posttoday

"เนตร นาคสุข" ลงสมัครชิงตำแหน่งกรรมการอัยการ

12 กุมภาพันธ์ 2566

เปิดวิสัยทัศน์ ผู้สมัคร ก.อ.โชว์วิชั่นเลือกกรรมการอัยการปี66 อดีตรองอัยการสูงสุด "เนตร นาคสุข” บอกอัยการต้องเเบบพี่น้อง มีสุขต้องเเบ่งปัน ทุกข์ไม่ทอดทิ้ง

สํานักงานคณะกรรมการได้ออกเผยเเพร่เอกสาร ข้อมูลในการแนะนำตัว ประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานเพื่อรับการเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.อ.)ปี2566

 

เนื่องจากกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 15 มี.ค.66 ซึ่งตาม พรบ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560มาตรา 23 วรรคหนึ่ง ให้อัยการสูงสุด ดำเนินการให้มีการเลือกประธาน ก.อ. และกรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิภายใน60 วันก่อนวันครบกำหนด วาระหรือภายใน60 วันนับแต่วันที่มีเหตุต้องเลือก และการออกเสียงลงคะแนนต้องกระทำโดยวิธีลับ 

ปรากฏว่ามีผู้แสดงความประสงค์จะให้สำนักงาน คณะกรรมการอัยการเผยแพร่ข้อมูลในการแนะนำตัวประวัติการทำงาน ผลงาน และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการ ปฏิบัติงานในหน้าที่ของตน เรียงตามลำดับตัวอักษร ดังนี้ 

 

ก. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ ด้านการพัฒนาองค์กร หรือด้าน การบริหารจัดการ

 

1.นายณัฐเมศร์ เรื่องพิชัยพร อนุกรรมาธิการติดตามการปฏิรูปด้านสังคมกิจการ ผู้สูงอายุและสังคมสูงวัย วุฒิสภาฯ 

2.นายนันทวัชร์ สุพัฒนานนท์ คณะกรรมการอุทธรณ์และร้องทุกข์ประจำมหาวิทยาลัย ราชภัฏพระนคร

3.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปารีณา ศรีวนิชย์ คณบดี คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 4.นายภูมิ มูลศิลป์ คณบดี คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 

5.นายยุทธนา สาโยธนกร รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 

6.รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน)

\"เนตร นาคสุข\" ลงสมัครชิงตำแหน่งกรรมการอัยการ

ข. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทผู้รับบำเหน็จหรือบำนาญ 

1.นายเนตร นาคสุข 

2.นายพงษ์ศักดิ์ แก้วกมล 

3.นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล 

4.นายวิภาส สระรักษ์ 

5.นายสัมพันธ์ สาระชนะ

 

\"เนตร นาคสุข\" ลงสมัครชิงตำแหน่งกรรมการอัยการ

ค. กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5ขึ้นไป 

1.นายกรุณา พันธุ์เพ็ชร 

2.นายจิระประวัติ แบบประเสริฐ 

3.นายชวรัตน์ วงศ์ธนะบูรณ์ 

4.นายชัยนันท์ งามขจรกุลกิจ 

5.นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ 

6.นายประยุทธ เพชรคุณ 

7.นายพงศ์พิเชษฐ์ จันทรพรกิจ 

8.นางพัชรางสุ์ ชัยวรมุขกุล 

9.นายพีระพัฒน์  อิงพงษ์พันธ์

10.นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ 

11.เรือโท สายันต์ สุโขพืช 

12.นายอดิศร ไชยคุปต์ 

\"เนตร นาคสุข\" ลงสมัครชิงตำแหน่งกรรมการอัยการ

 

โดยในส่วนประเภทผู้รับบำเหน็จหรือบำนาญ มีชื่อนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ที่มีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ในคดีขับรถชนตำรวจเสียชีวิตเมื่อปี 2555 ได้เเสดงวิสัยทัศน์ 

ไม่ว่ารับราชการมากกว่า 40 ปียึดมั่นอุดมการตามแนวบรรพอัยการ ที่ว่าอัยการเราอยู่กันอย่างพี่น้อง มีสุขเราแบ่งปัน มีทุกข์เราไม่ทอดทิ้งกัน

 

สำหรับขั้นตอนการเลือกตั้ง ก.อ.ปี2566 จะมีการส่งบัตรลงคะเเนนไปยังอัยการทั่วประเทศ ในวันที่ 17 ก.พ. เเละจะปิดหีบรับบัตรคะเเนนในวันที่ 9 มี.ค.เเละจัดให้มีการนับคะแนในวันที่ 10 มี.ค. ก็จะได้ทราบผลการเลือกตั้งว่าที่ ก.อ.ทั้ง8 คน

 

 

สำหรับคณะกรรมการ ก.อ.นั้น ประกอบด้วยประธานกรรมการอัยการ จำนวน 1 คน ที่ปัจจุบันไม่ใช่ข้าราชการอัยการเเละมีคุณสมบัติตามกฎหมายมาจากการเลือกตั้งของพนักงานอัยการทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันคือ นายพชร ยุติธรรมดำรง อดีตอัยการสูงสุดคนที่ 8 เเละให้มีอัยการสูงสุดเป็นรองประธาน ก.อ.โดยตำแหน่ง ทั้งให้รวมรองอัยการสูงสุดตั้งเเต่อาวุโสอันดับ1-5เป็น ก.อ.โดยตำแหน่งเช่นเดียวกัน ส่วนอีก 8 คนที่เหลือจะเป็นอัยการที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 2 คน กรรมการอัยการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 คน ซึ่งไม่เป็นหรือเคยเป็นอัยการมาก่อนและเป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านการงบประมาณ การพัฒนาองค์กร หรือการบริหารจัดการ (มาจากการเลือกของอัยการยกเว้นอัยการผู้ช่วย) เเละประเภทข้าราชการอัยการชั้น5ขึ้นไป4 คน โดยให้อธิบดีอัยการ สำนักงานคณะกรรมการอัยการ เป็นเลขานุการ ก.อ.

 

ก.อ. ทั้ง 15 คนจะเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาความเหมาะสมแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทุกระดับ และการพิจารณาดำเนินการทางวินัยและการสั่งลงโทษทางวินัยข้าราชการอัยการที่กระทำผิดระเบียบรวมทั้งการพิจารณาออกระเบียบบริหารงานบุคคลอัตรากำลังข้าราชการฝ่ายอัยการ