posttoday

ไรเดอร์ ไลน์แมน รวมตัวสำนักงานใหญ่ ยื่น5ข้อเจรจาค้านลดค่ารอบ

22 กุมภาพันธ์ 2566

กลุ่มไรเดอร์ ไลน์แมน รวมตัวหน้าสำนักงานใหญ่ ยื่น5ข้อเจรจา ทบทวนลดราคาค่ารอบ ระยะทาง คะแนนเปอร์เซ็นต์รับงาน ค่าชดเชย รอฟังผลเจรจา ก่อนพิจารณายกระดับการเรียกร้อง

กลุ่มไรเดอร์ ไลน์แมน เกือบ 100 คน นัดรวมตัวกันที่หน้าตึกเอกชนแห่งหนึ่ง บริเวณซอยสุขุมวิท 40 กทม. เพื่อเรียกร้องให้บริษัทต้นสังกัดพิจารณาเรื่องการปรับลดค่ารอบวิ่ง ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

การนัดรวมตัวกันครั้งนี้ มีไรเดอร์จากหลายพื้นที่มาร่วมชุมนุมเรียกร้อง ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งมีการเสนอข้อเรียกร้อง และแนวทางการแก้ปัญหา 5 ข้อ คือ
 

1.ปัญหาการปรับลดราคาค่ารอบ ที่จะปรับ ในการวันที่ 1 มีนาคม เสนอทางแก้ปัญหาด้วยการเปิดการเจรจาร่วมหารือ เพื่อหาราคาที่เหมาะสมให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ
2.ปัญหาการรับงานพ่วง/งานซ้อน มีแนวทางในการแก้ไข ก็คือยกเลิกงานซ้อน ที่ส่งผลกระทบกับการขนส่ง เช่น ระยะทางของยอดออเดอร์ที่มากเกินไป ทำให้ออเดอร์แรกที่ได้สินค้าแล้ว ต้องรอเป็นเวลานาน เส้นทางของงานที่อ้อมไปมา
3.ระยะรับงาน ให้จำกัดระยะที่ไรเดอร์ต้องรับงานไม่เกิน 2 - 3 กิโลเมตร โดยมีแนวทางในการแก้ไขปัญหา ก็คือเสนอให้ บริษัทเขียนโปรแกรมขึ้นมาป้องกันระยะทาง
4.คะแนนเปอร์เซ็นต์การรับงาน เสนอให้คะแนน และเปอร์เซ็นต์ ควรยืดหยุ่นมากกว่านี้ หากมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ ไม่สมควรมีโทษถึงการระงับบัญชี
5.ค่าชดเชย เสนอให้มีการปรับปรุง และขั้นตอนการขอค่าชดเชยต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับไรเดอร์ เพราะปัจจุบันขั้นตอนต่าง ๆ ล้วนแต่มีความซับซ้อน จนทำให้หลายคนไม่ขอค่าชดเชย

นายธนันนัทธิ์ วราวัศย์ ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ จากจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า จะมีการส่งตัวแทนไปพูดคุยกับบริษัท และอยากให้มีตัวแทนบริษัท ออกมาให้ทุกคนเห็น ซึ่งทุกคนที่รออยู่ด้านล่าง ก็อยากรับรู้ว่า มีการพูดคุยอะไรกันบ้าง ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนเรื่องค่ารอบที่จู่ๆ ก็มาปรับลด ซึ่งมองว่า บริษัทยังศึกษาไม่ครบถ้วน ส่วนตัวอยากให้รับฟังปัญหา ช่วยกันแก้ปัญหา ไม่อยากออกมาประท้วง แต่บริษัทไม่เคยมาช่วยแก้ปัญหา หรือหาทางแก้คนละครึ่งทางแต่อย่างใด

ขณะที่ นายพงศ์กรณ์ ชัยศยานันท์ ตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ ระบุว่า ทางบริษัทเสนอให้กลุ่มไรเดอร์ส่งตัวแทนไปพูดคุยเจรจาที่ด้านบน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ทองหล่อ เข้าไปรับฟังด้วย และจะนำผลการเจรจามาบอกกับกลุ่มไรเดอร์ ซึ่งหากการเจรจาไม่เป็นผลหรือไม่ได้รับคำตอบที่พอใจ จะมีการยกระดับกันต่อไป