posttoday

นายกฯ ประเดิม ครม.สัญจรนัดแรก ออนทัวร์ลากยาว “เหนือ-อีสาน-ใต้”

25 พฤศจิกายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ภารกิจแน่น! เดินสายลงพื้นที่ “เหนือ-อีสาน-ใต้” ประเดิม ครม.สัญจรนัดแรก 25 พ.ย. นี้ ก่อนยิงยาวถึง 9 ธ.ค.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภารกิจแน่นตลอดเกือบ 2 สัปดาห์  โดยในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อติดตามงานและตรวจเยี่ยมงาน 3 จุดที่ อ.อรัญประเทศ

ช่วงเช้าวันที่ 27 พฤศจิกายน นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ด่านสะเดา จ.สงขลา และด่านบูกิตกายูฮิตัม ของมาเลเซีย โดยจะมีการหารือทวิภาคีกลุ่มเล็ก และฟังรายงานความคืบหน้า การพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย รวมถึงสถานการณ์การค้าและการท่องเที่ยวบริเวณชายแดน  ก่อนนายกฯทั้งสองประเทศจะมอบนโยบาย และไปสำรวจจุดเชื่อมถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่ กับด่านบูกิตกายูฮิตัม ของมาเลเซีย โดยนายเศรษฐาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันนายกฯมาเลเซียด้วย

ช่วงเย็นวันที่ 27 พฤศจิกายนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ต่อ เพื่อตรวจราชการ และติดตามโครงการป้องกันอุทกภัย จ.สุโขทัย  และร่วมพิธีเผาเทียน ชมการแสดง แสง เสียง ร่วมพิธีลอยพระประทีปพระราชทาน และชมการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย

นายกฯ ประเดิม ครม.สัญจรนัดแรก ออนทัวร์ลากยาว “เหนือ-อีสาน-ใต้”

เช้าวันที่ 28 พฤศจิกายน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนในช่วงค่ำ นายกฯ เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการ และร่วมพิธีลอยกระทง  ก่อนที่นายกฯจะชมการประกวดขบวนกระทงใหญิงชิงถ้วยพระราชทาน ที่สำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ 

เช้าวันที่ 29 พฤศจิกายนนายกฯ เป็นประธานการประชุมและหารือประเด็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และปล่อยขบวนคาราวานปฏิบัติ  ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ที่ อ.เมืองเชียงใหม่  ต่อมาช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมพื้นที่โครงการก่อสร้างสนามบินนานาชาติล้านนา  ก่อนเดินทางไป อ.สันกำแพง เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ด้วย Soft Power นอกจากนี้ ในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรี ร่วมชมการแสดงต่อยอดแสงหลวง บวงสรวงมหาเจดีย์ ป๋าเวณียี่เป็ง ประจำปี 2566 ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมืองเชียงใหม่ 

เช้าวันที่ 30 พฤศจิกายน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ. อุตรดิตถ์ เยี่ยมชมโครงการเขื่อนทดน้ำผาจุก อำเภอเมือง จ.อุตรดิตถ์ ต่อมาช่วงบ่ายนายกฯ เยี่ยมชมศูนย์จำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์  และติดตามความคืบหน้าโครงการต่างของจังหวัดสำคัญของจังหวัดอุตรดิตถ์  เช่น โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมโยงเศรษฐกิจภูมิภาค  , โครงการพัฒนาจุดผ่านแดนถาวรภูดู่ เป็นต้น ณ ที่ว่าการอำเภอน้ำปาด อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์

เช้าวันที่ 1 ธันวาคม นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมโรงหล่อพระบูรณะไทย ที่ จ.พิษณุโลก ก่อนเดินทางขึ้นเครื่องบินจาก จ.พิษณุโลกไปยังสนามบินนานาชาติจ.ภูเก็ต  เพื่อเป็นประธานเปิดศูนย์บริการด้านการท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต

วันที่ 3 ธันวาคม นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจราชการจ.อุดรธานี และ จ.หนองบัวลำภู  โดยนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการลงพื้นที่ 2 จุดที่ อ.นากลาง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหายาเสพติดและลงพื้นที่ อ.สุวรรณคูหา

เช้าวันที่ 4 ธันวาคม นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่ จ.หนองบัวลำภู  จากนั้นนายกฯ พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร จะร่วมลงพื้นที่ อ.ศรีบุญเรือง เพื่อรับฟังและติดตามปัญหาความยากจน 

6 ธันวาคม นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมสัมมนากับพรรคเพื่อไทย ที่เขาใหญ่  อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยจะพักค้างคืนที่ จ.นครราชสีมา

เช้าวันที่ 7 ธันวาคม นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมสัมมนากับพรรคเพื่อไทยเป็นวันที่สอง ช่วงบ่ายเดินทางกลับ กทม.

เช้าวันที่ 9 ธันวาคม นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไป จ.กาญจนบุรี เพื่อดูเส้นทางมอเตอร์เวย์ ,ปัญหาที่ดินทำกิน  ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก และการสร้างอุโมงค์ผันน้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง