posttoday

นายกฯเศรษฐาย้ำจำเป็นต้องกู้เงิน5แสนล้านบาทแก้วิกฤตเศรษฐกิจ

15 พฤศจิกายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับกังวลหากพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทสะดุด พร้อมย้ำจำเป็นต้องกู้ แก้วิกฤตเศรษฐกิจ กระตุ้น GDP

นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทย จะเตรียมแผนสำรองหาก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ไม่ผ่านการตีความจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า ไม่เฉพาะพรรคเพื่อไทยอย่างเดียวที่กังวล แต่ประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ประสบปัญหาสะสมมาโดยตลอดในเรื่องของจีดีพีที่ไม่เติบโตมานาน ทุกคนมีความเป็นห่วงว่านโยบายนี้จะเป็นอย่างไร ซึ่งตนเคยพูดไปแล้วว่าประเทศไทยอยู่ในสภาพเศรษฐกิจวิกฤตและมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนโยบายดิจิทัล วอลเล็ต ถือเป็นนโยบายสำคัญที่เราจะผลักดันให้เกิดขึ้น และมั่นใจว่าจะมีการผลักดันให้เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามย้ำ กรณีที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน แสดงความเห็นว่าไม่ขัดขวางนโยบายแจกเงินดิจิทัล แต่หากรัฐบาลเดินหน้าต่อควรมีแผนเตรียม นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากจะบอกว่ามีแผนสำรองอย่างไร แต่เราทำงานโดยมีหลายมาตรการที่กระตุ้นเศรษฐกิจออกมา วันนี้โฟกัสเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และที่ผ่านมารัฐบาลแสดงจุดยืนชัดเจนที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และมีขั้นตอนชัดเจน อีกทั้งต้องคอยฟังทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และขออนุมัติจากรัฐสภา ที่ชัดเจนออกมาด้วย

เมื่อถามว่าพรรคก้าวไกล หวังว่าความเห็นที่พรรคได้สะท้อนออกมา ที่มีหลายเรื่องเห็นต่างอยากให้รัฐบาลมองอย่างไม่มีอคติ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีอคติอยู่แล้ว ยืนยันว่าน้อมรับทุกคำแนะนำ หากเกิดอะไรขึ้น เราแก้ไขปรับปรุงได้ และเชื่อมั่นว่านโยบายดิจิทัล วอลเล็ต มีความชัดเจนในการรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย ต้องขอบคุณความเห็นดีจากพรรคก้าวไกล