posttoday

“เศรษฐา” ลั่น แก้ภัยแล้ง- ฝุ่น PM2.5 เชียงใหม่

16 กันยายน 2566

นายกฯ “เศรษฐา” ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ รับฟังปัญหาจากคนในพื้นที่ ลั่น พร้อมแก้ปัญหาภัยแล้ง-ฝุ่นพิษ PM2.5

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ศูนย์ ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และได้รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของศูนย์ ด้านการแก้ไขปัญหาที่ดิน และการพัฒนาการปลูกพืชตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร หลังจากนั้นมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ได้หารือเรื่องการพัฒนา เมืองพุทธนวัตกรรมและหุบเขาแห่งความสุข

นายเศรษฐา เผยว่าการบริหารจัดการน้ำของภาคเหนือ ยังคงน่าเป็นห่วงแต่เชื่อว่าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการใช้อุปโภคบริโภค และยังมีสถานการณ์ดีกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการให้เกษตรกร ปลูกพืชใช้น้ำน้อยจะต้องหาตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรด้วยอีกทางหนึ่ง 

ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่นั้น หลังจากการประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนแล้วพบว่ามีการจองการเดินทางเพิ่มมากขึ้น และยังมีแผนเพิ่มจำนวนประเทศยกเว้นวีซ่า ซึ่งยังอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยส่วนตัวไม่กังวลเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น แต่ได้กำชับให้ตำรวจกวดขันด้านความปลอดภัยและความมั่นคงด้วย

ขณะที่ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 นั้น มีแผนจะเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเรื่องการเผาป่าเพื่อแก้ปัญหาแล้ว นายกรัฐมนตรียังกล่าวเพิ่มเติม ถึงการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน ว่า อยู่ระหว่างการศึกษาแต่ยืนยันว่าจะหาแนวทางการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ส่วนประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญยืนยันว่าจะจัดคณะทำงาน เพื่อศึกษาการทำประชามติ ตามที่ได้แถลงนโยบายไว้ ขอให้ประชนมั่นใจ

นอกจากนี้ ประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตราคาค่าตั๋วการไปร่วมประชุมสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้นยืนยันว่าไม่สูงเกินไปเป็นไปตามระเบียบถูกต้องตามระบบการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งในการเดินทางไปครั้งนี้จะมีการพูดคุยกับสื่อต่างประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจด้วย