posttoday

เปิดประวัติ ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดี DSI ที่ถูกปลดฟ้าผ่า

18 มกราคม 2566

หลังการลงลายเซ็นในคำสั่งปลดอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ที่รัฐมนตรียุติธรรม สมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นคนนำเสนอแต่งตั้งใน ครม. ด้วยตัวเอง ทำให้ชื่อของ ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ กลับมาถูกสังคมจับตามองอีกครั้ง

ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ หรือเรียกกันว่า ‘หมอต้น’ เกิดปี 2508  สมรสกับนางอรชร อิงคานุวัฒน์ อาจารย์ วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีบุตร 2 คน  จบปริญญาตรี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปี 2532 ระดับการศึกษาสูงสุด ปริญญาเอก คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ในปี 2552 รวมทั้งหลักสูตรนักบริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (ยธส.) รุ่นที่ 1 และจบหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณา จักร (วปอ.) รุ่นปี 2561 

เริ่มราชการในตำแหน่ง นายแพทย์ 4 สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ 6 หัวหน้ากลุ่มงานการรักษาศูนย์มะเร็ง จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนที่ในปี 2549 โอนย้ายมาเป็นนายแพทย์ระดับ 8 สำนักนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม จนขึ้นเป็นรอง ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ต่อมาปี 2561 ในยุค พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ได้แต่งตั้งให้เป็นรองอธิบดี และรักษาราชการแทนตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ปี 2563 ถูกโยกไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมก่อนที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เสนอ ครม. เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 และดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 

การเข้าสู่กรมสอบสวนคดีพิเศษของ ไตรยฤทธิ์ ได้รับการชักชวนจาก คุณหญิงแพทย์หญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ให้มาเริ่มต้นตั้งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์  ในตำแหน่ง หัวหน้ากลุ่มนิติเวชคลีนิก จนกระทั่งเติบโตเป็นรองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำให้เขายืนยันมาตลอดว่าไม่มีรุ่น แต่สามารถประสานกับพนักงานสอบสวนทุกรุ่นในกรม แม้ไม่จบกฎหมาย ก็สามารถสรุปสั่งคดีได้ โดยขอความเห็นทางกฎหมายจากทีมที่ปรึกษา   

 ก่อนหน้าจะถูกปลดฟ้าผ่าครั้งนี้  ไตรยฤทธิ์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ค่อนข้างหนักกรณีเจ้าหน้าที่ DSI พัวพันการเรียกรับสินบนนายทุนจีนสีเทา แลกกับการปล่อยตัว