posttoday

“บิ๊กโจ๊ก”เตรียมแถลงข่าวจับ 191-ดีเอสไอ เรียกรับสินบนแก๊งจีน 20 ล้านบาท

15 มกราคม 2566

ผบ.ตร. สั่ง “บิ๊กโจ๊ก”เร่งเอาผิด 191-จนท.ดีเอสไอ 16 ราย เรียกรับสินบนแก๊งจีนเทา กว่า 20 ล้านบาท หลังบุกค้นบ้านอ้างสถานรับรอง สถานกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แลกการปล่อยตัว สอบพบเป็นเรื่องจริง โร่มอบตัวแล้ว 15 นาย ทั้งหมดให้การปฏิเสธ เตรียมแถลงข่าว 16 ม.ค.66

จากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ยื่นหนังสือตรวจสอบตำรวจ 191 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งมีการแอบอ้างว่าได้รับการรับรองจากสถานกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แต่ภายในกลับมีคนจีนเข้าออกพลุกพล่าน หลังเข้าตรวจค้น พบคนจีน 1 ราย พร้อมเงินสดจำนวน 2.5 ล้านบาท จึงได้ทำการตรวจยึดส่ง สน.ทุ่งมหาเมฆ ทำการตรวจสอบ 

 

โดยให้ข้อมูลว่า แท้จริงแล้วได้มีตำรวจ 10 นาย และเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ 3 นาย ร่วมกันเข้าค้นบ้าน ในวันดังกล่าว โดยตรวจพบบุคคลสัญชาติจีนในบ้านหลังดังกล่าวมากถึง 11 คน รวมทั้งยังพบเงินสดภายในบ้านอีกกว่า 10 ล้านบาท แต่เจ้าหน้าที่กลับเรียกรับผลประโยชน์จำนวน 20 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัวคนจีนทั้ง 11 คน และนำตัวหญิงชาวจีนซึ่งเป็นคนดูแลบ้าน พร้อมเงินสดเพียง 2.5 ล้านบาท ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อตรวจสอบนั้น
 

 

ล่าสุด พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งพบว่ามีเหตุการณ์ตามที่กล่าวเกิดขึ้นจริง จึงได้สืบสวนขยายผลจนสามารถรวบรวมพยานหลักฐาน ออกหมายจับ ตำรวจ 191 เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ รวมทั้งบุคคลที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสิ้น 16 ราย

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ดีเอสไอ ได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว จำนวน 15 นาย ซึ่งทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีหลักประกัน ส่วนอีกรายอยู่ระหว่างเข้ามอบตัว

 

ทั้งนี้ในวันจันทร์ที่ 16 มกราคม นี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะมีการประชุมเร่งรัดคดี รวมทั้งมีการแถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินคดีดังกล่าว ที่สน.ทุ่งมหาเมฆ ในเวลา 13.00 น.ต่อไป