posttoday

ตัวแทน 11 องค์กรผู้แทนนิสิตนักศึกษา ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ- หนุน ตะวัน แบม

02 กุมภาพันธ์ 2566

ยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ในกรณีการถอนประกันตัวเองและอดอาหารเพื่อประท้วงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น ของเหล่าผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

วันนี้ (2 ก.พ.) ที่ หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก องค์กรผู้แทนนิสิตนักศึกษา  จากหลายสถาบันการศึกษา ได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ในกรณีการถอนประกันตัวเองและอดอาหารเพื่อประท้วงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น ของเหล่าผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

 

นายภูเบญญ์   ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา กล่าวว่า ข้อเรียกร้องที่ผู้แทนนักศึกษาทาง 11 องค์กรและ 7-8 มหาวิทยาลัยมายื่นในวันนี้คือเป็นการสนับสนุนในข้อเรียกร้องของคน ตะวันและแบม เนื่องจาก นักศึกษาเห็นว่าปัจจุบันมีผู้ต้องขังทางการเมืองเป็นจำนวนมากและหลายคนยังไม่มีคำตัดสินแต่ว่ามีการสั่งคุมขังในเรือนจำเหมือนกับเป็นผู้ต้องหาจริงๆ  ซึ่งตรงนี้ก็ผิดกับหลัก Presumption of innocent  หรือการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ วันนี้จึงมายื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อด้วยกัน

 

ข้อแรก คือความเป็นกลางของศาลนอกเหนือไปจากความเป็นกลาง จากองค์กรทางการเมือง และภาครัฐแล้วก็ยังเป็นกลางปราศจากอำนาจอื่นๆที่อยู่เหนือกว่า หรืออำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง
 

 

ข้อเรียกร้องต่อมาคือปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองที่ยังไม่มีการตัดสินคดีจนถึงที่สุด ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆคือขอให้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและดำเนินคดีอย่างเป็นธรรม กับผู้ต้องขังคดีการเมืองโดยเฉพาะคดี 112 และ 116 ที่ปัจจุบันนี้ยังเป็นปัญหาอยู่

 

ขณะเดียวกัน ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา ยังฝากถึง แบมและตะวัน ว่าพวกเราที่อยู่ข้างนอกก็จะสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง  โดย จะพยายามผลักดันในประเด็นปล่อยผู้ต้องขังทางการเมืองโดยเฉพาะมาตรา 112 และ 116 ปัจจุบันก็มี 20 ถึง 30 คนที่ยังไม่มีการตัดสินคดีถึงที่สุดแต่ยังถูกจองจำในเรือนจำและหลายคนที่คดีถึงแม้จะถึงที่สุดแล้วแต่ก็ยังเป็นปัญหาอยู่

 

อย่างไรก็ตาม  ภายหลังจากยื่นหนังสือ แล้ว กลุ่มเครือข่ายนักศึกษา  ร่วมกันทำกิจกรรม ยืน-หยุด-ขัง บริเวณหน้าป้ายศาลอาญาเป็นเวลา 112 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องนี้และเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ด้วย