posttoday

ราชกิจจาฯ ประกาศห้ามให้นักเรียน-นักศึกษา ตั้งครรภ์ ออกจากสถานศึกษา

18 กุมภาพันธ์ 2566

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวง สถานศึกษาที่มี นักเรียน หรือ นักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์อยู่ ต้องไม่ให้ออกจากสถานศึกษา เว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษาตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษาเอง

วันที่ 17 ก.พ. 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวงกําหนดประเภทของสถานศึกษาและการดําเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๖

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔ วรรคหนึ่ง และมาตรา แห่งพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. ๒๕๕๙ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้ 

 

ให้ยกเลิกความในวรรคหนึ่งของข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวงกําหนดประเภทของสถานศึกษา และการดําเนินการของสถานศึกษาในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. ๒๕๖๑

 

และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
“ข้อ ๗ สถานศึกษาตามข้อ ๒ ที่มีนักเรียนหรือนักศึกษาซึ่งตั้งครรภ์อยู่ในสถานศึกษา ต้องไม่ให้นักเรียนหรือนักศึกษานั้นออกจากสถานศึกษาดังกล่าว เว้นแต่เป็นการย้ายสถานศึกษาตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษานั้น”

 

ราชกิจจาฯ ประกาศห้ามให้นักเรียน-นักศึกษา ตั้งครรภ์ ออกจากสถานศึกษา

 


หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันพบว่ามีนักเรียนหรือนักศึกษา ซึ่งตั้งครรภ์ถูกสถานศึกษาให้ย้ายสถานศึกษาโดยมิได้สมัครใจ สมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การดําเนินการของสถานศึกษาเพื่อเป็นการคุ้มครองวัยรุ่นซึ่งตั้งครรภ์ขณะที่เป็นนักเรียนหรือนักศึกษาให้มีสิทธิได้รับการศึกษา ในสถานศึกษาด้วยรูปแบบที่เหมาะสมและต่อเนื่องตามความประสงค์ของนักเรียนหรือนักศึกษานั้น จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

ราชกิจจาฯ ประกาศห้ามให้นักเรียน-นักศึกษา ตั้งครรภ์ ออกจากสถานศึกษา