posttoday

ตั้ง "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" นั่ง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ คนใหม่

18 กุมภาพันธ์ 2566

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ออกคำสั่งแต่งตั้ง"ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" นั่งตำแหน่ง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ คนใหม่ มีผลทันที

18 กุมภาพันธ์ 2566 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีคำสั่งแต่งตั้ง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เป็น ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ โดยมีผลทันที โดยได้มอบนโยบายให้นายชัยวัฒน์ เร่งจัดระเบียบการจัดเก็บเงินรายได้ของอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ อย่างโปร่งใส

 

พร้อมทั้งให้เร่งขยายระบบการจัดเก็บเงินค่าบริการและระบบการจองล่วงหน้าด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบออนไลน์ (E-Ticket) ซึ่งระบบนี้จะให้ชำระเงินผ่านบัตรเครดิตและเดบิตหรือชำระเงินผ่าน Thai OR Payment โดยเงินเข้าบัญชีของกรมเท่านั้น ลดการจัดเก็บและรักษาเงินของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและลดปัญหาการทุจริตจากการเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการของอุทยานแห่งชาติต่างๆ

 

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้พัฒนาอุทยานแห่งชาติรองรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หลังมีคนบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเพื่อก่อสร้างรีสอร์ทจำนวนมาก จนส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้นการพัฒนาอุทยานแห่งชาติเพื่อรองรับการท่องเที่ยว จะคำนึงด้านเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่ได้ ต้องให้ความสำคัญต่อการปกป้องทรัพยากรรมธรรมชาติและใส่ใจสิ่งแวดล้อมและด้ว

 

สำหรับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เป็นผู้เข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ถึงพฤติกรรมเรียกรับสินบนของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อแลกกับการแต่งตั้งโยกย้าย กระทั่งป.ป.ช.-ปปป.ค้นห้องทำงานพบเงินสดบรรจุในซอง รวมกว่า 5 ล้านบาท จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง เบื้องต้นพบมูลความผิด จึงให้ออกจากราชการไว้ก่อน