผลิตพลังงานลมของฟินแลนด์เพิ่มขึ้นร้อยละ 75 ในปีที่แล้ว ตามข้อมูลของ Finnish Wind Energy Association (FWPA) เกือบครึ่งหนึ่งของพลังงานลมของฟินแลนด์ผลิตในประเทศ แหล่งพลังงานหมุนเวียนนี้จึงเป็นเส้นชีวิตที่สำคัญในช่วงวิกฤตพลังงานในปัจจุบัน การเติบโตของพลังงานหมุนเวียนยังช่วยให้ฟินแลนด์บรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศที่ทะเยอทะยาน ประเทศนี้หวังว่าจะเป็นประเทศแรก ๆ ในยุโรปที่บรรลุเป้าหมาย Net Zero โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 2578 ก่อนเป้าหมายปี 2593 ของสหภาพยุโรปเสียอีก

ร้อยเรื่องราวรักษ์โลกน่าประทับใจปี 2023

'Love Island': รายการทีวียอดฮิตของอังกฤษส่งเสริมแฟชั่นที่ยั่งยืนด้วยเสื้อผ้ามือสอง

รายการทีวีเรียลลิตี้ยอดฮิตของอังกฤษ 'Love Island' กลับมาออกอากาศอีกครั้งในวันที่ 16 มกราคม และแฟชั่นที่เคยเป็นที่นิยมก็จะกลับมาขโมยซีนอีกครั้ง ในปี 2022 ซีรีส์นี้ทิ้งภาพลักษณ์แฟชั่นด่วน หรือ Fast Fashion ด้วยการร่วมมือกับ eBay ซึ่งเป็นความร่วมมือกันด้านแฟชั่นครั้งแรกในรายการทีวี โดยใช้เสื้อผ้าจากตลาดมือสองออนไลน์ของ eBay โดยผู้เข้าแข่งขันเพื่อภาระกิจค้นหาความรัก การค้นหาคำว่า pre-loved clothing’ หรือ 'เสื้อผ้าก่อนรัก' เพิ่มขึ้น 1,600% บน eBay หลังจากรายการออกอากาศ

เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่เปลี่ยนขยะพลาสติกให้เป็นเชื้อเพลิงและเครื่องสำอางที่ยั่งยืนได้ 

นักวิทยาศาสตร์ได้พัฒนาวิธีการเปลี่ยนขยะพลาสติกและก๊าซเรือนกระจกให้เป็นเชื้อเพลิงแบบยั่งยืนโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ระบบที่พัฒนาโดยนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สามารถจัดการกับมลพิษจากพลาสติกและกลายเป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" ในการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนได้

ปรบมือค่ะ