posttoday

หวิดปะทะ! "ก้าวไกล"รับหนังสือ"ศปปส."ปม"โรม"เสนอเปลี่ยนวันชาติ

02 กรกฎาคม 2566

"ก้าวไกล" รับหนังสือ "ศปปส." ปม "โรม" เสนอเปลี่ยนวันชาติ ยันไม่มีนโยบายนี้ แค่การแสดงความเห็นส่วนตัว ขอให้สบายใจได้

     วันนี้(2 ก.ค.66) เวลา 12.15 น. ที่พรรคก้าวไกล นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ นาย วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล

     เป็นตัวแทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมารับหนังสือจากนายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และคณะ

     เพื่อขอทราบจุดยืนของพรรคก้าวไกลต่อแนวคิดการเปลี่ยนแปลงวันชาติของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จากวัยที่ 5 ธ.ค. เป็นวันที่ 24 มิ.ย.

     นายอานนท์ กล่าวว่า กรณีที่นายรังสิมันต์ไปเสวนาที่ ม.ธรรมศาสตร์ และเสนอที่จะเปลี่ยนวันชาติ ตนอยากจะถามนายพิธาว่าจะมีจุดยืนแบบไหนในเรื่องนี้ เพราะประเด็นเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ก็พอควรแล้ว หรือเท่ากับว่านายรังสิมันต์ต้องการสร้างความแตกแยกหรือไม่ ตนมาที่นี่ต้องการแค่นี้

     ซึ่งตนสนับสนุนให้นายพิธา เป็นนายกฯ เพราะนโยบายดี แต่นายพิธา ต้องไม่เข้าข้างคนผิด เพราะไม่อยากให้เกิดความแตกแยกขึ้นมาอีกครั้ง

     แต่สิ่งที่นายรังสิมันต์ ได้พูดออกมา ทำให้เรามีความกังวลใจ ยืนยันว่าวันนึ้ฃตนมาดีและมาถามดีๆ

     ด้านนายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ขอบคุณที่มาวันนี้เพื่อทำความเข้าใจกัน ยืนยันว่ารัฐบาลของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาลเป็นรัฐบาลของประชาชนทุกคน ซึ่งที่ผ่านมามีข้อมูลข่าวสารที่เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งพรรคก้าวไกลไม่มีนโยบายนี้

     เรามีจุดยืนประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมีนโยบายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน

     ทั้งนี้ ถ้าดูดีๆ นายรังสิมันต์ เพียงแค่เสนอข้อเท็จจริงในประวัติศาสตร์ ไม่ได้เสนอเป็นนโยบายพรรคแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการแสดงความเห็นส่วนตัวไม่ใช่นโยบายพรรคขอให้สบายใจ

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อแกนนำ ศปปส. ยื่นหนังสือเสร็จ กลุ่มมวลชนด้อมส้ม ได้พูดว่า “วันนี้ได้แสงแล้ว” ก่อนที่กลุ่มศปปส. จะขึ้นรถตู้กลับเดินทางออกไปจากที่ทำการพรรคก้าวไกล และไม่ได้เกิดเหตุปะทะหรือความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด