posttoday

'ภูมิธรรม'สั่งกรมการค้าภายในร่วมตรวจสอบปมตั๋วเครื่องบินแพง

25 ธันวาคม 2566

ภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกฯ โยนคมนาคมคุมราคาปมตั๋วเครื่องบินแพง สั่งกรมการค้าภายในและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงราคาตั๋วเครื่องบินแพงโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ว่า ตั๋วโดยรวมทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการของสายการบินอยู่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ดูบั้นปลายตามราคา แต่โดยหลักกระทรวงคมนาคมต้องควบคุมดูแลซึ่งคล้ายกับปัญหาหัวจ่ายน้ำมัน ที่กระทรวงพลังงานดูแล แต่กระทรวงพาณิชย์ก็ต้องเข้าไปจัดการในการปรับปรุงหัวจ่าย โดยราคาต้องเป็นไปตามที่ว่า ถึงแม้จะมีส่วนลดส่วนเกินที่เป็นมาตรฐานโลกทำกันอยู่ ซึ่งก็ต้องไปเข้มงวดขึ้น และต้องขอความร่วมมือ โดยได้ให้กรมการค้าภายในเข้าไปดูรายละเอียดของทุกส่วนแล้ว และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องก็เข้าไปตรวจสอบ โดยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ไปดูเรื่องกระเช้าของขวัญ จึงอยากฝากถึงผู้ประกอบการทั้งหมดว่าสิ่งที่จะเป็นของขวัญกับประชาชนอย่างดี ก็คงต้องช่วยกันส่งเสริม เพื่อให้เกิดซื้อที่จะมาช่วยการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และต้องดูแลความเดือดร้อนของประชาชนด้วย

ก่อนหน้านี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาทั้งระบบ กระทรวงคมนาคมและสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ต้องเข้าไปติดตามตรวจสอบราคาค่าโดยสารภายในประเทศอย่างสม่ำเสมอ พร้อมขอความร่วมมือจากสายการบินให้จัดจำหน่ายบัตรโดยสารในราคาที่เหมาะสม รวมถึงการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนถึงวิธีการกำหนดราคาของสายการบิน ซึ่งเป็นหลักการทั่วไป เรื่องนี้ถูกกำชับมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาแล้ว จึงขอให้ทำอย่างต่อเนื่อง

 

เรื่องราคาตั๋วเครื่องบิน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหากซื้อตั๋วในเวลากระชั้นชิดจะมีราคาแพงที่มาก ไม่ใช่แค่เพียงนักท่องเที่ยวที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายการเดินทางสูงขึ้นหลายเท่าตัว แต่ประชาชนที่มีภูมิลำเนาจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต หรือจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ก็ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายการเดินทางสูงเช่นกัน หลายคนต้องเปลี่ยนเส้นทางไปลงที่จังหวัดใกล้เคียงและเดินทางต่อไปยังจ.กระบี่ ทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายด้านการเดินทางสูงขึ้นอีก ประชาชนผู้บริโภคควรเพิ่มการวางแผนการเดินทางล่วงหน้าให้ยาวขึ้นหากมีแพลนท่องเที่ยวแล้ว