posttoday

'ชัชชาติ'สั่งฟาดผู้บริหารเขตเรียกสินบนตำแหน่งพนักงานขับรถขยะกทม.

21 กุมภาพันธ์ 2566

ผู้ว่าฯชัชชาติ ตั้งคณะทำงานตรวจสอบกรณีพนักงานขับรถขยะร้องเรียนหน่วยงานต้นสกัด เรียกรับเงินค่าตำแหน่งถือว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ หากพบผิดจริงจะมีโทษทั้งอาญาและวินัยสูงถึงไล่ออกจากราชการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่าได้รับรายงานกรณีพนักงานขับรถขยะร้องเรียนหน่วยงานต้นสังกัดเรียกรับเงินค่าตำแหน่งและสั่งการให้นาย เฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตั้งคณะทำงานดำเนินการสอบสวนผู้บริหารที่ถูกร้องเรียนแล้วส่วนตัวเชื่อว่าต้องมีบุคคลที่สูงกว่าอยู่เบื้องหลังด้วยและเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ การเรียกเก็บเงินและทุจริตต่างๆ ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุด ซึ่งพนักงานชั้นผู้น้อยมีความเป็นอยู่ยากลำบากอยู่แล้ว และยิ่งไปเรียกเก็บเงินอีก ต้องให้เรื่องนี้โปร่งใสและให้ได้รับความเป็นธรรมมากที่สุดการสอบสวนต้องดำเนิการทั้งวินัยและอาญา

ทั้งนี้ พนักงานเก็บขยะมีอัตราบรรจุไม่มาก ซึ่งเป็นไปตามหารจัดสรรซึ่งมีทั้งเป็นพนักงานชั่วคราวซึ่งจะไม่ได้สิทธิที่ครอบคลุมกับพนักงานที่บรรจุเป็นบุคลากรกรุงเทพมหานคร โดยลูกจ้างชั่วคราวจะได้เงินเดือนตามฐานขั้นต่ำ 8,000 บาท รวมกับค่าครองชีพ รวมทั้งหมด 12,000 บาท  

ที่ผ่านมาตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งได้มีการปรับการบรรจุจากอัตราร้อยละ1 เป็นร้อยละ 4  ซึ่งการปรับบรรจุจะมีการพิจารณาจากประสบการณ์ทำงานและการสอบเก็บคะแนน ซึ่งในแต่ละสำนักงานเขตจะเป็นอำนาจบริหารจัดการฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะซึ่งการปรับให้เป็นบุคลากรกทม.จะได้สิทธิที่ครอบคลุมและมีการปรับอัตราเงินเดือนขึ้นทุกปี 

นายชัชชาติ ระบุว่า ในการลงพื้นที่ผู้ว่าสัญจร ก็เคยได้มีการพูดคุยกับพนักงานเก็บขยะ พบว่า มีการสะท้อนเรื่องปัญหาด้านสวัสดิการความเป็นอยู่ได้มีการสอบถามว่าได้มีเรียกรับเงินไหม ก็ไม่มีพนักงานคนไหนให้ข้อมูลเรื่องนี้

 

ขณะที่นายเฉลิมพล กล่าวว่า กรณีการสอบสวนอาจใช้เวลาประมาณ 7 ถึง 15 วันซึ่งหากพบว่ามีการเรียกรับส่วย จะมีการดำเนินการ2ส่วน1.ความผิดทางอาญา และ2.ทางวินัยได้มีการขออำนาจผู้ว่ากทม. ในการขอย้ายหัวหน้างานที่ถูกอ้างว่ามีการเรียกรับค่าตำแหน่งเข้ามาปฏิบัติงานในส่วนกลางก่อน เพื่อความโปร่งใสและสะดวกในการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งหากพบว่ามีการกระทำความผิดจริงก็จะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดให้ออกจากราชการทันที

เมื่อถามว่าหากพนักงานคนดังกล่าว มีการเสนอเงินเพื่อแลกกับตำแหน่งที่ต้องการจะมีความผิดด้วยหรือไม่ รองปลัดระบุว่า มีกฎหมายของ ป.ป.ท. ที่จะเข้ามาคุ้มครองอาจจะเข้ามากันบุคคลนี้เป็นพยานเพื่อเปิดเผยข้อเท็จเพราะเชื่อว่าพนักงานคนดังกล่าว อาจเข้าใจว่าการที่จะเลื่อนตำแหน่งจะต้องมีการจ่ายเงินให้ ตามวัฒนธรรมที่ปฏิบัติกันมายาวนาน