posttoday

"ตะวัน-แบม" ยกเลิกอดอาหารแล้ว ยอมรับการรักษา หวังมีชีวิตสู้ทางการเมืองต่อ

11 มีนาคม 2566

"ตะวัน-แบม" ประกาศยกเลิกอดอาหารแล้ว โดยยอมรับการรักษา ด้วยหวังมีชีวิตสู้ทางการเมืองต่อไป หลังไม่ได้รับการตอบรับข้อเสนอจากศาล

11 มีนาคม 2566 จากกรณี นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมทางการเมือง ถูกคุมขังคดีม.112 ได้ทำกิจกรรม นอนปักหลักอดอาหารหน้าศาลฎีกา โดยสิ่งที่ตะวัน-แบบมเรียกร้องระหว่างการพิจารณาคดี คือ ที่คุมขังไม่ใช่เรือนจำ ตามข่าวที่มีรายงานข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

 

ล่าสุด “ตะวัน-แบม” ทั้งสองคนได้ประกาศเลิกอดอาหารแล้ว โดย นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก "Tawan Tantawan" ระบุว่า..

คำชี้แจงกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) 
วันที่ 11 มีนาคม 2566
ตะวันและแบมขอแจ้งต่อสาธารณชนว่าพวกเธอได้เลิกอดอาหารแล้ว และจะรับการรักษาเพื่อนำเอาชีวิตไปต่อสู้ต่อไป เนื่องจากยังคงไม่ได้รับการตอบรับจากศาล

#ตะวันแบม
#ยกเลิก112
#ปล่อยนักโทษการเมือง

คำชี้แจงของ Tawan Tantawan

ในโพสต์ดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่า..

คำชี้แจง กรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) 
ประจำวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2566

หลังจากที่แบมและตะวันกลับเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ขณะนี้อาการของทั้งคู่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกลัชิด โดยแพทย์และผู้เกี่ยวข้องมีความกังวลเรื่องการทำงานของไดและอวัยวะอื่นซึ่งได้รับผลกระทบจากการอดอาหารและน้ำมาเป็นเวลานาน

ตะวันและแบมขอแจ้งต่อสาธารณชนว่าพวกเธอได้เลิกอดอาหารแล้ว และจะรับการรักษาเพื่อนำเอาชีวิตไปต่อสู้ ต่อไป เนื่องจากยังคงไม่ได้รับการตอบรับจากศาล

สำหรับร่างกายของพวกเธอนั้น พวกเธอตอบโด้ได้ ตื่นรู้ตัวดี พูดคุยเหมาะสมกับบริบท และในขณะนี้แม้พ้นขีดอันตรายต่อชีวิตแล้ว ก็คาดว่าต้องใช้เวลาอีกระ ยะหนึ่งในการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

ตะวันและแบมยังคงกังวลเมื่อได้รับข่าวว่ามีผู้ต้องหาทางการเมืองถูกจับกุมคุมขังเพิ่มขึ้นและการพิจารณาคดีของศาลสำหรับจำเลยในดดีมาตรา 112 กรณีสถานทูตเยอรมันไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ดี ซึ่งตะวันและแบมเห็นว่ามันเป็นการพิสูจน์ว่าข้อเรียกร้องของเธอทั้งสองเป็นสิ่งถูกต้อง

สุดท้ายนี้ทั้งคู่บอกว่า แม่ไม่มีพวกเธอขอให้ทุกคนต่อสู้ต่อไป

"ตะวัน-แบม" ยกเลิกอดอาหารแล้ว ยอมรับการรักษา หวังมีชีวิตสู้ทางการเมืองต่อ