posttoday

"นายกฯ"สั่ง"สุริยะ"แก้ปม"การบินไทย"ขาดทุน ไร้เที่ยวบินตรงอเมริกา

18 พฤศจิกายน 2566

"เศรษฐา ทวีสิน"นายกรัฐมนตรีตอบคนไทยในสหรัฐฯ กรณี"การบินไทย"ขาดทุน ยืนยันสั่ง"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ"เร่งแก้ พร้อมดูเที่ยวบินบินตรงอเมริกา ยอมรับอึดอัดปัญหาเรื้อรัง

     เมื่อวันที่ 17 พ.ย. 2566 เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก สหรัฐช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่โรงแรมเดอะริทซ์ คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง พบชุมชนชาวไทยในสหรัฐ 180 คน โดยคนไทยได้สอบถามถึงปัญหาวิกฤตสายการบินไทย ที่ขาดทุนมาตลอด ไม่สามารถทำกำไรรวมถึงบินมายังสหรัฐฯได้ พร้อมมอบเอกสารข้อมูลให้กับนายกฯ โดยนายกฯได้ส่งต่อให้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ดำเนินการ

     นอกจากนี้ เรื่องนี้เป็นหนึ่งในวาระสำคัญของรัฐบาล เพราะรัฐบาลสนับสนุนการท่องเที่ยว และเป็นที่ทราบดีว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดีมาก มาตรการการสนับสนุนการท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นวีซ่าฟรี เราสนับสนุนเพื่อให้มีการท่องเที่ยวที่ดี แต่เรื่องการบินไทยที่ยังมีปัญหาอยู่และเป็นปัญหาเรื้อรังที่มีมานาน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 เงินที่ใส่เข้าไปก็เยอะ และยังต้องใส่เข้าไปอีกเยอะ หลายคนที่มาในวันนี้ก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ติดตาม การแก้ไขปัญหาการบินไทยซึ่งอยู่ระหว่างการฟื้นฟู ประมาณ 3-4 ท่าน ซึ่งเราในฐานะรัฐบาลใหม่ก็ต้องจัดการว่าเขาได้ดำเนินการตามแผนหรือไม่เพื่อให้การดำเนินการต่อไป

     “การทำงานของระบบรัฐวิสาหกิจจะให้ทำอย่างรวดเร็วคงเป็นไปไม่ได้ ผมซึ่งเคยทำงานในภาคธุรกิจก็เข้าใจ และเข้าใจท่านที่มีความอึดอัด เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผมคุยกับปลัดกระทรวงคมนาคมเรื่องการบินไทยตลอดเวลา แม้กระทั่งในการประชุมกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ก็ได้มีการส่งข้อมูลกัน ผมก็มีความอึดอัดมากกว่าคุณอีก”นายเศรษฐา กล่าว