posttoday

ตร. สั่งเด้ง 3 นายตำรวจปฎิบัติหน้าที่ศปก.แล้วหลังนำรถนำขบวนนทท.จีน

22 มกราคม 2566

โฆษกตร. เผยต้นสังกัดสั่งเด้ง 3 นายตำรวจปฎิบัติหน้าที่ศปก.แล้วหลังนำรถนำขบวนนทท.จีน สั่งเร่งตรวจสอบข้อมูลใช้รถ-คำสั่งจากใคร เตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลประกอบ ส่วนผลการสืบสวนข้อเท็จจริงคาดใช้เวลาไม่นาน พร้อมแจงประเด็นผ่านช่องทางตม.

ความคืบหน้ากรณีตำรวจขับรถขบวนสาวนักท่องเที่ยวจีน ล่าสุดทางด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) กล่าวถึงกรณีคลิปตำรวจไทยขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องการใช้รถ ว่าได้รับอนุญาตหรือมีคำสั่งจากใครหรือไม่ และมีอำนาจหน้าที่แค่ไหนอย่างไร ซึ่งจะต้องเรียกทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา ทั้งนี้การตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นาน

 

เมื่อถามถึงประเด็นการนำรถส่วนตัวมาใช้จะมีความผิดทางอาญาด้วยหรือไม่ โฆษกตร. ระบุว่าหากนำรถส่วนตัวไปดัดแปลงก็เข้าข่ายผิดอาญาด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามทางต้นสังกัดได้ออกคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ศปก. ทั้ง 3 นายแล้ว

 

ส่วนประเด็นที่นักท่องเที่ยวสามารถออกจากช่องทางตรวจคนเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็วนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่านักท่องเที่ยวได้ทำข้อมูล E-VISA มาตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งตามปกติจะใช้เวลา 3 นาที ประกอบกับเวลานั้นมีคนใช้บริการน้อย จึงสามารถเดินทางออกมาได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่ามีความผิดในเรื่องนี้