posttoday

พล.ต.อ.เพิ่มพูน นำวพน.16 ปลูกป่าชายเลน เพชรบุรี มอบทุน อนุรักษ์ทรัพยากรทะเล

18 พฤศจิกายน 2565

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. นำ วพน.รุ่น 16 ปลูกป่าชายเลนเพชรบุรี ปล่อยสัตว์น้ำ มอบทุนชุมชน สร้างจิตสำนึกร่วม อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. ในฐานะประธาน หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน (วพน.) รุ่น 16 พร้อม คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรและผู้เข้าร่วมกิจกรรม เดินทางไปที่ หมู่ที่ 3 ตำบลบางแก้ว อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ในโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลน พร้อมมอบทุนชุมชน ปลูกป่าชายเลน และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า จังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัดที่มีแหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทางทะเลที่มีชื่อเสียง และมีความอุดมสมบูรณ์ทั้งป่าชายเลน ชายหาด และสัตว์ทะเลหายากนานาชนิดรวมถึงเป็นแหล่งหอยแครงธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แหล่งเกลือสมุทรสร้างรายได้ให้ชุมชนในท้องถิ่นจำนวนมาก แต่จากการใช้ทรัพยากรที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ทรัพยากรที่มีอยู่มีแนวโน้มลดลงและเมื่อชุมชนเติบโตขึ้นขยะก็เพิ่มมากขึ้นทำให้มีขยะบางส่วนไหลลงสู่แหล่งน้ำลำคลองซึ่งถ้าออกสู่ท้องทะเลจะเกิดปัญหาต่อสัตว์ทะเลเป็นอย่างมากและอาจนำมลพิษสะสมไว้จนกลับมาเป็นพิษต่อผู้บริโภคได้ในรูปของไมโครพลาสติก 

คณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านวิทยาการพลังงาน วพน. รุ่น 16 จึงได้ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ปลูกป่าชายเลน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวนกว่า 300ตัว และมอบทุนแก่ชุมชนหาดเจ้าสำราญ โดยกลุ่มรักอ่าวไทยตอนบนเพชรบุรีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกิจกรรมตามโครงการบริหารจัดการขยะทะเลโดยใช้ทุ่นดักขยะ มอบทุนชุมชนกลุ่มรักอ่าวไทยตอนบนเพชรบุรี จำนวน 30,000 บาท และมอบทุนให้โรงเรียนโรงเรียนบ้านบางแก้ว 20,000 บาท และมอบทุนโรงเรียนวัดสมุทรโคดม 20,000 บาท เพื่อสร้างจิตสำนึกให้แก่เด็กเยาวชนและประชาชนในการบูรณา-การร่วมกันเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งต่อไป