posttoday

“ทนายสงกาญ์”ยื่นฟ้องปลัดมหาดไทย ปมด้อยค่าผู้ใต้บังคับบัญชา

17 มกราคม 2566

'ทนายสงกาญ์' ยื่นฟ้องปลัดมหาดไทย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดตามกม.อาญามาตรา157 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีด้อยค่าสถานศึกษาผู้ใต้บังคับบัญชา

ทนายสงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ในฐานะศิษย์เก่าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ได้เดินทางมายื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับปลัดกระทรวงมหาดไทย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือแค่บางส่วนหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชนและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หลังจากที่ได้แจ้งความไว้กับตำรวจ สภ.ป่าตอง เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวในที่ประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย แล้วกล่าวกับผู้ใต้บังคับบัญชา ดังปรากฏตามคลิปซึ่งมีการแชร์ผ่านสื่อออนไลน์  และมีข้อความบางช่วงบางตอน แสดงถึงคำพูดที่มีการด้อยค่าสถาบันการศึกษาของข้าราชการท่านหนึ่ง อันเป็นการบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อข้าฯ และทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าผู้ใดจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งนั้น ไม่มีคุณค่า หรือไม่มีคุณภาพ ทำให้ขาดความเชื่อมั่น หรือการยอมรับจากบุคคล หรือนิติบุคคล หรือหน่วยงานภาครัฐ หรือเอกชน อันเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายต่อส่วนตัว และมหาวิทยาลัย 
 
นายสงกาญ์ กล่าวว่า การเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษในครั้งนี้ เพื่อเตือนข้าราชการระดับสูงอย่าไปด้อยค่าสถาบันการศึกษา หรือผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อยไม่มีปากมีเสียง จึงไม่อยากให้เกิดเหตุลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก จึงได้มายื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป