posttoday

'คุณหญิงกัลยา'เผยนายกฯสั่งจัดการขั้นเด็ดขาดครูสาวพาดพิงพลเอกเปรม

29 ธันวาคม 2565

'คุณหญิงกัลยา'เผยนายกฯสั่งจัดการครูสาวขั้นเด็ดขาด ปมพาดพิงพล.อ.เปรม ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนแล้วหากผิดจจริงจะถูกลงโทษขั้นสูงสุด

 

นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย โฆษกประจำรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) กล่าวว่า วานนี้ (27 ธันวาคม 2565) ตัวแทนจาก 3 สมาคม ได้แก่สมาคมชาวปักษ์ใต้ ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมชาวสงขลา และสมาคมนักเรียนเก่ามหาวชิราวุธ ได้เข้าพบ ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อยื่นหนังสือขอให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งดำเนินการทางกฎหมายและทางวินัยกับครูสาว ผู้หมิ่นเกียรติ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ และนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ตามคลิปที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลาย

ดร.คุณหญิงกัลยา ได้กล่าวขอบคุณทั้ง 3 สมาคมที่ให้ความสำคัญต่อการปกป้องชื่อเสียงบุคคลสำคัญของประเทศ โดยเฉพาะพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อสังคมไทย และแจ้งว่าได้กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการเรื่องนี้แล้ว และยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ถ้าผิดจะลงโทษสูงสุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับผู้อื่น 

ดร.คุณหญิงกัลยาระบุด้วยว่า ได้มีความคืบหน้าจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (27 ธันวาคม 2565) โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการให้จัดการเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ให้ดำเนินจัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนทุกเรื่อง ทุกประเด็น ทุกกรณี ทั้งผู้ปฏิบัติ ผู้อำนวยการ และผู้รับผิดชอบในเขตพื้นที่ และให้มีการรายงานผลให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

นางดรุณวรรณ กล่าวต่อด้วยว่า ตั้งแต่ปรากฏคลิปดังกล่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ทันทีที่ ดร.คุณหญิงกัลยา ทราบเรื่องก็ได้มอบหมายให้คณะที่ปรึกษาฯ เร่งสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน และหากยืนยันพบว่ากระทำผิดจริงก็ให้ลงโทษตามระเบียบวินัยราชการต่อไป

ขณะนี้ทราบว่าผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2 ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง พร้อมสั่งการให้ครูคนดังกล่าวมาประจำที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 แล้ว โดยเมื่อดำเนินการสอบสวนเสร็จ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จะพิจารณาความผิดและกำหนดโทษตามอำนาจหน้าที่ และรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นต่อไป