posttoday

รัฐบาลความหวังเดียว แรงงานไทยในอิสราแอล ช่วงเวลาวิกฤต

11 ตุลาคม 2566

สถานการณ์ความขัดแย้งในอิสราแอล แรงงานไทยอยู่ในขั้นวิกฤต รัฐบาลไทยคือความหวังเดียว เพื่อช่วยเหลือคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันได้รับการปล่อยตัวปลอดภัยและขอเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

สถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล หลังกลุ่มฮามาสบุกเข้าโจมตี เมื่อ 7ตุลาคม2566 กำลังสร้าวความสั่นสะท้านไปทั้งโลก และโดยเฉพาะกับแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานกำลังประสบอยู่ในภาวะวิกฤต

ตามรายงานกระทรวงแรงงานระบุ มีแรงงานไทยอยู่ในอิสราเอลราว 29,990คน ในจำนวนนี้ มีแรงงานไทย ราว 5,000 คน ที่อยู่ในพื้นที่สีแดง โดยมีแรงงานไทยเสียชีวิตแล้ว 18 ศพ ถูกจับเป็นตัวประกัน 11ราย ได้รับบาดเจ็บ 9 คน มีแรงงานไทยแสดงความจำนงขอเดินทางกลับไทย 3,226คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดกว่า30คนจากประเทศต่างๆ ที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล แรงงานไทยมียอดตัวเลขการเสียชีวิตสูงสุด

ส่วนแรงงานไทยจำนวน 11คนที่กลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน เป็นชายไทย10คน และเป็นหญิง1คน ยังไม่ทราบชะตากรรม ทั้งหมดเป็นคนไทยจากภาคอีสาน ประกอบด้วย จ.อุดรธานี 5คน นครพนม 3คน สุรินทร์ 1คน ศรีษะเกษ 1 คน และนครราชสีมา 1 คน

ขณะนี้ รัฐบาลไทยได้วางแนวทางการช่วยเหลือแรงงานไทยถูกจับเป็นตัวประกันไว้ 2แนวทาง

แนวทางแรก ส่งตัวแทนรัฐบาล พบกับตัวแทนรัฐบาลปาเลสไตน์ ที่มาเลเซีย เพื่อหาทางช่วยเหลือคนงานไทย
แนวทางที่สอง คือส่งตัวแทนรัฐบาลไทยเจรจาผ่านตุรกี ให้ช่วยเจรจากับกลุ่มฮามาส เพื่อให้ปล่อยตัวคนไทย
ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ และทูตไทย ที่จะต้องใช้สรรพกำลังทุกทางเพื่อให้แรงงานไทยทั้งหมดปลอดภัย  

ส่วนแรงงานไทยที่ขอกลับประเทศ คณะแรก 15 คน จะเดินทางกลับถึงประเทศ12ตุลาคม 2566 ด้วยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY  083 ออกเดินทางจากรุงเทลอาวีฟ 21.45น.ถึงสุวรรณภูมิ เวลา 10.45น.ขณะแรงงานไทย คณะที่2 เดินทางถึงไทย 19ตุลาคม 2566  

แต่ที่รัฐบาลไทยมีความวิตกังวลคือแรงงานไทยในอิสราเอลที่อาจถูกนำไปขายทอดตลาด โดยนายภูมิธรรม เวชชัยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประสานสั่งการไปยังทูตไทยในอิสราเอลให้หาทางช่วยเหลือออกมาให้ได้ 

ขณะเดียวกันนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  แสดงความคาดหวังว่า แรงงานไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจะได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด หากได้มีการชี้แจงว่า ไทยเราไม่ได้มีความขัดแย้งกับทั้ง2ฝ่าย แรงงานไทยเป็นคนทำงาน ไม่มีเหตุผลที่จะต้องมาทำร้ายคนไทย เพียงแต่ว่าตอนที่ชุลมุนคงไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นใครคงถูกจับไปทั้งหมด      

ดังนั้น สถานการณ์ความขัดแย้งในฉนวนกาซ่า แรงงานไทยจะปลอดภัยอย่างไร ความหวังเดียวในช่วงเวลานี้ก็คือรัฐบาลไทย ท่ามกลางความห่วงใยของครอบครัวแรงงานไทยและคนไทยทั้งประเทศ.