posttoday

“ทูตอิหร่าน” แจง ยังไม่ทราบสัญชาติตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไป

20 ตุลาคม 2566

“ทูตอิหร่าน” เผย ยังไม่ทราบสัญชาติตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไปกว่า 200 ราย เสียชีวิต 9 ราย ย้ำการปล่อยตัวประกันยังยากลำบาก หากอิสราเอลยังไม่หยุดยิง

ตัวแทนกลุ่ม Palestine solidarity campaign หรือ PSC Thailand โดย ศ.พลโท ดร.สมชาย วิรุฬหผล ที่ปรึกษา PSC Thailand ร่วมกับ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย นายซัยยิด เรซา โนบัดตี แถลงข่าวถึงสถานภาพตัวประกันชาวไทย และความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล รวมถึงแนวโน้มการขยายตัวของสงคราม

นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ระบุถึงสถานการณ์ของตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปซึ่งรวมถึงตัวประกันชาวไทย ว่า 

หลังรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน ได้เข้าพบกับ นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ โดยมีการพูดคุยขอให้ปล่อยตัวประกัน ทั้งชาวไทยและชาวฟิลิปินส์ที่ถูกจับกุมตัวไป 200 กว่าคนนั้น ตอนนี้การสู้รบยังคงมีความเสี่ยง ถ้ายังไม่มีการหยุดยิงการปล่อยตัวประกันก็จะเป็นไปด้วยความยากลำบาก 

แต่ทางกลุ่มฮามาสรับปากแล้วว่าจะปล่อยตัวประกัน ซึ่งตัวประกันที่ถูกจับกุมไประหว่างที่มีการโจมตีนั้น เสียชีวิตแล้ว 9 คนและยังไม่ทราบว่าเป็นชาติใด แต่กลุ่มฮามาสได้พยายามย้ายตัวประกันไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว และถ้าตราบใดที่ยังไม่มีการเจรจาการสร้างเสรีภาพทำได้ยาก และสถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างลำบากด้วยเพราะอิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซ่าอยู่ รวมถึงตอนนี้อิสราเอลประกาศว่า ตัวประกันไม่ใช่ภารกิจของเค้า แต่ภารกิจหลักคือการยึดและทำลายกลุ่มฮามาส 

ส่วนกระแสความเคลื่อนไหวกลุ่มฮิซบุลลอฮ์ ที่อยู่ในเลบานอน ทางตอนเหนือของอิสราเอล ที่ว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านนั้น นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย บอกว่า

จริงๆ มีกองกำลังความสามารถที่จะบุกไปถึงกรุงเทลอาวีฟได้ แต่เวลานี้พยายามที่จะจำกัดบทบาทแค่ป้องปรามไม่ให้อิสราเอลบุกมายังเลบานอน และหากอิสราเอล ยังบุกฆ่าชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาต่อเนื่อง กลุ่มฮิซบุลลอฮ์ อาจจะมีมาตราการที่เข้มข้นขึ้น มีการตอบสนองมากขึ้น แต่ถ้ามีการแก้ไขอย่างสันติวิธี  ก็พร้อมหยุด ดังนั้นที่มีข่าวว่าเป็นการรุมสกรัมอิสราเอล ยืนยันว่า ในตอนนี้ยังไม่ปรากฏมีการรุมสกรัม แต่มีการดวลปืนใหญ่ตามชายแดนอยู่บ้าง

ส่วนการสู้รบมีแนวโน้มจะขยายตัวหรือไม่ เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย ระบุว่า ถ้าตราบใดที่อิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาอยู่ โอกาสที่สงครามขยายตัวมีมาก โดยหวังว่าจะหยุดการเข่นฆ่าและเริ่มเจรจา ซึ่งประเด็นแรกจะต้องหยุดยิงและเจรจาเรื่องของการแลกเปลี่ยนตัวประกัน ตรงนี้หมายถึงตัวประกันอิสราเอลที่ฮามาสจับตัวไป ก็จะแลกเปลี่ยนกับพวกเชลยศึกหรือนักโทษที่ติดคุกในอิสราเอลอยู่ แต่ถ้าอิสราเอลยังโจมตีอยู่ก็ไม่แน่ใจว่า สงครามจะขยายตัวต่อไปหรือไม่ ซึ่งความเป็นไปได้มีโอกาสขยายตัวสูง

เมื่อถามว่า อยากส่งสารอะไรถึงรัฐบาลไทยโดยเฉพาะเกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกัน นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย บอกด้วยว่า ขอบคุณรัฐบาลไทย เพราะวางตัวเป็นกลาง ซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุดในการวางตัวเป็นกลางในสถานการณ์นี้ พวกเขาทำดีที่สุดในการประสานงานกับอิหร่าน กาตาร์ และประเทศอื่นๆ ในการพาคนไทยกลับจากอิสราเอลและปาเลสไตน์

ส่วนที่มีแรงงานไทยเล่าว่า กลุ่มฮามาสพูดทักทายจนแรงงานไทยนึกว่าเป็นทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือนั้น ศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความสับสนเนื่องจากเกิดการรบลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน ข้อมูลบางอย่างบางทีอาจจะมีความสับสน อีกประการหนึ่งคนที่ไปทำงานที่นั่น เมื่อกลับมาแล้วคงไม่กล้าให้ข้อมูลที่เป็น เชิงลบ เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อพรรคพวกของเขาที่อยู่ที่นั่น ตรงนี้คงบอกยาก ส่วนกรณีที่ระเบิดโรงพยาบาลตอนนี้ก็อิสราเอลพูดว่า เป็นฝีมือฮามาส แต่ตอนแรกบางสื่อระบุว่า เป็นฝีมืออิสราเอล หากจะให้แน่ชัดต้องให้สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์จะได้รู้ว่าใครโจมตี จากนั้นนำขึ้นศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ เพราะเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ทำลายโรงพยาบาล 

นอกจากนี้ ทางกลุ่มกลุ่ม PSC Thailand ยังได้อ่านแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ทิ้งระเบิดโรงพยาบาลฉนวนกาซาทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 ราย โดยระบุว่า

PSC thailand ขอประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม รวมถึงการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่า โจมตีฮามาส ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่การโจมตีด้วยอาวุธหนักและทางอากาศจะไม่ก่อเหตุอันทำให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์ ผู้บริสุทธิ์จำนวนมากทั้งเด็กและคนชราต้องได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

รวมถึงขอประณามการปิดล้อมฉนวนกาซาทั้งการตัดน้ำ ตัดอาหาร ยารักษาโรคและไฟฟ้า ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิตของผู้บริสุทธิ์อย่างทรมานและนับว่าเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง

หากทางการอิสราเอลจะออกมาแก้ต่างว่า การระเบิดโรงพยาบาลนั้น เป็นการกระทำของฮามาส เพื่อเบี่ยงเบนประเด็นทาง PSC thailand และเครือข่ายก็ขอเรียกร้องให้ทางอิสราเอลแสดงความจริงใจในการเร่งดำเนินการเปิดช่องทางให้เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติเข้าไปทำการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะได้เป็นที่ชัดเจนว่า เป็นการกระทำของฝ่ายใด และหากอิสราเอลยังไม่ยอมเปิดทางให้ ก็ย่อมแสดงว่าการแถลงของอิสราเอลเป็นเพียงวาทกรรมที่โป้ปดเบี่ยงเบนอาชญากรรมสงครามที่ตนกำลังกระทำอยู่ 

สุดท้ายนี้ PSC Thailand ยังคงยืนยันที่จะให้มีการแก้ปัญหาโดยสันติ นั่นคือ การหยุดยิง เร่งให้มีการเจรจาและปฏิบัติตามมติสหประชาชาติปี 1967 คือ การคืนดินแดนที่ยึดครองไปและยินยอมให้มีการจัดตั้งประเทศปาเลสไตน์