posttoday

ประธานรัฐสภา ย้ำ ต้องรอฟังคำสั่งศาลก่อนนัดโหวตนายก

14 สิงหาคม 2566

วันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะประธานรัฐสภา ย้ำต้องรอฟังคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ 16 สิงหาคมนี้ก่อนพิจารณานัดโหวตนายกอีกครั้ง

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเตรียมการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ว่า ยังจะต้องรอติดตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อนว่า จะรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ขอให้วินิจฉัยตีความมติรัฐสภา ในการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ที่ผ่านมาหรือไม่ ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ก่อนที่จะพิจารณานัดประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป พร้อมยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะกำหนดการประชุมรัฐสภา ในวันที่ 18 หรือ 22 สิงหาคมนี้ แต่ก็จะต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อน ซึ่งหากศาลมีคำวินิจฉัยใด ๆ แล้ว ฝ่ายกฎหมายสภาของสภา และตัวแทน 3 ฝ่าย ทั้งพรรคการเมือง 2 ฝ่าย และวุฒิสภาจะหารือกันต่อไป เพื่อเร่งให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วต่อไป และจะต้องเรียบร้อย ไม่ผิดกติกาด้วย

ส่วนประเมินการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 นี้ จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภา ก็หวังว่า การพิจารณาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็จะต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายการเมือง หรือพรรคการเมืองที่จะประสานงานกัน 

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ยังกล่าวถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ทำนายฤกษ์มงคลในวันที่ 18 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันฤกษ์ดี และเป็นวันพลังแห่งอำนาจสยบราหู เหมาะแก่การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี โดยย้ำว่า การจะนัดประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีวันใดนั้น ก็ยังคงจะต้องรอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ก่อนว่า จะออกมาในทิศทางใด โดยศาลรัฐธรรมนูญได้นัดพิจารณาในช่วงเช้า ดังนั้น ช่วงบ่ายก็น่าพอจะทราบ และ กำหนดท่าทีของรัฐสภา ซึ่งเบื้องต้นก็ยังไม่ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยอย่างไร ซึ่งสามารถออกมาได้หลายประเด็น จึงต้องรอรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลฯ ก่อน จึงจะกำหนดวันประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 

ประธานรัฐสภา ยังยืนยันด้วยว่า จะไม่มีการนัดประชุมก่อนล่วงหน้า เพราะเกรงว่าจะเกิดความผิดพลาดได้ และไม่อยากให้สมาชิกรัฐสภา ทั้งสส. และ สว.ต้องเสียเวลาเดินทาง จึงขอรอคำสั่งศาลฯ ก่อน และหากจำเป็นต้องบรรจุระเบียบวาระการประชุมฯ เพื่อพิจารณากฎหมายก่อนก็สามารถบรรจุวาระ และนัดการประชุมได้ และก็จะต้องนัดประชุมตัวแทนคณะประสานงาน 3 ฝ่าย แต่ก็จะต้องรอวันที่ 16 สิงหาคมนี้ก่อน