posttoday

ก้าวไกล ‘ชนะขาด’ เลือกตั้งซ่อมระยอง คะแนนทิ้งห่าง ‘ประชาธิปัตย์’

10 กันยายน 2566

ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 3 ระยอง ลุ้นกันมันหยด สุดท้าย"ประชาธิปัตย์"ต้านไม่ไหว แพ้ "พงศธร ศรเพชรนรินทร์"ผู้สมัครพรรคก้าวไกลคะแนนทิ้งห่าง

วันนี้ (10 กันยายน 2566) ผลการเลือกตั้งซ่อมเขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดระยอง อำเภอแกลง และอำเภอเขาชะเมา พงศธร ศรเพชรนรินทร์ จากพรรคก้าวไกล ชนะเลือกตั้งเขตดังกล่าว โดยจากการนับคะแนนช่วง 19.00 น. คะแนนจากพรรคก้าวไกลมีคะแนนทิ้งห่างคู่แข่ง อย่าง นายแพทย์ บัญญัติ เจตนจันทร์ จากพรรคประชาธิปัตย์ แทบทุกหน่วยเลือกตั้ง 

ผลการเลือกตั้งในเขตนี้จำนวนเสียง ส.ส. ของพรรคก้าวไกลในสภาผู้แทนราษฎรกลับมาเป็น 151 เสียงอีกครั้ง และเป็นการป้องกันพื้นที่จังหวัดระยอง ที่ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกล ‘แลนด์สไลด์’ ครองพื้นที่ทั้ง 5 เขตเลือกตั้ง

ก้าวไกล ‘ชนะขาด’ เลือกตั้งซ่อมระยอง คะแนนทิ้งห่าง ‘ประชาธิปัตย์’

ขณะที่ ‘บ้านใหญ่’ ตระกูล ‘ปิตุเตชะ’ จากพรรคประชาธิปัตย์นั้นพ่ายแพ้ทั้งหมด นอกจากนี้ ทั้งพื้นที่ภาคตะวันออกไล่ตั้งแต่จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และจังหวัดตราด ส.ส. ก็เป็นของพรรคก้าวไกลทุกเขตเลือกตั้งเช่นกัน

สำหรับเขตเลือกตั้งดังกล่าว พงศธร ลงเลือกตั้งแทน นครชัย ขุนณรงค์ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่ลาออก ภายหลัง เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยออกมาร้องเรื่องปัญหาคุณสมบัติเนื่องจากเคยมีคดีลักทรัพย์และถูกศาลสั่งจำคุกเมื่อ 24 ปีก่อน

ก่อนหน้านี้ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 พรรคก้าวไกลโดยนครชัยได้รับคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 กว่า 2.9 หมื่นคะแนน ตามด้วย พายัพ ผ่องใส จากพรรคพลังประชารัฐ 2.1 หมื่นคะแนน นายแพทย์บัญญัติจากพรรคประชาธิปัตย์ 1.4 หมื่นคะแนน และ ชัยณรงค์ สันทัสนะโชค จากพรรคเพื่อไทย 1.1 หมื่นคะแนน ทว่าในครั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัคร ทำให้คู่แข่งหลักได้แก่พรรคก้าวไกลและพรรคประชาธิปัตย์ โดยแกนนำของทั้งสองพรรคต่างก็ลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างต่อเนื่อง

มีการวิเคราะห์กันว่า หากพรรคก้าวไกลชนะในเขตเลือกตั้งนี้จะทำให้พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรกลับเป็น 11 ที่นั่งตามเดิม เพราะก่อนหน้านี้มีการ ‘ปัดเศษ’ ลง ภายหลังจำนวน ส.ส. หายไป 1 ที่นั่ง และทำให้พรรครวมไทยสร้างชาติได้ตำแหน่งประธานกรรมาธิการเพิ่ม โดยเรื่องของการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการยังคงไม่ได้ข้อสรุปจนถึงวันนี้