posttoday

ทัพเรือค้นหา23กำลังพลรล.สุโขทัยอับปางวันที่4เน้นพื้นที่ชายฝั่ง

22 ธันวาคม 2565

ผบ.ทัพเรือภาค1 เผยแผนค้นหา23กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 4 เน้นพื้นที่แนวชายฝั่ง จ.ชุมพร พร้อมส่งเรือหลวงบางระจัน ปฏิบัติการคู่ขยายสำรวจใต้น้ำ ยืนยัน หมอแชมป์สูญหายจริง

พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการแม่ทัพเรือ1 เปิดเผยถึงภารกิจการค้นหากำลังพลของเรือหลวงสุโขทัยที่ยังสูญหายอีก 23นาย วันที่ 4 ว่า ปฏิบัติการทางเรือในการค้นหาวันนี้ มีเรือใหญ่4ลำร่วมกันค้นหา คือรล.ตากสิน รล.นเรศวร รล.กระบุรี และ รล.นราธิวาส  

ส่วนทางอากาศยาน จะมี อาศยานประกอบด้วยเครื่องบินดอเนียร์ 2ลำ เฮลิคอปเตอร์ อากาศยานปราบเรือดำน้ำ และอากาศยานจากกองทัพอากาศ รวมถึงกองบินตำรวจส่ง ฮ.เบล 2เครื่อง ทำให้วันนี้มีเฮลิคอปเตอร์ 5ลำ และ เครื่องบินลาดตระเวน2ลำ ในการปฏิบัติการค้นหา รวมถึง UAV ด้วย เน้นในจุดพื้นที่บริเวณแนวชายฝั่งมากขึ้น ซึ่งมีกำลังของศรชลภาคที่1 และศรชลภาคที่2 เข้ามาทำการค้นหา บริเวณใกล้แนวชายฝั่ง ร่วมกับตำรวจน้ำ กรมประมง และกู้ภัย และมีเจ็ทสกี ของกรมทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังจุดกำลังพลสำหรับเดินเท้าตามแนวชายฝั่งด้วย

จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบกำลังพลที่สูญหายเพิ่มเติม พบเพียงอุปกรณ์ของเรือที่ลอยอยู่ ทั้งแพชูชีพ ที่เฮลิคอปเตอร์ทิ้งลงมาเพื่อใช้ในการช่วยเหลือและแพชูชีพของเรือหลวงสุโขทัย รวมถึงอุปกรณ์ที่เป็นโดมเรดาร์ที่อยู่บนหัวเรือของเรือหลวงสุโขทัย ในพื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร ทำให้จะต้องค้นหาในพื้นที่จังหวัดชุมพรและขยายไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี และในวันนี้สภาพอากาศดีมาก จึงคาดว่าจะมีความคืบหน้าในการค้นหามากขึ้น

พล.ร.ท.พิชัย บอกด้วยว่า การปฏิบัติวันนี้อาจจะลำบากมากขึ้น เนื่องจากเรืออนุภูมิ ซึ่งเป็นเรือสินค้าที่อับปางไปในวันเดียวกับเรือหลวงสุโขทัย ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์75ตู้ยังลอยน้ำอยู่อย่างกระจัดกระจาย ทั้งนี้จึงได้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ให้ระมัดระวังการปฏิบัติงานแล้ว เพราะถือว่าจะเป็นอุปสรรคเพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งมีการเพิ่มการปฏิบัติการ นำเรือหลวงบางระจัน จากกองเรือทุ่นระเบิด กองเรือยุทธการ เข้ามาปฏิบัติภารกิจคู่ขนาน โดยได้รับเจ้าหน้าที่และออกปฏิบัติภารกิจแล้วตั้งแต่ช่วงเช้า ที่บริเวณจึดเกิดเหตุเรือหลวงสุโขทัยจม โดยจะส่งยานใต้น้ำไปสำรวจเก็บภาพ และประเมินเรือหลวงสุโขทัยว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งเมื่อเห็นความปลอดภัยในลักษณะการวางตัวของเรือหลวงสุโขทัยที่ใต้น้ำแล้ว ก็จะส่งชุดประดาน้ำไปตรวจสอบจะทำให้ได้ข้อมูลของเรือหลวงสุโจทัยที่จมลงไปที่ความลึก40เมตรทั้งหมด รวมถึงกรณีที่สงสัยว่าจะมีกำลังติดไปกับเรือหรือไม่นั้นก็จะทำให้ทราบข้อมูลในส่วนนี้ด้วย

ส่วนกรณี ที่มีประเด็นเรื่อง พ.จ.อ.คุณากร จิรยศ หรือหมอแชมป์ เจ้าหน้าที่พลาธิการและแพทย์ เรือหลวงสุโขทัย ว่าก่อนหน้านี้ไม่มีรายชื่อเป็นผู้สูญหายนั้น ยืนยันว่า หมอแชมป์เป็นหนึ่งในผู้สูญหายในขณะนี้จริงๆ