posttoday

ทักษิณมีคดีค้างเก่ามาตรา112 ตำรวจปอท.รออัยการสูงสุดแจ้งข้อหา

18 กันยายน 2566

ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มี1คดีค้างเก่า มาตรา112 ผบก.ปอท. เผย พนักงานสอบสวนรออัยการสูงสุด ประสานแจ้งข้อหา กรณีให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้พาดพิงสถาบันฯตั้งแต่ปี2558

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท) เปิดเผยว่า นายกทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรับมนตรี มีคดีค้างอยู่ชั้นพิจารณาของอัยการสูงสุด 1คดี คือความผิดอาญามาตรา 112

โดยในช่วงปี2558 ขณะที่พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญ ไปแจ้งความเอาผิด ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้ และพูดพาดพิงสถาบันฯ และได้มีการออกหมายจับ นายทักษิณ ไปแล้ว

พนักงานสอบสวน บก.ปอท. ได้แจ้งความคืบหน้าไปยังอัยการสูงสุดทราบแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 หลังจาก นายทักษิณ กลับถึงไทยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฏหมาย

หลังจากนี้อัยการสูงสุดจะประสานกลับมายังพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อไปแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันระหว่างอัยการและพนักงานสอบสวนให้ผู้ต้องหาในคดีทราบ จากนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้กำลังรอหนังสือนัดหมายจากอัยการสูงสุด