posttoday

"ชูวิทย์" ตั้งโต๊ะแฉปมเงินทอนรถไฟฟ้าสีส้ม ปะทะเดือนเลขาฯรมว.คมนาคม

24 กุมภาพันธ์ 2566

“ชูวิทย์” ปะทะคารมเดือด เลขาฯ รมว.คมนาคม แฉปมเงินทอนรถไฟฟ้าสายสีส้ม แอ็คชั่นพ่นสเปรย์ดับกลิ่นทั่วกระทรวงฯ พร้อมฝากน้ำยาบ้วนปากถึง ‘ศักดิ์สยาม’

วันนี้ (24 ก.พ. 66) เวลา 13.10 น. ที่ กระทรวงคมนาคม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งมีการล็อคสเปคในกระบวนการกำหนด TOR รอบใหม่ หลังจากการประมูลราคาครั้งแรกถูกล้มไป และมีการปรับ TOR ใหม่ให้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เอกชนบางรายเข้าหลักเกณฑ์เพียงบริษัทเดียว ซึ่งแสดงถึงความไม่โปร่งใสของการประมูลโครงการ และประเด็นเงินทอนจำนวน 30,000 ล้านบาท ถูกโอนไปยังต่างประเทศ เพื่อขอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวว่ามีเงินทอน และเข้ากระเป๋าของใคร

 

ก่อนการแถลงข่าว นายชูวิทย์ ได้เดินเข้าไปด้านในกระทรวงคมนาคม โดยนำสเปรย์ทำความสะอาด ซึ่งข้างขวดเขียนว่า “สเปรย์ดับกลิ่นเหม็นเงินทอน”พ่นบริเวณโดยรอบพื้นที่กระทรวงคมนาคม รวมทั้งมีการล้างหน้า แปรงฟัน และบ้วนปาก โชว์สื่อมวลชน 

 

ขณะที่ นางสุขสมรวย วันทนียกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ออกมายืนรอรับเอกสารจาก นายชูวิทย์ ก่อนจะเกิดวิวาทะระหว่างกัน โดยนายชูวิทย์ ไม่ได้มอบเอกสารให้ เพราะจะนำไปมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 

 

นอกจากนี้ ในช่วงท้ายของวิวาทะ นายชูวิทย์ ได้ฝากน้ำยาบ้วนปากไปกับเลขาฯ รมว.คมนาคม เพื่อนำไปมอบให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ก่อนที่ เลขาฯ รมว. และผู้ว่าฯ การรถไฟ จะเดินกลับเข้ากระทรวงฯ 
 

 

นายชูวิทย์ กล่าวว่า ออกมาพูดเพราะต้องการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และเงินในกระเป๋าของประชาชน พร้อม​กล่าวคำสัตย์ปฏิญาน และสาบานว่าตนไม่เคยรับเงินจากใครในการออกมาพูดและแฉข้อมูลกังกล่าวแม้แต่บาทเดียว ทั้งนี้ ยังสาปแช่งไปถึงคนที่โกงประเทศ และเอาเงินทอนโครงการดังกล่าวไป ขอให้พบกับความวิบัติและล่มจม แต่หากไม่ได้ทำก็ขอให้พบกับความเจริญ

 

จากนั้น นายชูวิทย์ ได้นำเอกสารหลักฐานไปยื่นให้ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล โดยไม่ได้คาดหวังว่านายกรัฐมนตรีจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ เพราะอยู่มานานถึง 8 ปีแล้ว การจะมาแก้ไขปัญหาช่วงนี้ค