posttoday

"อนุทิน" หลุดปากเป็นนายกฯ สูตร 2+2 ต่อจาก "ประยุทธ์"

19 มีนาคม 2566

"อนุทิน" หลุดปากเป็นนายกฯสูตร 2+2 ต่อจาก "ประยุทธ์" ปัดกินข้าวกับ "ประวิตร" ขอช่วยคดี "ศักดิ์สยาม" ระบุ ดีลจับขั้ว "ภท.-พปชร." ลงตัวแล้ว ประกาศพร้อมเป็นนายกฯ ชี้การทำงานคุม 3 กระทรวง เป็นผลงานที่จับต้อง มั่นใจได้รับการเลือกตั้งมากกว่า 70 ที่นั่ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า การรับประทานอาหารระหว่างแกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นการนัดหมายเพื่อพบปะพูดคุยในฐานะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้ประสานขอเข้าพบ โดยในวงอาหาร ได้มีการหารือ และประเมินสถานการณ์การเมืองร่วมกัน และอาจจะเรียกได้ว่า ดีลระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคพลังประชารัฐลงตัวแล้ว เพราะการทำงานร่วมกันมาตลอด 4 ปี ไม่มีปัญหาใดๆ และมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

 

“ภูมิใจไทย กับ พลังประชารัฐ ทำงานร่วมกันมา 4 ปี ถ้าไม่มีอุบัติเหตุ หรือ เหตุจำเป็นยิ่งยวด เราไม่มีปัญหา สิ่งใดไม่เข้าใจก็เคลียร์กันครบทุกเรื่อง” 

 

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธขอความช่วยเหลือจาก พลเอกประวิตร ในกรณีที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ถูกร้องเรื่องซุกหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ 

 

“ไม่มีการพูดเรื่องส่วนตัวของใครเลย เป็นการประเมินที่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง วันนั้นเป็นเพียงพบปะส่วนตัว จึงไม่อยากจะแก้ข่าวใดๆ”


ส่วนความสัมพันธ์กับ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังมีข้อสังเกตความไม่ลงรอย จากการสั่งพักโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น นายอนุทิน ยืนยันว่า ความสัมพันธ์กับ พลเอกประยุทธ์ ยังคงเดิม ทั้งความสัมพันธ์ส่วนตัว หรือความสัมพันธ์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยังมีความแข็งแรง มีความเข้าใจซึ่งกันและกัน

 

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเชื่อว่าการทำงานคุม 3 กระทรวง ทั้งคมนาคม สาธารณสุข และการท่องเที่ยวและกีฬา มีผลงานที่จับต้องได้ และผู้สมัครของพรรคในครั้งนี้ เป็นผู้สมัครที่มีชื่อชั้น จึงเชื่อว่า พรรคภูมิใจไทยจะได้รับการเลือกตั้งมากกว่า 70 ที่นั่งอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปีแรกหรือจะเป็น 2 ปี ต่อจากพลเอกประยุทธ์ ตามสูตร 2+2 นั้น ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวตัดสิน