posttoday

ฟลุต ซินธิไซเซอร์ เสียงของมนุษย์ รถยนต์ไฟฟ้าควรมีเสียงอย่างไร?

05 มกราคม 2566

อีกไม่นานว่ากันว่า เสียงรบกวนของการจราจรบนถนนที่มนุษย์ชาวเมืองผูกพันมานานแสนนานจะเปลี่ยนไป เสียงของเครื่องยนต์สันดาปจะหายไปเปลี่ยนไปเป็นเสียงของตัวโน๊ตของเพลงจาก The Beatle เสียงของอวกาศ และเสียงที่ออกแบบโดยนักออกแบบเสียงยานยนต์ไฟฟ้าค่ายต่างๆ ทั่วโลก

ฟลุต ซินธิไซเซอร์ เสียงของมนุษย์ รถยนต์ไฟฟ้าควรมีเสียงอย่างไร?

ลองจินตนาการดูว่า ต่อไปเสียงบนถนนของคุณจะมีสรรพสำเนียงแบบไหน เพราะตอนนี้ทุกค่ายรถยนต์ ทั้ง BMW เรโนลด์ จากัวร์ ฮุนได นิสสัน ต่างกำลังทำงาน ว่าด้วยการออกแบบเสียง EV ของพวกเขากันอยู่อย่างเข้มข้น

แม้ในที่สุด เรื่องของสภาพแวดล้อมในเมืองจะคือ ตัวตัดสินว่า เสียงของถนนในอนาคตควรจะมีเสียงอย่างไร

ในขณะที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปกำลังทำงานเกี่ยวกับกฎระเบียบและความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า ผู้ผลิตรถยนต์ซีกโลกใต้อย่างออสเตรเลียกำลังทดลองเกี่ยวกับเสียงของรถยนต์ที่จะเตือนคนเดินถนนได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย เพราะหากเราเดินไปตามถนนที่พลุกพล่าน เสียงของเครื่องยนต์บนถนนอาจดังเหมือนลำโพงเปิดเสียงเต็มอย่างไม่ตั้งใจ หรือจะเป็นเสียงคำรามของเครื่องยนต์ที่เร่งความเร็วเมื่อสัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนเป็นสีเขียว รถมอเตอร์ไซค์ที่แย่งชิงพื้นที่ในการจราจร รถเมล์ที่แล่นฉิวผ่านไป

ฟลุต ซินธิไซเซอร์ เสียงของมนุษย์ รถยนต์ไฟฟ้าควรมีเสียงอย่างไร?

เสียงที่เกิดจากเครื่องยนต์สันดาปภายในหล่อหลอมชีวิตคนเมืองมานานนับศตวรรษ แต่อีกไม่นานมันจะค่อยๆ เปลี่ยนไป เพราะภายในปี 2050 รถยนต์ 90% ในออสเตรเลียจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า และตอนนี้ออสเตรเลียกำลังพัฒนามาตรฐานด้านเสียงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่อาจเป็นไปตามกฎระเบียบที่คล้ายคลึงกันซึ่งกำหนดโดย UN หรือสหรัฐอเมริกา 

แต่สิ่งที่รถยนต์ไฟฟ้าและท้ายที่สุดแล้ว เมืองของเราจะ (ดูเหมือน) อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างสร้างสรรค์ของผู้ผลิตรถยนต์ และต่างคนต่างก็ทำสิ่งที่แตกต่างกัน เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าแล่นด้วยความเร็วเกิน 30 กม./ชม. เสียงจะเหมือนกับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมัน แต่ก็จะเป็นเสียงที่เกิดจากยางรถที่เสียดสีกับพื้นถนนมากกว่าเสียงเครื่องยนต์ Lex Brown ผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงแห่งมหาวิทยาลัยกริฟฟิธกล่าว แต่หากต่ำกว่าความเร็วนั้นแทบจะไม่ได้ยินเสียง ด้วยเหตุผลข้อนี้เองที่ทำให้เกิดอันตรายต่อคนเดินเท้าโดยเฉพาะผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น 

ผลจากการสำรวจครั้งหนึ่งโดย Vision Australia และ Monash พบว่า 35% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ตาบอดหรือมีสายตาเลือนรางเคยประสบอุบัติเหตุชนหรือเกือบชนกับรถยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น หากต้องเพิ่มเสียงรบกวนโดยไม่ตั้งใจ EV ควรจะมีเสียงเป็นอย่างไร นั่นคือสิ่งที่ทุกคนกำลังขบคิดกัน

 'เหมือนอะไรบางอย่างจาก Star Wars' 

ฟลุต ซินธิไซเซอร์ เสียงของมนุษย์ รถยนต์ไฟฟ้าควรมีเสียงอย่างไร?

แอชลีย์ แซนเดอร์ส ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของ Federal Chamber of Automotive Industries กล่าวว่า ออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบของสหประชาชาติของยุโรป หรือปฏิบัติตามกฎที่คล้ายคลึงกันกับสหรัฐอเมริกา ทั้งสององค์กรต่างต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าส่งเสียง – ขยายเสียงด้วยลำโพงภายนอก – ซึ่งเปลี่ยนความถี่ตามความเร็ว แต่ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์กล่าวว่า ความปลอดภัยคือวัตถุประสงค์หลักในการสร้างเสียงรบกวนของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็จะเป็นโอกาสที่จะกำจัดขอบเขตของเสียงเครื่องยนต์และสร้างลักษณะเสียงใหม่ทั้งหมด

ทรราชแห่งความไม่ลงรอยกัน ความคิดเกี่ยวกับเสียงที่แตกต่างกันซ้อนทับกันในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ออกสู่ท้องถนน ทำให้บางคนกังวลว่า มันจะนำไปสู่เสียงขรมในเมืองในรูปแบบใหม่

Chris Edwards ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลและผู้สนับสนุนของ Vision Australia ซึ่งรณรงค์เรื่องมาตรฐานเสียงรถยนต์ไฟฟ้า กล่าวว่า เขาไม่กังวลเรื่องที่ผู้ผลิตรถยนต์จะเลือกเสียงต่างๆ กัน ตราบใดที่พวกเขาสามารถระบุแหล่งที่มาของเสียงรบกวนได้อย่างชัดเจนว่าเป็นเสียงของยานพาหนะ และ อย่าสร้างปัญหาซ้ำเติมชุมชนในวงกว้าง

ฟลุต ซินธิไซเซอร์ เสียงของมนุษย์ รถยนต์ไฟฟ้าควรมีเสียงอย่างไร?

นักออกแบบเสียง Connor Moore ซึ่งเคยทำงานให้กับรถยนต์หลายยี่ห้อกล่าวว่า การสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์สำหรับรถไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่ไม่สอดคล้องกันและผิดเพี้ยนได้ “แบรนด์ทั้งหมดเหล่านี้ทำงานแบบตัวใครตัวมันและสร้างเสียงของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโทนเสียงสูงต่ำ” เขากล่าว

“แต่พวกเขาไม่ได้คำนึงถึงความกลมกลืน … ซาวด์สเคปจะออกมาเป็นอย่างไรเมื่อเสียงทั้งหมดมารวมกัน” 

มัวร์คิดว่า การควบคุมเสียงในรถยนต์ควรก้าวไปอีกขั้น และอาจทำได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า “เราอาจมีกฎระเบียบว่า เสียงเหล่านี้ต้องไม่เป็นโทนเสียงสูงต่ำ สำหรับผมนั่นเป็นการแก้ไขที่ง่ายดาย ดังนั้นมันจะกลายเป็นเรื่องของของแบรนด์น้อยลงและกลายเป็นเรื่องของการใช้งานมากขึ้น”

Suzuki ซึ่งเข้าใจความกังวลของ Moore กล่าวว่า ควรหาวิธีที่จะทำให้เสียงของรถยนต์ไฟฟ้าสอดคล้องกัน “ในโลกอุดมคติ เราจะคำนวณการออกแบบเสียงจากการวิจัยทางจิตวิเคราะห์” เขากล่าวโดยอ้างถึงวิทยาศาสตร์ว่า มนุษย์รับรู้เสียงอย่างไร ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องต้องกันว่าชีวิตในเมืองจะเงียบสงบขึ้นเมื่อรถยนต์ไฟฟ้ามีเสียงโหมดหลัก (โหมดเดียว) โดยไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงตัวเลือกเสียงต่างๆ 

Venne กล่าวว่า "จำนวนของรถยนต์ไฟฟ้าที่มีเสียงจะเบาบางลงเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน" “เรากำลังพูดถึงสถานการณ์ที่คุณอาจอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เงียบสงบโดยไม่มีเสียงอื่นใดนอกจากรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความเร็วต่ำกว่า 30 กม./ชม. โปรดวางฉันไว้ที่นั่น ฟังดูเป็นสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่”

เอ็ดเวิร์ด ชายตาบอดผู้ใช้สุนัขนำทาง กล่าวว่า ภูมิทัศน์ของเมืองที่เงียบกว่าอาจทำให้เราได้ยินเสียงอื่นๆ ที่ไม่สามารถแข่งขันกับเครื่องยนต์ที่อึกทึกได้ “เมื่อคุณตาบอด คุณกำลังชื่นชมโลกผ่านประสาทสัมผัสอื่นๆ ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเสียง ความรู้สึก หรือกลิ่น” เขากล่าว “ถ้าฉันเดินผ่านสวนสาธารณะและได้ยินเสียงนก และได้รับความสงบนั้น แทนที่จะได้ยินเสียงถนนที่พลุกพล่านในบริเวณใกล้เคียง มันคงจะเป็นสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่มากขึ้น”


อ้างอิง:

https://www.theguardian.com/environment/2023/jan/05/flutes-synths-a-human-voice-how-should-electric-vehicles-sound